Những ngọn hải đăng trên đất liền

26/08/2021

Nhiếp ảnh gia Nhật Bản Eiji Ohashi đã dành nhiều năm rong ruổi khắp đất nước Nhật Bản và chụp những chiếc máy bán hàng tự động. Anh gọi những cỗ máy "cô độc" ấy là nguồn sáng dẫn đường cho lữ khách trong đêm tối.

Máy bán hàng tự động là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Nhật Bản. Những chiếc máy xuất hiện khắp nơi, thu hút ánh nhìn của mọi du khách ngay lần đầu tiên đến xứ sở phù tang. Tại đây có bán đủ mọi loại hàng hóa như các loại nước, cà phê nóng, nước ép hoa quả tươi..., và có mặt ở mọi ngóc ngách, từ lề đường cho đến các ga tàu điện ngầm, từ trung tâm Tokyo sầm uất đến vùng dân cư hẻo lánh trên đảo Hokkaido. Có hơn 5,5 triệu chiếc máy bán hàng tự động ở Nhật Bản, tương đương một chiếc máy cho 23 người dân sử dụng, đây là tỉ lệ cao nhất trên thế giới.

may ban hang tu dong (5)

Nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi đã dành nhiều năm rong ruổi khắp đất nước Nhật Bản và chụp những chiếc máy bán hàng tự động. Đối với Ohashi, những chiếc máy này đóng vai trò như ngọn hải đăng trên đất liền. Ông nói: "Tôi bắt đầu dự án này cách đây 9 năm, khi nhận thấy một máy bán hàng tự động sáng đèn gần nhà khi mình trở về sau ca làm đêm. Vào thời điểm đó, tôi đang sống ở một thị trấn phía Bắc Nhật Bản, nơi bị ảnh hưởng bởi những trận bão tuyết khủng khiếp trong mùa đông. Tôi đã lái xe ô tô và tận dụng ánh sáng của các máy bán hàng tự động để tìm đường về nhà".

may ban hang tu dong (11)
Empty

Từ đó, Ohashi nhận thấy ở những chiếc máy bán hàng tự động vẻ đẹp tiềm ẩn của nguồn sáng, dẫn lối cho những lữ khách cô đơn. Bức ảnh trên được chụp vào đêm Giáng sinh năm 2016. "Hôm đó, lần đầu tiên trong vòng 60 năm, tuyết rơi dày như vậy ở Sapporo. Mọi hoạt động giao thông đều đình trệ", Ohashi nhớ lại.

may ban hang tu dong (12)

Một chiếc máy bán hàng tự động tại thị trấn Urakawa nằm ở phía nam đảo Hokkaido. Thị trấn này có dân số thưa thớt chỉ 18 người/km2. "Máy bán hàng tự động có ở những nơi hẻo lánh đến mức người ta băn khoăn không biết có ai mua hàng ở những chiếc máy này không", Ohashi viết trong cuốn sách ảnh "Roadside Lights", thành quả của nhiếp ảnh gia 66 tuổi sau nhiều năm rong ruổi khắp đất nước và chụp những chiếc máy bán hàng tự động.

10-1509339531

Bức ảnh này chụp ở thành phố Isahaya, gần Nagasaki, mũi đất liền phía nam ở Nhật Bản. "Đây là đoạn đường vắng xe cộ qua lại", Ohashi kể. "Bạn có thể đặt những chiếc máy này ở bất cứ đâu mà không lo bị đánh cắp hay phá hoại. Thậm chí chúng vẫn hoạt động tốt trong bão tuyết".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Các đơn vị kinh doanh tại Nhật Bản luôn bảo trì sản phẩm rất kỹ lưỡng, họ luôn muốn cho khách hàng thấy sự hiện đại trong văn hóa buôn bán của mình. Do đó, chúng có thể tồn tại giữa điều kiện thời tiết khắc nghiệt mà không hề gặp bất kì trục trặc nào" - ông nói thêm.

may ban hang tu dong (19)

Những chiếc máy bán hàng tự động trước một quán ăn đã có tuổi đời 100 năm ở thành phố Sapporo trên đảo Hokkaido.

Empty

Theo nhiếp ảnh gia Ohashi, máy bán hàng tự động phổ biến ở Nhật Bản như vậy là vì người dân đất nước Mặt Trời mọc yêu thích sự tiện lợi. "Tôi cho rằng không một ai ở Nhật Bản nghĩ rằng những chiếc máy bán hàng tự động phá vỡ cảnh quan của một thị trấn. Chúng tôi luôn nghĩ ra cách để giúp cuộc sống thêm tiện nghi. Và những chiếc máy bán hàng tự động là biểu tượng của triết lý sống đó".

may ban hang tu dong (13)

"Trong khi tất cả mọi người đều đang say giấc, những chiếc máy bán hàng vẫn hoạt động", Ohashi chụp bức ảnh này ở trung tâm thành phố Sapporo vào một đêm mùa đông. Theo quan sát của ông, có một điều thú vị là mẫu mã của các máy bán hàng tự động ở Nhật đều giống nhau. Đây là một điều kỳ lạ ở một đất nước vốn đề cao sự độc đáo của từng vùng miền, nơi mà ngay cả kẹo bánh cũng được sản xuất theo phong vị địa phương.

3

Bức hình trên là dãy máy bán hàng tự động gần lâu đài Osaka. Nhiếp ảnh gia cho biết sự đồng bộ về mẫu mã của hàng triệu chiếc máy bán hàng tự động khắp Nhật Bản đem lại cảm giác dễ chịu cho những người hay phải di chuyển "nay đây mai đó". "Tôi muốn ghi lại hình dạng giống nhau của những chiếc máy và để người xem tự nhận ra sự khác biệt giữa các vùng đất, nhờ vào cảnh vật xung quanh".

a

Đây là bức ảnh mà Ohashi thích nhất. Đằng sau chiếc máy bán hàng tự động, xa xa là ngọn núi lửa Yotei trên đảo Hokkaido. Ông tâm sự: "Bức ảnh mang lại cảm giác rất cô đơn... Trước đây khu này có hai máy, nhưng do lợi nhuận thấp nên một máy đã bị dỡ bỏ. Tôi nghĩ ở góc độ nào đó (khi chụp những bức ảnh này), tôi đang so sánh con người thời hiện đại với những chiếc máy bán hàng tự động. Chúng ta cũng giống như những chiếc máy này, phải căng mình chống đỡ những khắc nghiệt của cuộc sống nhưng không phải lúc nào cũng thành công".

Một số hình khác trong bộ sưu tập ảnh về những chiếc máy bán hàng tự động của Nhiếp ảnh gia Eiji Ohashi:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Huyền Châu - Ảnh: Eiji Ohashi - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES