Lên Tây Bắc ngắm hoa tam giác mạch

06/10/2013

Mùa thu trên những sườn núi ở vùng cao Tây Bắc, ngoài màu vàng rực rỡ của những thửa ruộng bậc thang đang mùa lúa chín còn có một sắc màu khá lạ và quyến rũ khiến nhiều du khách bất ngờ, đó là màu hoa tam giác mạch.

Cứ mỗi độ trời ngả sang thu, tiết trời mát mẻ ùa về, các phượt thủ, nhiếp ảnh gia, bạn trẻ yêu nhiếp ảnh từ khắp nơi lại đổ về vùng núi phía Bắc Việt Nam để được mục sở thị những bông tam giác mạch nở rộ khắp nơi.

Tam giác mạch, cái tên không gợi về một loài hoa nhưng lại là hoa rất đẹp, trải dài trên đường đất đỏ, cho người ta cảm giác hưng phấn sau cơn mưa rả rích dài ngày. Nắng hửng lên là hoa nở. Hoa hồng trắng li ti, cánh chụm lại thành hình chóp nón, có ba mặt tam giác, giữ ở giữa một hạt mạch quý.



Thông thường hoa sẽ nở rộ vào cuối tháng 10, đầu tháng 11. Người dân ở đây thường lấy bột của quả tam giác mạch để làm bánh hoặc dùng hạt trộn với hạt ngô để nấu rượu tạo nên hương vị khá đặc biệt như rượu đặc sản Bản Phố (Bắc Hà), Nậm Pung (Bát Xát), Mản Thẩn (Si Ma Cai)... Có nơi dùng để chăn nuôi gia súc, tuy nhiên do năng suất thấp hơn ngô và lúa nên diện tích không được mở rộng nhiều.

Để ngắm các đồng tam giác mạch, bạn có thể tìm tới Lào Cai (các huyện Simacai, Bát xát, Mường Khương), Cao Bằng (Trà Lĩnh, Trùng Khánh). Tuy nhiên, nổi tiếng nhất vẫn là các đồng hoa tam giác mạch ở Hà Giang, với những điểm ngắm hoa quen thuộc như: Sủng Là, Lũng Cú, Xín Mần…

Trước đây, đường lên Cao Bằng, Hà Giang khá khó đi, tuy nhiên ngày nay, bạn hoàn toàn có thể đi và về trong 3 ngày, 2 đêm với xe khách chạy từ Hà Nội hoặc tự lập các nhóm phượt bằng xe máy, vừa vui vẻ, vừa thuận tiện cho việc dừng, nghỉ ngắm hoa.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thời gian: Với điều kiện giao thông khá tốt hiện nay, hai ngày ba đêm cuối tuần là có thể thu xếp một hành trình ngắm hoa khá ổn. Bạn nên di chuyển bằng xe khách chạy đêm từ Hà Nội lên Cao Bằng, Hà Giang và ngược lại, chi phí khoảng 200.000 đồng/khách/chiều.

Chú ý kiểm tra thông tin thời điểm tam giác mạch nở rộ để có được một chuyến đi “no mắt” và đủ đầy về màu sắc. Thông thường hoa sẽ nở rộ vào cuối tháng 10, đầu tháng 11, tùy thời điểm gieo trồng của bà con trước đó. Hoa tam giác mạch có vòng đời khoảng một tháng, mới đầu hoa nở có màu trắng, sau chuyển sang phớt hồng, ánh tím và cuối cùng là đỏ sậm. Riêng các ruộng tam giác mạch ở Cao Bằng phần lớn hoa màu trắng.

Các địa điểm nổi tiếng với tam giác mạch:

Ở Lào Cai, các huyện phía bắc giáp với Hà Giang như Simacai, Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương đều có gieo trồng tam giác mạch nhưng ít hơn Hà Giang nếu so về quy mô, mật độ.

Ở Cao Bằng, Trà Lĩnh - Trùng Khánh là hai điểm đến trồng nhiều tam giác mạch.

Ở Hà Giang: nổi tiếng nhất với quá nhiều địa danh được “đóng đinh” trên bản đồ tam giác mạch bởi vẻ đẹp sinh động và ấn tượng của cảnh quan như: Hoàng Su Phì, Xín Mần, Phó Bảng, Phố Cáo, Sủng Là, Đồng Văn, Lũng Cú, Ma Lé…

Ngoài việc khám phá cảnh quan mùa tam giác mạch rực rỡ sắc màu, bạn cũng có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu cuộc sống người dân bản địa mỗi vùng đất bạn đi qua.

Một vài lưu ý khác:

- Máy ảnhLà vật dụng không thể thiếu nếu bạn đến với những cánh đồng tam giác mạch. Đây là công cụ hữu hiệu nhất để lưu lại hình ảnh, vẻ đẹp của cuộc sống trên rẻo cao. Đừng quên mang khăn váy nhiều màu sắc để có được những bức hình thú vị mang về chia sẻ với bạn bè.

- Hãy sắp xếp lịch trình để có nhiều thời gian nhẩn nha trên những cánh đồng hoa, tận hưởng không khí trong lành, vẻ đẹp tươi sáng của thiên nhiên và chia sẻ những câu chuyện thú vị bên bạn đồng hành. Đừng cưỡi ngựa xem hoa khi đến với mùa hoa cao nguyên.

- Chú ý không giẫm lên hoa hay làm đổ, gãy nát các cây tam giác mạch, tận hưởng thành quả của bà con và không làm ảnh hưởng đến cây trồng của bà con.

- Những cánh đồng hoa tam giác mạch: là địa điểm chụp ảnh cưới lý tưởng, tuyệt vời cho nhiều cặp uyên ương.

RELATED ARTICLES