Hành trình xuyên Đông Dương

27/09/2013

Tôi quyết định tiếp tục cuộc hành trình xuyên Đông Dương bằng một chuyến du ngoạn từ Phnom Penh tới bờ Đông của Việt Nam theo lộ trình: TPHCM – Nha Trang – Quy Nhơn – Đà Nẵng – Hội An – Vịnh Hạ Long và Hà Nội.

Phần 2: Campuchia – Việt Nam

Bài và ảnh: Barry J. Atkinson

Từ TPHCM đến Nha Trang mất khoảng 45 phút bằng máy bay hoặc 9 giờ đi tàu thủy. Nha Trang có dân số khoảng 500.000 người và là thành phố biển hấp dẫn đối với nhiều du khách Nga.

Phong cảnh ở thành phố biển thật ngoạn mục. Được bao bọc bởi những ngọn đồi và vách đá, đến với Nha Trang, du khách có thể thỏa thích thư giãn và hòa mình vào không khí biển cũng như cuộc sống về đêm. Bạn có thể đi tàu tới thăm những hòn đảo xa và lựa chọn dễ nhất là tham gia cùng trung tâm thuyền buồm Việt Nam.

Môn thể thao lướt sóng

Nếu bạn là người đam mê các môn thể thao trên biển thì Nha Trang là nơi không thể bỏ qua. Vào tháng 6 vừa qua, thành phố tổ chức Giải đua thuyền buồm quốc gia với nhiều đội tham gia. Ngoài ra còn có các môn thể thao hấp dẫn khác như dù lượn trên biển, trượt nước hay lướt sóng dù. Các tay lặn có thể lặn biển ngắm san hô dưới biển. Du khách tới đây có thể vui chơi cả ở trên và dưới mặt nước.

Six Senses Ninh Vân Bay

Bạn có thể nghỉ tại hàng loạt nhà nghỉ và khách sạn giá dao động từ 25$/đêm đến các khu nghỉ dưỡng 5 sao như Six Senses Ninh Vân Bay và Evason Ana Mandara. Với các khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng khác đang ngày càng phát triển ở đây cộng với khí hậu ôn hòa quanh năm và hàng loạt các môn thể thao biển, Nha Trang ngày càng trở thành điểm đến không thể bỏ qua ở miền Trung Việt Nam.

Tôi di chuyển về phía Bắc tới Quy Nhơn. Điểm nổi bật của thành phố ven biển này là “siêu thị Metro”. Đó là một cảng cá đặc biệt với nhiều nhà hàng hải sản phong cách địa phương, tuy nhiên nó chưa được phát triển cho du khách nước ngoài. Thay vào đó, một quán bar nằm trên con phố hẹp tên là Relax Bar với chủ sở hữu là một doanh nhân người Đức và một nhà hàng BBQ tên là Aroma chuyên phục vụ những vị khách quốc tế.

Các đoàn tàu đánh cá hoạt động hằng ngày và thả neo trước biển vào ban đêm. Tuy nhiên, đáng tiếc nơi đây không phải là bãi biển lý tưởng cho những vị khách thích bơi lội vì tàu thuyền qua lại quá nhiều khiến khu vực này hơi bị ô nhiễm.

Bên cạnh các tàu cá cổ điển, người dân địa phương còn sử dụng các thuyền tre truyền thống mà họ gọi là đò. Họ sử dụng một mái chèo đơn để điều khiển những con đò và thả lưới bắt cá, sau đó mang các sản vật tới chợ.

Bạn có thể tới thăm Quy Nhơn trong khoảng 2 ngày 1 đêm, sau đó rời khỏi đây bằng máy bay hoặc xe du lịch. Tôi đã chọn rời khỏi đây bằng máy bay.

Đà Nẵng! Vì đã từng tới thăm nơi đây vài lần nên lần này tôi có cảm giác như mình đang trở về nhà. Được biết đến là thành phố hiện đại, sạch sẽ, thân thiện, an toàn và trẻ, Đà Nẵng là điểm đến nổi bật của miền Trung Việt Nam. Thành phố có sân bay quốc tế Đà Nẵng hoạt động từ năm 2011 vô cùng hiện đại và chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 10 phút đi taxi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sân bay quốc tế Đà Nẵng

Cách thành phố không xa là bờ biển cát trắng thơ mộng trải dài trên 10km từ bãi biển Mỹ Khê về phía Nam xuống Hội An và là điểm đến không thể bỏ qua khi tới thành phố này. Bãi biển nơi đây nguyên sơ, sạch sẽ và không bị ô nhiễm. Không sai khi ai đó nhận định đây là bãi biển đẹp nhất Việt Nam!

Hãy chọn cho mình một khu nghỉ dưỡng ven biển. Hầu hết chúng đều mới được trang hoàng lại, mới hoạt động hoặc sắp hoạt động. Những khu nghỉ dưỡng như Furama, Pullman, Vinpearl, Fusion Maia, InterContinental và rất nhiều tên tuổi khác đang chờ bạn khám phá.

Con đường ven biển từ Đà Nẵng dẫn bạn tới phố cổ Hội An chỉ mất khoảng 40 phút. Hội An và Đà Nẵng là hai không gian khác biệt như âm – dương, cũ – mới và là sự kết hợp giữa phương Đông và phương Tây.

Hội An

Cả Đà Nẵng và Hội An đều có các quán cà phê, nhà hàng, quán bar và đời sống đêm sôi động. Hội An được nhắc đến rất nhiều trong sổ tay của các nhà du lịch và đây thực sự là điểm đến không thể thiếu trong hành trình của bạn. Bạn có thể vừa đeo tai nghe để lắng nghe một bản nhạc và như một thông điệp rằng “hãy để tôi yên”, vừa đi dạo trong phố cổ và mãn nhãn với các cửa hàng trên phố.

Từ Đà Nẵng, bạn có thể bay ra Hải Phòng để tới vịnh Hạ Long. Hải Phòng là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam và gần với Hạ Long nhất nhưng đây không phải là thành phố du lịch. Từ đây, hãy bắt một chuyến xe khách hoặc thuê xe riêng tới vịnh Hạ Long trong vòng 2 giờ với giá khoảng 45 – 55$.

Hạ Long

Đến Hạ Long/Bãi Cháy, bạn có hai lựa chọn: nghỉ đêm trong vịnh, trên một du thuyền sang trọng hoặc nghỉ trên bờ và tham gia vài chuyến thăm thú vịnh trong ngày. Quyết định của bạn phụ thuộc vào thời tiết trong từng mùa. Các tháng mùa hè từ tháng 4 đến tháng 10 trời nắng có thể thực hiện được cả hai lựa chọn. Trong khi đó, các tháng mùa đông rất lạnh vì thế lựa chọn một phòng nghỉ trên bờ để có thể tắm nước nóng thoải mái hơn và thực hiện vài chuyến tàu thăm thú vịnh trong ngày là lựa chọn lý tưởng. Bạn có thể ở khách sạn Viethouse Lodge để trải nghiệm phong cách Việt – Âu hoặc khách sạn bốn sao Novotel Hạ Long.

Từ vịnh Hạ Long, du khách có thể đi ô tô tới Hà Nội mất khoảng 4 tiếng. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể thuê xe riêng với giá khoảng 70$ và đây là lựa chọn nhanh nhất và an toàn nhất.

Thủ đô Hà Nội khá khác biệt với TPHCM. Nơi đây ôn hòa và nồng ấm hơn với nhiều địa danh văn hóa và danh lam thắng cảnh. Với dân số hơn 7 triệu người, Hà Nội trải dài trên đôi bờ sông Hồng nổi tiếng.

Cầu Thê Húc, Hồ Gươm, Hà Nội

Bạn có thể lang thang trong phố cổ, nằm bên cạnh trung tâm thành phố với các cửa hàng, khu mua sắm, chợ, các biểu tượng văn hóa, quán cà phê, nhà hàng và bar. Bên cạnh khám phá các địa danh ban ngày, hãy ghé qua nhà hàng và bar Rooftop lúc hoàng hôn để thử các loại đồ uống phong phú nơi đây. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố, vừa thưởng thức bữa tối ngoài trời và gặp gỡ những người Hà Nội thân thiện. Nơi đây còn giống như một ốc đảo xanh mát để thoát khỏi những ồn ào và hối hả của cuộc sống đô thị.

Quanh Hồ Tây là một loạt các quán rượu, trung tâm thể dục và cả cộng đồng người nước ngoài sinh sống cùng với con đường đi bộ hoặc đi xe đạp ven hồ. Đây cũng là nơi thanh bình của thành phố. Hãy ghé qua nhà hàng Don’s ngay bên mặt hồ để ăn thử vài món Tây ngon miệng, sau đó tới quán bar Rooftop ở khách sạn Sofitel Plaza để ngắm nhìn phong cảnh ngoạn mục của toàn thành phố.

------------------------------------------------

Thông tin thêm:

5 điểm nên đến thăm ở Hà Nội:

+ Chùa Trấn Quốc: ngôi chùa nổi tiếng nhất Hà Nội với 1.500 năm tuổi.

+ Hỏa Lò: từng là nhà tù khét tiếng trong lịch sử và giờ đây là một viện bảo tàng.

+ Phủ Chủ tịch: được người Pháp xây dựng theo phong cách phục hưng Ý và giờ là tòa nhà Chính phủ. Bạn có thể đi dạo trong khu vực này chỉ với một khoản phí vào cửa rất “mềm”.

+ Nhà Hát Lớn Hà Nội: được xây dựng từ năm 1902 – 1922 và là mô hình thu nhỏ của nhà hát Palais Garnier ở Paris. Đây là điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu thích khám phá văn hóa.

+ Đặc biệt nhất trong tất cả các danh thắng ở thủ đô là Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh, bắt đầu hoạt động vào năm 1975. Đây là nơi thể hiện lòng kính trọng và biết ơn đối với “vị cha già dân tộc”.

---------------------------------------------

Đón đọc: Phần 3: Hành trình Việt Nam - Lào

RELATED ARTICLES