Khu vườn cổ tích ở Villandry

30/01/2015

Giáng sinh về là thời khắc lý tưởng để khám phá khu vườn cổ tích lãng mạn, tuyệt đẹp tại lâu đài Villandry ở vùng sông Loire thuộc miền Trung nước Pháp.

Bài và ảnh: Thu Giang

Từ nhỏ tôi đã từng mơ ước một ngày nào đó sẽ dạo chơi trong những lâu đài cổ tích do bị hấp dẫn từ những bộ phim, những câu chuyện mà mẹ hay kể. Từng biết đến thung lũng có những lâu đài ở vùng sông Loire nước Pháp qua lời của người bạn du học tại Poitier, mảnh đất của những tòa lâu đài cổ kính hàng trăm năm, những hầm rượu vang nổi tiếng, khu vườn lãng mạn đã dần hiện lên sống động qua chuyến đi của tôi đến đất mơ ước.

Từ Paris chỉ mất hơn một giờ xe lửa là đến Tours, thành phố chính của vùng sông Loire. Người bạn thời đại học đón tôi ngay tại sân ga, từ đó về khách sạn chỉ 5 phút đi bộ. Đã lên kế hoạc từ trước, hôm đó chúng tôi háo hức đi thăm lâu đài nổi tiếng Chateau de Villandry – được xây theo phong cách Phục Hưng và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Theo tài liệu, từ thế kỷ thứ 14 đến thế kỷ 16, lâu đài thuộc sở hữu của Jean Le Breton, đại tướng quân của Pháp dưới thời vua Francis đệ nhất. Đây cũng chính là nơi vua Philippe đệ nhị của nước Pháp họp mặt nghị đàm với vua Richard đệ nhất của nước Anh. Đến thế kỷ 19, Napoleon đại đế đã mua lại nó để tặng cho em trai mình là Joseph Bonaparte. Khi ấy, tòa lâu đài vẫn còn khá đơn giản và khu vườn vẫn chưa thật sự độc đáo như bây giờ. Phải đến khi Joachim Carvallo, một bác sĩ người Tây Ban Nha mua lại và tu sửa, Villandry mới thực sự trở thành một kiệt tác về kiến trúc vườn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Điểm thu hút nhất và cũng nổi tiếng nhất của lâu dài là khu vườn có một không hai này. Nó được thiết kế thành hai chủ đề lớn là vườn tình yêu và vườn âm nhạc. Mỗi tiểu cảnh vườn được kiến tạo trong một khối vuông, với các mảnh được ghép vào nhau, mô phỏng nghệ thuật tranh kính. Khu vườn còn được xây dựng theo 4 khía cạnh của tình yêu: Tình yêu nhẹ nhàng, tình yêu đam mê, tình yêu hay thay đổi và tình yêu bi kịch. Tình yêu nhẹ nhàng với trái tim và mặt nạ, tình yêu đam mê với trái tim chảy máu, tình yêu hay thay đổi với những khối có hình dạng giống chiếc sừng và tình yêu bi kịch với lưỡi dao. Bên trong mỗi khu vườn là vô số các loại hoa và màu sắc khác nhau thể hiện sắc thái tình cảm của tình yêu từ vàng, cam, hồng, đỏ đến tím biếc. Tất cả cung bậc của cảm xúc dường như đều thể hiện trên từng tác phẩm, từng góc nhìn.

Bên trong mỗi khu vườn là vô số các loại hoa và màu sắc khác nhau thể hiện sắc thái tình cảm của tình yêu từ vàng, cam, hồng, đỏ đến tím biếc. Tất cả cung bậc của cảm xúc dường như đều thể hiện trên từng tác phẩm, từng góc nhìn.

Chúng tôi tiếp tục đi thăm khu trồng rau quả, nguồn cung cấp chủ yếu của lâu đài, thông qua một hành lang nho với những dây leo và chùm nho trĩu quả xinh xinh. Tôi không thể hình dung trước khi đến đây, và lúc tận mắt chứng kiến nơi này đã không thể tin được tất cả tác phẩm tạo hình độc đáo đều tạo nên từ rau, củ quả. Những trái bắp cải tím biếc, to tròn xếp theo thứ tự mà nhìn từ xa tôi cứ ngỡ đó là một loại hoa nào đó! Khi lại gần mới biết đó là bắp cải. Rồi các loại rau thơm, cà chua cũng xếp ngay hàng thẳng lối nói lên tất cả sự chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận, kiên nhẫn của những người làm vườn nơi này, hay trên hết là của những ông chủ đã sống tại Villandry. Nó cũng phản ánh tính cách của họ , tràn đầy tình yêu đối với nghệ thuật và thiên nhiên. Đó chính là lý do tại sao Villandry lại thu hút du khách đến thế.

Và một khi đến đây chỉ để ngắm nhìn khu vườn này thôi cũng tạo cho người ta cảm giác bình yên, yêu cuộc sống, yêu nghệ thuật qua từng luống hoa, từng tác phẩm tại khu vườn độc đáo này. Mùa Giáng sinh về, lúc tiết trời giá lạnh, nhiều du khách đến đây để sưởi ấm lại cảm xúc yêu đương khi tắm mình trong không gian lãng mạn của hoa và hoa tại Villandry.

Thông tin thêm:

+ Đi đến đó

Từ Việt Nam có chuyến bay của hãng hàng không Vietnam Airlines bay thẳng đến Paris. Giá vé khứ hồi khoảng USD1.200. Bạn cũng có thể đi với hãng Qatar, quá cảnh ở Doha, giá vé USD900. Từ sân bay Charles de Gaulle ở Paris có các tuyến xe buýt và metro, TGV đi đến các ga. Từ Paris tại nhà ga Paris Monpanase, bạn đi tàu TGV xuống thành phố Tours mất 1 giờ. Hoặc: bạn có thể thuê xe tự lái ngay tại sân bay với xe của các hãng uy tín như Sixt, Hertz, car Europe. Chỉ cần passport và thẻ visa để trả deposit .

+ Những điểm tham quan hấp dẫn tại thung lũng Loire:

Tại đây có trên 50 lâu đài để tham quan, bạn chỉ nên chọn những lâu đài mà mình thích hoặc những lâu đài nổi tiếng mà du khách thường xuyên ghé thăm nếu bạn không có nhiều thời gian: Lâu đài Azzay de Rideau, Chambord, Chenonceau, Royal Bloist… Nên tìm hiểu một chút về lịch sử, thời gian xây dựng, chủ nhân của các lâu đài nếu không muốn làm chuyến viếng thăm của bạn tẻ nhạt. Dành chút thời gian khám phá khu rừng, ngôi làng xung quanh các lâu đài cũng khá thú vị.

+ Đặc sản địa phương:

Nên thử một số loại rượu vang chế biến từ vùng sông Loire.

RELATED ARTICLES