Quý I: Du khách đến Hà Nội tăng gần 50% so với năm 2021

24/03/2022

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, du lịch Hà Nội đã đạt được các dấu hiệu tích cực và thu về được lượng du khách tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Sở Du lịch Hà Nội vẫn đang tiếp tục lên kế hoạch triển khai nhiều sự kiện nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch thành phố trong bối cảnh bình thường mới.

Du khách đến Hà Nội trong quý 1 tăng 45,3% so với năm 2021

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, dự kiến trong quý I/2022, có khoảng 2,8 triệu lượt du khách đến Hà Nội và cơ bản đều là khách nội địa. Con số này tăng 45,3% so với cùng kỳ năm 2021, thu về khoảng 7,8 nghìn tỷ đồng.

Đối với việc kinh doanh khách sạn, tính đến tháng 3 năm nay, tại Hà Nội có 3.725 cơ sở lưu trú du lịch với 70.011 phòng, trong đó có 591 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao với 24.415 phòng, chiếm 15,9% tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 19,3%, giảm 1,9 % so với cùng kỳ năm 2021.

Nhiều địa điểm du lịch tại Hà Nội đã đón khách trở lại sau thời gian dài đóng cửa vì dịch bệnh. Ảnh: Giang Huy

Nhiều địa điểm du lịch tại Hà Nội đã đón khách trở lại sau thời gian dài đóng cửa vì dịch bệnh. Ảnh: Giang Huy

Để chuẩn bị cho việc mở cửa du lịch, Sở Du lịch đã thực hiện một số công tác tuyên truyền, quảng bá cũng như hợp tác phát triển du lịch như: chuẩn bị cho sự kiện "Du lịch Hà Nội chào 2022 - Get on Hanoi 2022"; tổ chức đoàn khảo sát, liên kết phát triển du lịch Hà Nội - Bình Định và một số tỉnh Tây Nguyên.

Ngoài ra Sở cũng gửi một số đề xuất, kiến nghị thực hiện Chương trình hợp tác với đài CNN nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Hà Nội trên kênh truyền hình CNN Quốc tế năm 2022.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đẩy mạnh quảng bá du lịch Hà Nội trong 9 tháng cuối năm

Sở Du lịch Hà Nội đưa ra nhiều kế hoạch nhằm thúc đẩy phát triển du lịch thành phố trong điều kiện bình thường mới. Trong đó có đa dạng hóa các hình thức quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch trên các kênh truyền thông; tích cực hợp tác với các tỉnh thành cũng như các sở, ngành, đơn vị để triển khai nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội mang đậm bản sắc Thủ đô và hướng đến hội nhập quốc tế.

Nhân dịp đăng cai Sea Games 31, lượng du khách quốc tế trong khu vực dự kiến sẽ tăng, Hà Nội càng tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động, sản phẩm, chương trình để quảng bá du lịch thành phố trước và trong thời gian diễn ra Sea Games.

Đối với các sản phẩm du lịch, thành phố sẽ đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm du lịch đêm; du lịch di sản tại Hoàng Thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, làng cổ Đường Lâm... và du lịch văn hóa tâm linh kết hợp trải nghiệm tại chùa Chương, đền Sóc, Cổ Loa...

Nhiều không gian đi bộ mới sẽ dần được mở tại Hà Nội, bao gồm: phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), phố đi bộ hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng), khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã (quận Ba Đình),...

Nhiều không gian đi bộ mới sẽ dần được mở tại Hà Nội, bao gồm: phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), phố đi bộ hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng), khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã (quận Ba Đình),...

Nhiều chương trình đặc sắc trong chuỗi sự kiện nổi bật của Thủ đô như: Festival Áo dài Hà Nội, lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội, cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch Hà Nội và bài hát của du lịch Hà Nội, Lễ hội ẩm thực, du lịch làng nghề Hà Nội... đều sẽ được Sở Du lịch Hà Nội triển khai tổ chức trong thời gian tới.

Ngoài ra, thành phố cũng tổ chức kế hoạch bồi dưỡng lại lực lượng lao động vốn bị ảnh hưởng trong thời gian dịch bệnh, đồng thời tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch cho các cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ ăn uống, mua sắm nhằm đáp ứng tiêu chuẩn phục vụ du khách, sẵn sàng cho hoạt động đón khách du lịch đến Hà Nội trong bối cảnh bình thường mới.

Khánh Hà - Nguồn: Sở Du lịch Hà Nội
RELATED ARTICLES