Dự án Riese – Đường hầm bí mật của Đức Quốc xã ở Ba Lan

20/03/2018

Tám mươi cây số về phía Nam Wroclaw, phía dưới dãy núi Owl lâu đời nhất Ba Lan, một đường hầm có hệ thống đồ sộ và phức tạp nằm dưới lòng đất được xây dựng bởi Đức Quốc xã.

Không ai biết mục đích hoạt động chính cũng như kích thước thật của đường hầm là gì, bởi khu phức hợp chưa được hoàn thành bao giờ. Hơn chín ki-lô-met đã được khai quật, nhưng chỉ một phần nhỏ được gia cố bằng thép và bê tông trước khi phát xít Đức bị Hồng quân Liên Xô. Một số người nói rằng đường hầm được dùng để làm trụ sở của Quốc trưởng, trong khi một số khác thì tin rằng nó sẽ là một nhà máy sản xuất vũ khí dưới lòng đất.

Ảnh: Przykuta

Ảnh: Przykuta

Đường hầm được xây dựng bắt đầu từ năm 1943 để đối phó với việc quân Đồng minh tăng cường ném bom vào quân phát xít Đức. Một nguồn tin của Đức cho biết họ đã dự định biến nơi thành thành hầm trú ẩn rộng hơn 35 km vuông, nơi ở của Führer Adolf Hitler sẽ nằm ở trung tâm của nó. Hơn nữa, nó cũng được dự kiến sử dụng như một nơi trú ẩn cho các thành viên chủ chốt của quân đội, một nơi an toàn cho một số cơ sở công nghiệp nhất định.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ảnh: Planet Pawska

Dãy núi Owl được chọn bởi nó có địa hình quá hiểm trở và khắc nghiệt, sẽ tăng thêm mức độ bảo vệ cho các cuộc không kích của quân Đồng Minh. Nhưng đó cũng là lý do khiến tiến độ đào đường hầm bị chậm. Hàng ngàn lao động bị cưỡng ép đến từ các trại trên khắp Liên Xô và Ba Lan tham gia xây dựng hầm. Họ làm việc trong điều kiện kinh hoàng, nhiều người trong số họ kiệt sức vì mệt và đói. Tỷ lệ tử vong rất cao vì bệnh tật, suy dinh dưỡng, công trình nguy hiểm. Khoảng 5.000 người nô lệ lao động đã chết ở đây.

Ảnh: Bộ Ngoại giao Pháp

Ảnh: Bộ Ngoại giao Pháp

Tính đến nay, bảy hệ thống chỗ trú ẩn và hang tạo nên dự án Riese ở vùng núi Owl. Chúng đều có thiết kế giống nhau, tương ứng với cách xếp đặt của các tổng hành dinh khác. Và từ Riese trong tiếng Đức có nghĩa là “khổng lồ”.

Ngọc Anh (Theo AmusingPlanet)

RELATED ARTICLES