Sắc màu Philippines Kỳ 2: Cebu - 'Nữ hoàng phương Nam'

16/07/2014

Từ cửa sổ, tôi đã nhìn thấy bên dưới là mặt nước biển trong veo, xanh biếc. Loáng thoáng là những hòn đảo nhỏ và những rặng san hô. Xa xa là những con tàu giương cánh buồm trắng lênh đênh trên biển.

Bài và ảnh: Lê Thắng

Chúng tôi đến Cebu sau một giờ bay từ Manila. Tôi không hiểu nhiều về nguyên tắc hạ cánh của ngành hàng không, nhưng tôi nghĩ, cú hạ cánh xuống đảo Mactan của Cebu Pacific Air thật đặc biệt. Chiếc máy bay đã bay ngang qua thành phố Cebu trong nắng chiều, vòng ra biển thành một cung tròn. Ở những khúc cua, có lúc máy bay nghiêng đôi cánh phải đến 45 độ.

Cebu nổi tiếng với những đảo san hô, lý tưởng cho chuyến lặn biển

Cebu là thành phố có lịch sử lâu đời nhất và sở hữu những cảnh quan cũng như nét văn hoá đặc sắc, là thành phố cổ kính nhất với nhiều công trình, di tích gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất được mệnh danh là “Nữ hoàng phương Nam” của quốc đảo Phillippines. Cebu là tên gọi chung của thành phố, của đô thị, của hòn đảo và của cả tỉnh này. Đảo Cebu có bề ngang hẹp, trải dài hơn 200km từ bắc đến nam, bao quanh là 167 hòn đảo nhỏ, trong đó Mactan là hòn đảo gắn liền với đảo Cebu và được chọn để đặt sân bay quốc tế Cebu.

Cảm giác ban đầu về Cebu mang hơi hướng gì đó rất hoang sơ, kỳ thú. Chúng tôi đang trên đường đến thăm ngôi làng chuyên sản xuất đàn guitar, điểm đến đầu tiên trong hành trình 3 ngày ở Cebu. Nơi đây quả rất thú vị. Ngoài việc được biết các công đoạn làm nên một chiếc đàn, chúng tôi còn mua được những món quà lưu niệm là những chiếc đàn, từ kích thước bé như hai ngón tay đến một chiếc đàn chuyên nghiệp. Ngoài ra còn có rất nhiều những món đồ lưu niệm sặc sỡ, được tận dụng từ gỗ thừa trong quá trình sản xuất đàn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tôi đã gặp ở đây một cô bé rất xinh, con của ông chủ đầu tư xưởng sản xuất đàn, có dòng máu lai giữa Phillippines và Ấn Độ. Tiếp đến là một du khách phương Tây rất đẹp trai trong căn phòng trưng bày nhạc cụ. Anh ta đã chơi những bản nhạc khiến chúng tôi phải nán lại thưởng thức, dù đã đến lúc phải rời đi.

Khi trời chuyển chạng vạng, chúng tôi tiếp tục đến thăm ngôi đền Lapu-Lapu với điểm nhấn là tượng đồng cao 20m ghi dấu chiến thắng của các thủ lĩnh người bản địa Cebuanos trước cuộc xâm lăng của người Tây Ban Nha vào năm 1521. Xung quanh ngôi đền có rất nhiều gian hàng bán đồ lưu niệm độc đáo. Tôi đã mua gần như toàn bộ quà cho bạn bè tại đây.

Bình minh Cebu rực rỡ và trong lành. Từ ban công khách sạn cao tầng, tôi đã thấy mặt trời mọc lên đâu đó ngoài bờ biển phía đông. Những mảng mây hình thù kì lạ bắt đầu rực sáng trên nền trời xanh, chuyến bay đầu tiên của ngày mới chuẩn bị hạ cánh xuống đảo Mactan. Những ánh nắng bắt đầu len lỏi vào những khoảng tối còn chưa tỏ của thành phố.

Tôi đã rời toà nhà cao tầng, lang thang qua những con phố nhỏ bình dị của Cebu. Đường phố có những con dốc dài vòng quanh nối vào nhau, ánh nắng vì thế cũng thoắt ẩn, thoắt hiện taọ nên những mảng sáng tối đan xen đầy cuốn hút. Tôi đã đi qua những ngôi nhà nhiều màu sắc. Gặp những người dân già có, trẻ có chơi bóng rổ trong những khoảng sân tràn ngập nắng và cả những người còn đang ngủ say giấc bên hiên nhà, trong những khoảng không yên bình. Đường phố Cebu còn hiện hữu những công trình ghi lại những dấu tích lịch sử nhiều thăng trầm của thành phố. Về đêm, Cebu sôi động với những khu ẩm thực hấp dẫn, văn hoá âm nhạc phong phú với nhiều loại hình không gian biểu diễn, cùng những giọng hát đầy lôi cuốn của những ca sĩ bản địa.

Cebu có những toà nhà chọc trời và Sky walker là một trải nghiệm khó quên của tôi tại đây. Chúng tôi đã được đi bộ ngoài khoảng không của toà nhà cao nhất Cebu, trượt dây qua nóc những toà nhà cao 40 tầng. Và quan trọng nhất là tôi đã có những bức ảnh ấn tượng từ nóc thành phố.

Cebu nổi tiếng với các bãi biển đầy cát trắng với những hàng dừa xanh, những đảo san hô lý tưởng cho chuyến lặn biển thám hiểm. Chúng tôi đang trên đường đến đảo Nalusuan, hòn đảo có những rạn san hô đẹp nhất. Mất khoảng 45 phút chạy thuyền từ bến cảng đảo Mactan, chúng tôi đến nơi vào lúc trưa. Làn nước dưới ánh nắng chói chang trở nên trong xanh đến kỳ lạ. Tôi chưa từng thấy làn nước nào trong vắt và có màu sắc đặc biệt đến thế. Cũng chẳng kịp nghĩ nhiều, chúng tôi lao xuống làn nước, hoà mình vào những luồng cá và những rạn san hô.

Hôm nay cũng là ngày cuối ở Phillippines của chúng tôi. Bữa trưa cuối cùng là một tiệc BBQ trên hòn đảo nhỏ xinh với những dải cát trắng muốt dài như vô tận. Ai cũng rất mệt và đói, sau hơn một giờ ngụp lặn say mê cùng bầy cá sặc sỡ và những rạn san hô trong làn nước xanh biếc. Chúng tôi hào hứng với bữa trưa thi vị nhất của hành trình, đồ ăn rất ngon cùng tiếng hát du dương đầy mê hoặc của ban nhạc “bụi” đáng yêu tại đây.

Chúng tôi tụ tập nhau chơi đùa trên những dải cát trắng, không quên chụp cho nhau những tấm hình lưu niệm về chuyến đi nhiều ý nghĩa. Tôi thì vẫn luôn tranh thủ săn cho mình những bức ảnh đẹp, với chủ đề cuối cùng là những cô gái vô cùng hấp dẫn đang đắm mình trong làn nước trong xanh và dải cát trắng tinh.

Thông tin thêm:

+ Về Amazing Photo Tour (APT):

Vui lòng tham khảo tại www.amazingphototour.vn

+ Di chuyển:

Có thể đến Cebu từ Hà Nội hoặc quá cảnh Manila tuỳ theo nhu cầu. Bay với Hãng hàng không Cebu Pacific Air. Từ Manila đi Cebu có tàu biển khứ hồi, hành trình kéo dài 20 giờ.

+ Lưu trú:

Khách sạn ở Cebu khá đa dạng, từ bình dân đến khách sạn 5 sao và resort, trải đều khắp thành phố cũng như các khu nghỉ dưỡng ven các đảo.

+ Điểm tham quan:

- Basílica Menor del Santo Niño

- Cây thánh giá của Magellan

- Pháo đài tam giác Fuerza de San Pedro

- Đền Lapu-Lapu

- Đền thờ Đạo giáo

+ Ẩm thực:

Từ khi trở thành một thành phố quốc tế, Cebu có rất nhiều loại món ăn để bạn lựa chọn. Có thể thử các món ăn Cebuano bản địa hoặc các món ăn quốc tế của Hàn Quốc, Nhật, Ý, Mỹ và những nước khác.

Để biết thêm thông tin chi tiết và đặt tour, vui lòng truy cập website: www.itsmorefuninthephilippines.vn hoặc liên hệ Tổng Cục Du lịch Philippines tại Việt Nam theo số: (+848) 3 551 2202 | Facebook: Philippine Tourism – Vietnam.

RELATED ARTICLES