Mù Cang Chải: Mùa vàng mời gọi

04/09/2014

Đầu tháng 9, ở Mù Cang Chải (Yên Bái), những bông lúa uốn cong, trĩu hạt, lác đác đó đây, một vài thửa ruộng bắt đầu chuyển sang màu vàng. Những bậc thang vàng đẹp tựa tranh vẽ đang hối thúc bước chân du khách đến với vùng đất chứa đựng nhiều điều bí ẩn và quyến rũ…

 Nếu lần đầu đến với Mù Cang Chải, nhiều du khách sẽ rất ngạc nhiên bởi cảnh sắc nơi đây còn đẹp hơn cả tranh, ảnh miêu tả về vùng đất này. Dọc theo những con đường uốn lượn chạy qua địa bàn các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha… là những đồi, núi được phủ kín bởi “Từng bậc thang lên xuống như cung đàn ngân dài” (Lời bài hát “Thơ tình của núi”, tác giả An Thuyên). Hầu như không một du khách nào đến Mù Cang Chải mà bỏ qua những hình ảnh độc đáo nơi đây.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trên đường đi, du khách có thể gặp những ngôi nhà gỗ với những chùm ngô vàng óng treo quanh nhà, những đứa trẻ nô đùa bên đường, ngượng nghịu khi có người hỏi thăm hay bất chợt gặp những người phụ nữ người Mông ngồi thêu váy áo trong nắng thu vàng như mật ong. Du khách nào may mắn được sinh hoạt cùng gia đình người Mông, cùng ăn bữa cơm trong căn nhà gỗ ấm cúng; tìm hiểu về quá trình khai thác ruộng bậc thang, cùng với đồng bào leo lên những bậc thang dẫn tới lưng trời… thì đây có thể coi như cơ hội hiếm có  để được cảm phục, trân trọng bản lĩnh và nghị lực của đồng bào Mông ở vùng đất còn vô vàn gian khó.

Vào tháng 9, tháng 10, lên với Mù Cang Chải du khách còn có cơ hội được ngắm những đồi táo mèo ửng hồng, với mùi thơm đặc trưng. Táo mèo của Yên Bái tập trung chủ yếu ở Mù Cang Chải với giống táo má hồng không nơi nào có được. Mấy năm gần đây, táo mèo đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình ở nhiều xã của Mù Cang Chải.

Đặc biệt, mặc dù Mù Cang Chải có tới 91% là đồng bào dân tộc Mông, nhưng du khách vẫn có thể thưởng thức dịch vụ tắm lá thuốc dân tộc, nghỉ ngơi tại nhà sàn của đồng bào dân tộc Thái khi có nhu cầu. Và sau ngày dài khám phá, trong cái se lạnh của mùa thu, được thưởng thức cơm trắng, su su luộc, thịt gà đen với một chút rượu táo mèo thơm dịu nhẹ… cảm giác bồng bềnh, thư giãn sẽ nhắc du khách nhớ mãi về một vùng đất ở miền Tây Bắc của tổ quốc.

RELATED ARTICLES