Người trẻ đưa phụ huynh đi du lịch: các con háo hức, “các cụ” lo tốn tiền

11/07/2022

Chuyện cả nhà đi du lịch từ trước đến nay không phải là điều mới mẻ. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thể thuận lợi cùng nhau đi chơi. Cùng Travellive tìm hiểu những câu chuyện đằng sau.

Đi du lịch gia đình làm gắn kết tình yêu thương

Theo thống kê của tạp chí sức khỏe người cao tuổi Ageukmobility tại Anh quốc, khoảng 70% người cao tuổi được phỏng vấn cho biết họ thường xuyên đi du lịch 1-2 lần/năm. Các đất nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan cũng được biết đến với tỷ lệ đi du lịch theo dạng gia đình rất cao. Tại Việt Nam, các thống kê về du lịch gia đình thường mang lại các kết quả thấp, trái ngược với tỷ lệ du lịch thuộc các nhóm người trẻ.

Thời gian gần đây, do sự hồi phục lại của nền công nghiệp du lịch và sự hồi phục của nền kinh tế, nhiều gia đình đã bắt đầu mạnh dạn đi du lịch nhiều hơn. Một trận đại dịch cũng giúp con người ta biết trân quý và yêu thương những người thân sống xung quanh mình, nên càng ngày càng nhiều người trẻ có xu hướng đưa phụ huynh đi chơi, đi nghỉ mát.

Hoàng Linh (25 tuổi, Hải Phòng) chia sẻ câu chuyện đi du lịch vô cùng ấm áp và vui vẻ của cả gia đình. Là một gia đình nhỏ có hai chị em gái, bố mẹ Linh rất yêu thương và thường xuyên dành thời gian đi chơi cùng các con.

“Đối với tôi, những chuyến du lịch là thời gian hoàn hảo để gắn kết tình cảm gia đình” - Linh nói.

Chuyến đi chơi của gia đình Hoàng Linh.

Chuyến đi chơi của gia đình Hoàng Linh.

Trước mỗi chuyến đi, Linh và mẹ đều chuẩn bị vali rất tươm tất để chuyến đi chơi không phải gián đoạn vì thiếu thứ này, thứ kia. Trong chuyến du lịch Hội An gần đây, Linh chia sẻ một câu chuyện đáng nhớ: “Lúc mình đi Hội An chơi cùng cả nhà, khi lên phố cổ, cả nhà đã lạc mất bố vì đường sá ở đây khá khó đi, lại còn giống nhau nên khó phân biệt. Sau một hồi liên lạc và tìm thấy bố, cả nhà tá hỏa vì lạc tiếp chị gái”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Lý do cho việc lạc mất chị được Linh vui vẻ tâm sự: “Chị mình mê shopping lắm, trong lúc đi tìm bố, chị thấy tiệm này tiệm nọ đẹp quá nên lại sà vào mua sắm. Dù đã gọi điện và hẹn chị ở một quán chè để cả nhà đi tiếp nhưng vì chị mình mua nhiều quá nên mãi cả nhà mới đi tiếp sang địa điểm tiếp theo”.

Cả nhà háo hức khi lên máy bay đi Hội An.

Cả nhà háo hức khi lên máy bay đi Hội An.

Có thể thấy, khi đi chơi cùng cả gia đình thường phát sinh nhiều tình huống khó lường ví dụ như đi lạc giống như câu chuyện kể trên. Tuy gây nhiều lo lắng nhưng câu chuyện trên lại trở thành kỷ niệm để cả nhà cùng nhớ về.

Nỗi lo tốn kém và… nheo nhóc

Long (33 tuổi, kinh doanh thiết bị bếp tại Hà Nội) chia sẻ: “Gia đình anh ít đi du lịch lắm, các cụ già rồi không thích đi lại tốn kém, chỉ muốn ở nhà nấu nướng rồi tụ tập con cháu. Nhiều lúc muốn đưa hai cụ đi chơi mà hai cụ cứ gạt phắt đi”.

Có thể thấy, không phải gia đình nào cũng có thể đi chơi cùng nhau một cách dễ dàng. Rất nhiều vị phụ huynh đến tuổi trung niên rất ngại đi chơi vì sức khỏe yếu làm họ ngại di chuyển tàu, xe hoặc vì thói quen tiết kiệm khiến họ chỉ muốn tránh xa những hoạt động phải chi tiêu nhiều tiền.

Một lý do nữa khiến các dịp đi du lịch của cả nhà trở nên hiếm hoi. Ngân (25 tuổi, nhân viên bán quần áo tại Quảng Ninh) bộc bạch: “Vì lấy chồng sớm, lại sinh con gần nên mình rất vất vả với công việc bán hàng và chăm hai đứa trẻ. Nhiều khi thảnh thơi, muốn đi du lịch nhưng không biết gửi con cho ai, lại phải gửi cho ông bà nội, ngoại. Hai vợ chồng cũng làm ăn xa nhau nên đi du lịch cùng nhau còn khó nữa là cho ông bà đi cùng. Thấy người ta đi chơi chỗ này chỗ kia vui quá mà không cách nào đi được vì cứ xin nghỉ vài ngày là lại phải làm bù rất mệt mỏi”.

Việc đi du lịch gia đình thật sự có ý nghĩa rất lớn.

Việc đi du lịch gia đình thật sự có ý nghĩa rất lớn.

Việc có con nhỏ cũng là lý do khiến nhiều bạn khó đưa gia đình đi chơi. Tuy nhiên cũng có rất nhiều bạn trẻ dù con mới chỉ có 1-2 tuổi vẫn đưa đi chơi một cách thoải mái. Điều này phụ thuộc vào từng điều kiện và hoàn cảnh của mỗi người. Và câu chuyện của mỗi nhà lại mỗi vẻ, không ai giống ai.

Hy vọng với vài câu chuyện trên, độc giả có thể thấy được nhiều góc nhìn khác nhau về đi du lịch gia đình. Việc cả nhà cùng đi chơi với từ 2-3 thế hệ luôn là một chuyến đi mang ý nghĩa bồi đắp tình cảm và tạo ra nhiều kỉ niệm hơn. Đây cũng là cách nhiều người con chọn để “báo hiếu” cha mẹ sau một khoảng thời gian dài sống vất vả, giản dị và chỉ vun vén cho con.

Hà Chuu
RELATED ARTICLES