Tiệm mì Hoa gần một thế kỷ ở TP.HCM

01/10/2024

Thiệu Ký là cái tên quen thuộc với những thực khách có niềm đam mê với ẩm thực nói chung và ẩm thực Trung Hoa nói riêng. Tiệm hấp dẫn thực khách bằng món mì tươi tự làm cùng hương vị thơm ngon đặc trưng.

Có thể nói TP.HCM là điểm hội tụ sắc màu ẩm thực, sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập đến những món ăn truyền thống của người Hoa.

Nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Lê Đại Hành, quận 11, tách biệt với sự ồn ào, náo nhiệt của phố thị, tiệm mì Thiệu Ký của ông Dương Huy thu hút thực khách bởi hương vị truyền thống đã được gia đình lưu giữ 90 năm nay.

Sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập đến những món ăn truyền thống của người Hoa ở TPHCM

Sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập đến những món ăn truyền thống của người Hoa ở TPHCM

Đặc điểm nhận dạng nổi bật của tiệm là chiếc xe mì truyền thống trang trí những bức tranh kính vẽ điển tích của các nhân vật truyện Tam Quốc, nổi bật lên là cái tên Thiệu Ký. Tại đây du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng sự điêu luyện của người đầu bếp trong chế biến các món ăn, tựa như một lạc vào một cửa tiệm Trung Quốc. Gian trước nhà đặt xe mì là nơi chế biến món ăn, gian sau nhà là nơi làm mì tươi và không gian sinh hoạt của gia đình.

Đặc điểm nhận dạng nổi bật của tiệm Thiệu Ký là chiếc xe mì truyền thống trang trí những bức tranh kính vẽ điển tích của các nhân vật truyện Tam Quốc

Đặc điểm nhận dạng nổi bật của tiệm Thiệu Ký là chiếc xe mì truyền thống trang trí những bức tranh kính vẽ điển tích của các nhân vật truyện Tam Quốc

Tôi gọi cho mình một tô mì thập cẩm và nhanh chóng nhận được phần mì với hương thơm vô cùng quyến rũ. Phần mì dai và có vị rất đặc trưng bởi nó được chủ tiệm làm thủ công. Điều mà khó có thể tìm thấy được ở tiệm mì khác. Phần nước từ xương được ninh trên lửa nhỏ. Các loại topping đi kèm như tim, gan, cá viên, gà xé, xá xíu… tươi ngon, quyện cùng nước dùng và phần mì sẽ tạo nên một hương vị đặc trưng không lẫn với bất cứ quán mì Hoa nào.

Tô mì Hoa thập cẩm

Tô mì Hoa thập cẩm

Tôi chậm rãi thưởng thức hương vị và cũng để cảm nhận nét truyền thống mà gia đình chủ quán đã đã gìn giữ trong suốt 90 năm qua. Trong không gian yên tĩnh của con hẻm nhỏ, tôi nghe tiếng anh khách bàn bên nhỏ giọng giới thiệu các món ăn của tiệm cho người bạn của mình, nhìn nhân viên nhanh tay bưng đồ ăn đến cho thực khách.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khách tới tiệm rất đông nhưng không làm mất đi sự yên tĩnh bởi ai nấy đều tập trung thưởng thức hương vị của món ăn. Thực đơn của quán gồm các món truyền thống của người Hoa như: Hủ tiếu mì 55.000, hủ tiếu mì bò heo 60.000, bò kho 60.000, điểm tâm 30.000/phần, xíu mại 30.000/phần.

Ăn xong tôi được chủ quán là ông Dương Huy kể cho nghe câu chuyện của tiệm. Giữa không gian yên bình trong một con hẻm nhỏ, người chủ quán giản dị với nụ cười luôn thường trực trên môi cất giọng ôn tồn kể lại mình là đời thứ ba nối nghiệp gia đình bán mì tươi.

Empty
Empty
Tiệm mì có từ năm 1930

Tiệm mì có từ năm 1930

“Tiệm mì có từ thời ông ngoại tôi vào những năm 1930, trước đó ông từ Trung Hoa di cư sang Việt Nam. Sau này ông ngoại truyền nghề làm mì tươi và các món Hoa cho mẹ tôi. Mẹ tôi truyền lại cho tôi và đến bây giờ tôi đang từ từ dạy cho các cháu là đời thứ 4 của gia đình”, chủ tiệm mì chia sẻ.

Ông Huy nhìn xa xăm như lạc vào dòng hồi ức của những ngày xưa tháng cũ. Ông kể vào khoảng những năm 80, 90 của thế kỷ trước, khách vô nhiều, tiệm bán từ sáng sớm cho đến 2-3 giờ đêm vẫn có khách vô, đến những năm 2000 thì mì bán chậm hơn một chút. Trong suốt 90 năm quán vẫn lưu giữ hương vị chính gốc từ thời người chủ đầu tiên để lại.

Trong suốt 90 năm quán vẫn lưu giữ hương vị chính gốc từ thời người chủ đầu tiên để lại. Vì vậy, có rất nhiều du khách quen đến đây thưởng thức

Trong suốt 90 năm quán vẫn lưu giữ hương vị chính gốc từ thời người chủ đầu tiên để lại. Vì vậy, có rất nhiều du khách quen đến đây thưởng thức

Mỗi ngày tiệm dành khoảng 2-3 giờ để cho ra thành phẩm là 18 kg mì tươi và dùng trong ngày. Theo ông Huy: “Mì làm ra đến đâu bán hết đến đó chứ không làm nhiều. Khi bán hết gia đình lại làm tiếp".

Cô Phạm Thị Đào Nguyên và chú Du Huy Hoàng là khách quen của quán đã nhiều năm. Cô chia sẻ: “Tôi ăn ở tiệm mì này đã mấy chục năm nay rồi. Tôi và chồng có cùng sở thích là thưởng thức, tìm hiểu các quán ăn ngon. Gu của chúng tôi là tìm đến những quán truyền thống ngày xưa, ở Sài Gòn hiện không còn nhiều tiệm như Thiệu Ký nữa có thể nói là đếm trên đầu ngón tay. Phần mì được gia đình tự làm. Phần nước lèo hội tụ đủ các yếu tố trong, ngọt thanh, được nấu từ xương. Cả chiếc xe mì cũng toát lên sự truyền thống vì nó đã được dùng rất lâu rồi".

Cô Phạm Thị Đào Nguyên và chú Du Huy Hoàng là khách quen của quán đã nhiều năm

Cô Phạm Thị Đào Nguyên và chú Du Huy Hoàng là khách quen của quán đã nhiều năm

Cô Nguyên và chú Hoàng có lúc ghé tiệm thưởng thức mì vào buổi sáng, buổi trưa, có lúc buổi tối và đều bắt gặp cảnh khách ghé quán rất đông. Cô kể rằng: “Tôi ăn mì từ thời chủ tiệm chưa thuê mặt bằng kế bên mà chỉ phần trong nhà và vỉa hè trước nhà. Mỗi lần đến quán tôi vẫn ngồi ở chỗ quen thuộc của mình từ trước đến nay. Và gọi cho mình món yêu thích là mì sủi cảo”.

Đã thưởng thức qua nhiều tiệm ăn truyền thống của người Hoa, cô Nguyên đánh giá cao hương vị truyền thống mà tiệm giữ vững trong suốt thời gian qua. “Từ mì cho đến sủi cảo đều giữ đúng hương vị truyền thống, dù thời gian có thay đổi, vật giá leo thang, sự cạnh tranh thị trường, thì chủ tiệm vẫn giữ được hương vị rất ngon. Mà đối với tôi yếu tố đó ghi điểm rất cao. Tôi cũng đặc biệt ấn tượng bởi sự giản dị, mến khách, khiêm tốn của chủ quán”, cô Nguyên chia sẻ thêm.

Tiem mi Thieu Ky 11
Empty
Empty

Chú Du Huy Hoàng gợi ý nếu muốn biết chất lượng, hương vị, tay nghề của đầu bếp thì thực khách có thể thưởng thức mì khô, sủi cảo. Miếng sủi cảo không bị bể, bở, khi trụng với nước sôi không bị vỡ ra mà khi thưởng thức vẫn cảm nhận được vị dai và giòn giòn thì đó là sủi cảo ngon.

Hàng ngày tiệm mở từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm, gia đình chia ca để làm. Từ khoảng 5 giờ chiều trong ngày gia đình bắt đầu chuẩn bị nguyên liệu làm mì, sủi cảo, nhân hoành thánh.

Bài và ảnh: Nhật Tân
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES