Ladakh – Chân trời trong mơ (Phần 3: Leh - Thành phố huyền thoại yên bình)

29/12/2014

Nằm dưới chân hai rặng núi Himalaya và Karakoram, ở độ cao 3500m, Leh - thủ phủ của vương quốc Ladakh huyền bí xa xưa - quả thực là thành phố huyền thoại. Leh mang trong mình những sắc màu đậm đà nhất của Tây Tạng - hà khắc, diệu kỳ và quyến rũ đến mê hoặc.

 

Bài và ảnh: Thế Thắng

 

 

Tôi đặt chân xuống Leh khi bóng hoàng hôn đang xuống dần. Thấp thoáng đâu đó, những mảng nắng cuối cùng của ngày đang dần nhỏ lại rồi tan biến cùng những đỉnh tuyết trắng đã ẩn mình vào bóng chạng vạng. 

 

Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ lưu lại tại Leh khoảng hơn một tuần. Từ đây, chúng tôi sẽ có những hành trình khám phá những địa danh có tiếng tăm lừng lẫy, về sự kì diệu đẹp đẽ nhưng cũng vô cùng gian nan.

 

 

Thức dậy sau một đêm ngủ chập chờn khi chưa thể thích nghi với độ cao, mọi thứ trở nên dễ chịu hơn khi mặt trời lên, phủ ánh nắng trải dần trên những đỉnh tuyết trắng xoá. Cầm theo chiếc máy ảnh, tôi bắt một chiếc xe, và thêm một vài quãng leo bộ mệt nhoài, tôi đến được Leh Palace, cung điện huy hoàng xa xưa, được xây dựng từ thế kỷ XVI, nay chỉ còn là không gian triển lãm, trưng bầy để lưu giữ những gì có thể và gợi mở về quá khứ qua sự tưởng tượng của du khách. Leh Palace toạ lạc ở vị trí rất đẹp, từ đây có thể bao quát tầm mắt ra hết xung quanh, nhìn thấy trọn vẹn Leh dưới chân những đỉnh tuyết trắng trùng trùng điệp điệp dưới bình minh. Khung cảnh hùng vĩ càng trở nên huyền ảo khi những mảng nắng xuyên mây tạo nên những mảng màu sáng tối. Lúc đó, Leh như được phủ lên mình chiếc thảm nhiều sắc độ của người Kashmir.

 

 

Buổi sáng ở Leh thật đẹp. Tôi lang thang qua từng con phố, rồi len lỏi qua từng ngõ nhỏ. Bạn có thể đi bộ hết Leh, chỉ với vài giờ. Nắng mang đến hơi ấm và vẽ lên những những ngôi nhà vốn đã nhiều màu sắc các mảng sáng tối đan xen. Phụ nữ và trẻ nhỏ ở Leh rất đáng yêu, họ sưởi nắng ở những hiên nhà trồng đầy hoa. Ngoài ngõ, những người đàn ông tập trung về khu chợ, họ xếp hàng chờ công việc. Những gian hàng bắt đầu mở cửa, bày bán. Leh trở nên sinh động và rộn rã tiếng nói cười.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Leh là thành phố sầm uất nhất vùng Ladakh. Những khu phố cổ kính với đầy đủ loại hình dịch vụ cho du lịch cùng các văn phòng công ty chuyên nghiệp. Khách sạn, nhà hàng, quán cafe ở Leh rất đa dạng về chủng loại, số lượng. Ẩm thực vì thế cũng rất phong phú với nhiều món ăn ngon. Du khách hoàn toàn có thể thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị của người Ấn, người Hoa hay những món ăn Âu hoá. Các gian hàng lưu niệm có mặt ở khắp mọi nơi tại Leh, từ những khu trợ, triển lãm đến các cửa hàng trên phố, mua quà cho bạn bè người thân có lẽ là việc làm thú vị nhất tại đây, khi những món đồ đẹp đẽ có nhiều và giá vô cùng rẻ.

 

 

Chúng tôi lưu trú tại một khách sạn nhỏ, là một căn nhà gỗ hai tầng có khu vườn rộng, trong vườn có vài cây táo và cây mơ sai trĩu quả, chúng rất ngon. Chủ khách sạn là một gia đình rất thân thiện, đáng yêu, như biết bao con người hiền hậu, mến khách của Ladakh. Chúng tôi hái táo và mơ ăn hàng ngày, thứ quả ngon ngọt nhất mà chúng tôi được thưởng thức trong đời.

 

 

 

Dấu ấn Phật giáo ở Leh rõ nét và đặc sắc. Theo truyền thuyết và văn hoá, Ladakh là một trong những nơi tuyệt nhất để trải nghiệm văn hoá Phật giáo Tây Tạng ngoài Lhasa. Tôi đã thấy những chiếc kinh pháp luân ở khắp mọi nơi tại Leh, và những người dân ở đây luôn cầu nguyện khi đi vòng quanh chúng theo chiều kim đồng hồ. Ladakh là vùng đất có những tu viện khổng lồ, với lịch sử hình thành và tồn tại từ hàng trăm đến hàng ngàn năm, mang trong mình những dấu ấn lịch sử cùng những huyền tích kì bí. 

 

 

 

Tôi đã đến tu viện Alchi, Thiksey và đã có dịp ngắm nhìn những tu viện khác ở các đỉnh núi hay lẩn khuất đâu đó ở chân trời. Tu viện Alchi hấp dẫn bởi những tác phẩm điêu khắc và những bức tranh tường có niên đại hơn một ngàn năm, chúng đẹp vô cùng và tiềm ẩn bên trong biết bảo giá trị lịch sử và hội hoạ, điêu khắc. Thiksey cuốn hút du khách ở vẻ bề ngoài khoáng đạt, kiến trúc độc đáo cộng với vị trí nằm cao trên đỉnh núi, nhìn ra thung lũng mênh mông. Tôi đến Thiksey trong ánh nắng chiều, những mảng tường sáng tối đan xen vào nhau, làm cho chốn thiêng liêng này trở nên vô cùng quyến rũ. 

 

 

 

Cảnh vật xung quanh dưới chân rặng Himalaya dần chìm vào bóng của dãy núi đang trải dài bao phủ thung lũng, màu xanh tím dần cuốn mọi thứ chìm vào bóng tối. Chúng tôi trở về khách sạn, chuẩn bị những gì cần thiết  cho những hành trình cuối cùng, kỳ vĩ nhất và gian khó nhất, đó là hành trình khám phá hồ Tso Moriri và chinh phục đèo Khardung La.

 

 

Thông tin thêm:

 

+ Từ Việt Nam, bạn có thể bay đến Ấn Độ (Dehli) bằng các hãng hàng không như Thai Airways, Jet Airways (quá cảnh tại Bangkok). Tiếp theo nối chuyến đến Leh bằng máy bay của Jet Airways hoặc Indian Airlines. Bạn nên đặt vé sớm, nhất là vào các mùa cao điểm. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy đến Leh bằng đường bộ từ Srinagar, bởi Leh – Srinagar Highway là một trong những cung đường đẹp nhất thế giới mà bạn không nên bỏ lỡ.

 

+ Cần làm quen và thích nghi với không khí loãng bởi Leh ở độ cao 3.500 m và đây là điểm khá thấp tại Ladakh. Ngay cả việc đi lên dốc cũng sẽ khiến bạn dễ dàng cảm thấy mệt. Hãy cứ từ tốn di chuyển và uống nhiều nước. Taxi khá phù hợp với những hành trình xa hơn ngoài thành phố.

 

+ Nguyên tắc mua sắm mà người địa phương tư vấn khi trả giá là 1/5. Tức là trả giá bằng 1/5 giá trị người bán hàng đưa ra. Tuy nhiên, điều này còn tùy vào kinh nghiệm của bạn.

 

RELATED ARTICLES