Ladakh – Chân trời trong mơ

17/10/2014

Đây là lần thứ hai tôi đến Ấn Độ. Vẫn là Himalaya huyền bí, nhưng lần này là Ladakh thuộc bang Jammu & Kashmir, vùng đất cực bắc của Ấn Độ. Ladakh nằm giữa Pakistan và Tây Tạng, điểm khởi đầu phía tây bắc của dãy Himalaya.

Bài và ảnh: Thế Thắng

Ladakh được mô tả là vùng đất thiên đường, bởi vẻ đẹp không giống bất cứ nơi nào trên thế giới; là nơi có địa hình và cảnh quan kỳ lạ, hệ sinh thái, con người, đời sống văn hoá vô cùng đa dạng, độc đáo; có sức hấp dẫn đến mê hoặc, cho bất cứ ai, dù chỉ một lần thôi đặt chân đến mảnh đất này.

Chúng tôi có 15 ngày cho hành trình khám phá Ladakh, với trước mắt là chuỗi hành trình khó khăn cho những địa điểm cần chinh phục. Điểm khởi đầu cho hành trình là Srinaga, thành phố lớn nằm ở phía tây bang Jammu & Kashmir.

Bay đến Srinaga từ New Delhi, chúng tôi có gần hai ngày để khám phá nơi này, trước khi khởi hành qua cung đường đẹp nhất thế giới để đến Leh, thành phố nằm ở phía đông, dưới chân dãy núi Himalaya. Từ đây, chúng tôi tìm đến những địa điểm ở những nơi cao hơn, rải rác bí ẩn sau những cung đèo và những thung lũng đẹp mê hồn của dãy Himalaya kỳ bí.

Srinaga – Cánh cửa thiên đường

Srinaga toạ lạc trong thung lũng Kashmir, được mệnh danh là thủ phủ mùa hè của bang Jammu & Kashmir. Cư dân ở đây chủ yếu theo đạo Hồi. Nằm ở độ cao khoảng 1.700m so với mực nước biển, Srinaga giống như Sapa hay Đà Lạt của Việt Nam, là địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng của đất nước Ấn Độ quanh năm nóng nực.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tôi đã ấn tượng mạnh với Srinaga ngay những phút đầu tiên, khi máy bay xuyên qua những tầng mây, lượn trong thung lũng điệp điệp, trùng trùng rồi hạ cánh mạnh mẽ xuống sân bay giữa lưng chừng dãy núi. Chiếc taxi đưa chúng tôi vào trung tâm Srinaga, qua những dãy phố cổ kính cùng những chiếc xe lam lạ lẫm. Srinaga thực tế cũng đang là vùng chiến sự, với sự hiện diện rõ nét của quân đội Ấn Độ. Tuy nhiên, điều này không khiến chúng tôi lo lắng.

Khách sạn nơi chúng tôi ở là một trong những chiếc nhà thuyền nổi trên hồ Dal, dịa danh nổi tiếng và cũng là nơi tạo sức hút mãnh liệt cho Srinaga. Hồ Dal đẹp và thơ mộng, nhà thuyền nằm ở bên kia hồ. Hàng ngày chúng tôi qua lại và ngắm nhìn lòng hồ bằng những chiếc thuyền nhỏ vô cùng sặc sỡ, đấy như những điểm nhấn làm nên sức hấp dẫn của hồ Dal.

Buổi sáng hàng ngày, tại một góc nhỏ của hồ có phiên chợ nổi vô cùng thú vị. Những người đàn ông tụ tập buôn bán trên những chiếc thuyền độc mộc. Mặt hồ Dal sáng sớm mờ ảo trong sương, tôi nằm trên một chiếc thuyền nhỏ, được người lái thuyền chèo đi trên mặt hồ phẳng lặng như gương. Thi thoảng bắt gặp một bà mẹ chèo thuyền chở con vào phố đến trường, hoặc lúc khác là những thiếu nữ xinh đẹp trong những sắc phục sặc sỡ.

Srinaga là thành phố sầm uất nhất vùng Jammu & Kashmir, có bề dày lịch sử hơn 2000 năm, từ khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Khoảng thế kỷ 14 trở về trước, nơi đây từng là trung tâm Phật giáo khổng lồ, nhưng sau những biến cố lịch sử, cho đến ngày nay, Srinaga trở thành vùng đất của người Hồi giáo. Tôi đã lang thang ở đây hơn một ngày, đi bộ len lỏi qua những con phố và mọi ngóc ngách, chơi với lũ trẻ, khám phá cuộc sống của người bản địa. Những khu phố cổ của Srinaga rất đẹp, nhất là khi chúng được chiếu sáng bởi ánh nắng cao nguyên trong vắt, điểm xuyết là những con người vận phục trang sặc sỡ sắc màu.

Quân đội hiện diện nhiều nơi ở Srinaga, tuy nhiên cuộc sống ở đây mang lại cảm giác rất hiền hoà và yên bình. Khu chợ rộn ràng người mua bán. Những con phố tấp nập người qua lại. Những cửa hàng tạp hoá, trà hay hiệu cắt tóc luôn đông khách và thân thiện.

2 ngày ở Srinaga đã để lại những dư vị tốt đẹp. Chúng tôi gói ghém hành trang khởi hành đến Leh. Quãng đường dài, mất nhiều ngày, tương đối khó khăn nhưng bù lại, chúng tôi được chiêm ngắm cảnh đẹp tuyệt. Những dãy núi điệp trùng bên những cung đèo quanh co tưởng như vô tận. Những triền núi loang lổ nắng xuyên mây như những cánh cửa dẫn dụ đến thiên đường mê hoặc.

Thông tin thêm:

+ Bay đến Srinaga từ thủ đô New Delhi

+ Đi lại tại Srinaga tiện nhất bằng xe lam, chi phí khoảng 30 rupee (10.000 VND) cho cự ly từ 3 đến dưới 5km

+ Những địa điểm tham quan: Khu phố cổ, hồ Dal, chợ nổi…

+ Mua sắm: có rất nhiều gian hàng lưu niệm và các khu chợ. Bạn nên trả giá khi mua

+ Ẩm thực: Srinaga là thành phố du lịch lớn, ẩm thực phong phú và đa dạng so với văn hoá ẩm thực Ấn Độ nói chung.

+Lưu trú: Có nhiều loại khách sạn, nhà nghỉ cả trên phố và trên hồ. Giá tốt so với mức trung bình tại Việt Nam.

RELATED ARTICLES