Suốt hơn một tháng kể từ ngày "âm thầm khai trương" (soft opening), The Lanes Cafe Tea Room vẫn luôn thu hút người tìm đến rồi ra về với nhiều phản hồi tích cực. Điều gì ở tiệm trà này đã chinh phục khách hàng? Có lẽ là những câu chuyện... nước Anh, được kể qua tách trà, miếng bánh, khung tranh hay những bản nhạc. Cũng chính vì bóng dáng "Anh Quốc" lấp ló ẩn hiện trong tiệm trà này, đã dẫn dắt Travellive tìm hiểu câu chuyện của hai cô chủ quán.

Empty

Nước Anh, hơn 10 năm trước

Thành phố Brighton chào đón hai cô gái du học sinh Việt nọ. Ở đó, trong cái lạnh đặc trưng của xứ sương mù, hai cô gái trẻ được làm quen với văn hóa trà chiều của người Anh. 

Trà chiều là một thói quen thường nhật của mỗi gia đình ở Anh, "như văn hoá uống… trà đá (hay trà nóng) ở Việt Nam vậy". Đơn giản vì trời Anh lạnh giá, người dân cần uống trà và ăn bánh ngọt, thật ngọt,  để nhanh chóng làm ấm cơ thể. 

"Lúc còn bên Anh, tôi không thấy văn hóa trà chiều có gì đặc biệt. Nhưng khi về Việt Nam rồi, tách trà bỗng đã hóa thành một điều thân thuộc. Dù ít hay nhiều, chắc chắn ai từng trải qua cũng sẽ nhớ”.

Nhớ, nên từ cuối năm 2013, sau khi về nước, hai cô gái đã bắt đầu nung nấu ý tưởng mở một tiệm trà bánh kiểu Anh ở Hà Nội. 

Hà Nội, 10 năm sau

“8 năm từ ngày tạm biệt Brighton, lúc nào cũng nhớ Brighton và Anh thật nhiều. Chúng tôi ấp ủ một nơi mà mình tìm thấy những thứ và cảm giác thân thuộc, một nơi đúng nghĩa là café tea room như đã từng đi ở Anh. Nơi có café, có trà thơm thật thơm, có cả những chiếc bánh Anh đơn giản xấu xí...”.

Cuối năm 2021, hai cô gái tất bật từ việc thuê mặt bằng đến thiết kế, sửa sang không gian. Người tìm nguồn trà, người thử làm bánh, cứ thế mải miết cho đến khi có được những sản phẩm phù hợp nhất.  

Tháng 2/2022, The Lanes Café Tea Room chính thức ra đời.

Empty

"Rachel" và "Hanky" - hai người chủ của The Lanes Café Tea Room, cũng là đôi bạn thân du học ở Brighton năm nào. Là một trong những quán trà kiểu Anh hiếm hoi tại Hà Nội, The Lanes không giống như đa phần quán trà Anh "sang chảnh" khác hiện nay - thường phục vụ theo hướng cổ điển, thưởng trà bàn thấp (low tea) và có phong cách trang trí hơi chút điệu đà.

“Thật ra, trà chiều kiểu Anh không ‘sang chảnh’ như mọi người thường nghĩ. High tea bản chất là ngồi bàn cao trong một không gian nhẹ nhàng ấm cúng, cùng nói những câu chuyện thường nhật bên tách trà, đĩa bánh. Các loại bánh Anh cũng rất cơ bản, không quá chú trọng hình thức, và tất nhiên là không hề cầu kì như bánh Pháp” - Rachel, một trong hai cô chủ của The Lanes chia sẻ.

teaoanh 4

Không cố gắng bài trí sang trọng theo kiểu “quý tộc”, The Lanes Café Tea Room mang đúng concept là một quán trà kiểu Anh. Từ bên ngoài, nơi này nhìn như một căn townhouse đặc trưng của xứ sương mù, với khung cửa vòm cùng những ô cửa sổ chia ô và giàn hoa treo. Bên trong quán, hai cô gái cố gắng mang hơi thở của nước Anh - đặc biệt là Brighton, thành phố nơi họ từng sống - vào từng chất liệu, màu gỗ, cách kê bàn, bày biện, chi tiết trang trí. 

Toàn bộ ảnh treo trên các bức tường đều do người bạn của họ chụp trong suốt nhiều năm sống ở Anh - hầu hết ở Brighton, và một ít ở London. Ấm chén được mua từ Anh chuyển về, nhiều đồ trang trí tại quán cũng là đồ lưu niệm của họ hồi còn ở Anh, mỗi món đều có một câu chuyện đằng sau chờ được kể.

“Mục đích của chúng tôi khi tạo ra The Lanes là, với những ai đã từng sống và có tình yêu dành cho nước Anh, The Lanes sẽ là một nơi ấm áp gợi nhớ kỷ niệm. Còn với những ai chưa từng, đây sẽ là một trải nghiệm mới để tìm hiểu thêm về văn hoá của đất nước sương mù”.

Empty

Khi được hỏi về ý nghĩa cái tên The Lanes Café Tea Room, Rachel cho biết, ở Brighton có một khu phố cổ tên The Lanes khá nổi tiếng, trong đó có nhiều cửa hàng ăn uống, quán trà, quán bánh… Vì muốn mang kỷ niệm về nên từ tên quán đến logo đều có dấu ấn của Brighton. Bức vẽ trên bìa menu cũng tái hiện lại khu phố The Lanes khi xưa, thấp thoáng trong đó cả hình ảnh quán... phở nơi họ từng đứng bếp làm việc.

Vì muốn tái hiện được trọn vẹn tinh thần tiệm trà Anh, toàn bộ bánh của The Lanes Cafe Tea Room đều do một tay Hanky tự làm. Bởi thế mà quán luôn có những loại bánh đặc trưng và quen thuộc trong những buổi trà chiều của người Anh: scone ăn kèm kem đông và mứt, sponge cake hay brownie - đều đã được giảm ngọt để phù hợp hơn với khẩu vị của người Việt.

Empty

Như cái tên The Lanes Cafe Tea Room, quán có cả trà và cafe. Không quá đi sâu vào địa hạt cafe, danh sách thức uống về cafe chỉ đủ để gợi cảm giác thân thuộc, gần gũi với người Việt. Nhân vật chính của The Lanes dĩ nhiên là trà.

Tất cả các loại trà nóng và trà lạnh ở quán đều sử dụng lá trà đến từ thương hiệu nổi tiếng của Anh Quốc, Camellia’s Tea House, với các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên và hữu cơ. Rachel chia sẻ, mọi người đến The Lanes đều hài lòng với trà. Song, cũng có đôi ba vị khách phản hồi rằng họ muốn vị trà đậm hơn chút nữa.

Cô chủ quán tự lý giải: “Người Việt Nam có xu hướng uống trà đậm vị nhưng bên Anh, trà thường nhạt hơn, chủ yếu họ uống để thưởng hương, chỉ ủ tầm 2-3 phút. Thêm vào đó, trà ở Anh - dù nhập khẩu từ nhiều nước như Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc - nhưng lại có kỹ thuật ướp hương trà riêng; dù đổ lại 4-5 lần nước vẫn giữ được hương vị như cũ”.

Empty

Vì bản chất trà chiều ở Anh là để phục vụ mọi người trong những ngày lạnh giá, mô hình này khi mang về Hà Nội dường như thích hợp nhất cho những ngày đông-xuân. Rachel cho biết, đến mùa hè, quán sẽ thêm một vài loại trà hoa quả và trà lạnh, để phù hợp với mùa nóng và đa dạng hoá thức uống.

“Tôi vẫn muốn cuốn menu có nhiều trang hơn, để có thể kể câu chuyện của mình ở trong đó. Đó là một con đường dài về sau”.

Empty

“Là văn hoá, không khí, kỷ niệm, là nhiều thứ cộng lại, hoà trộn để thành một quán trà như thế này” - Rachel nói tiếp, “Các quán khác hoàn toàn có thể bán những loại trà y hệt The Lanes, nhưng có lẽ, điều khác biệt nằm ở mọi thứ được sử dụng ở đây”.

Mọi thứ được sử dụng ở đây, tức là những hình ảnh - khoảnh khắc không đâu khác có được; chụp con mèo họ từng nuôi bên Anh, chụp bầu trời thành phố Brighton một ngày xám xịt; hay chụp "chân dung" một... quả lê - thứ quả mà Rachel từng thấy là "ngon nhất trần đời", chỉ vì đó là lần đầu tiên cô được ăn lê châu Âu, do chính cô bạn Hanky tặng trong ngày đầu tiên đến đất nước này...

The Lanes có tự tin không, nếu một người Anh bước vào quán?

"Có", cô chủ quán đáp dõng dạc trước câu hỏi cuối cùng của Travellive. "Mới hôm trước, có một bác khách Anh khá lớn tuổi ghé vào The Lanes. Tình cờ, bác ấy cũng từng sống ở Brighton. Sau khi uống trà, ăn bánh, bác chủ động tới trò chuyện và cảm ơn quán, vì cảm thấy như được về nhà".

Empty

Có lẽ cũng sẽ có những người đến quán, thấy rằng đây không phải văn hóa Anh, không phải trà bánh Anh mà họ từng biết. Nhưng, bước vào The Lanes cũng như bước vào nước Anh của một vùng ký ức riêng biệt, nhìn ngắm nước Anh qua một lăng kính riêng biệt, và lắng nghe những câu chuyện về nước Anh qua một trải nghiệm hoàn toàn riêng biệt. 

Dĩ nhiên, trải nghiệm đó thơm, ngon và dịu dàng. 

Empty