Trị liệu thân-tâm-trí sẽ "chiếm lĩnh" ngành du lịch nghỉ dưỡng?

10/05/2022

Kể từ trong và sau đại dịch, nhiều khu nghỉ dưỡng trên thế giới đã chú trọng hơn đến yếu tố chăm sóc sức khỏe (wellness), nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết mới của du khách. Không chỉ dừng ở sức khỏe, một số khu nghỉ lựa chọn phát triển sâu hơn, hướng đến sự cân bằng thân-tâm-trí (mindfulness). Ở Việt Nam, làn gió chăm sóc thân-tâm-trí này đã dần “cập bến” và dự kiến, sẽ sớm chiếm vị trí lớn trong ngành Du lịch.

Chăm sóc thân-tâm-trí sẽ "chiếm lĩnh" ngành du lịch nghỉ dưỡng?

Khái niệm về “sức khoẻ” trong du lịch dần được mở rộng hơn từ cuối năm 2021, khi mà bệnh tật vật lý không còn là mối quan tâm duy nhất của con người. Người dân toàn cầu thích nghi với cuộc sống cách ly, sự biến mất đột ngột của hàng loạt mối tương tác xã hội và buộc phải thay đổi thói quen hàng ngày. Điều này dẫn đến hệ quả là các loại hình chăm sóc bản thân - từ vật lý tới tinh thần - dần trở thành một yếu tố cần thiết mà mọi người - nhất là người dân đô thị, sẵn sàng bỏ (nhiều) tiền để có được.

Trong báo cáo Kinh tế Sức khỏe Toàn cầu được công bố vào cuối năm 2021, Viện Sức khỏe Toàn cầu (GWI) dự báo tốc độ tăng trưởng hàng năm của ngành du lịch chăm sóc sức khỏe từ năm 2020 đến năm 2025 là 21%. Báo cáo này cũng tiết lộ rằng, loại hình du lịch này dự kiến sẽ vượt qua tất cả các lĩnh vực khác của ngành chăm sóc sức khoẻ nói chung.

Trên thế giới, các khách sạn và khu nghỉ hướng đến chăm sóc thân-tâm-trí bắt đầu xuất hiện với sự đầu tư khổng lồ, phổ biến nhất là ở các nước phương Tây như Hoa Kỳ, Mexico, Pháp, Hy Lạp. Những trung tâm du lịch này chủ yếu tập trung vào quá trình gắn kết cơ thể con người với tâm trí, hướng tới du lịch bền vững và sử dụng các liệu pháp như: thanh lọc nhờ thiên nhiên; chăm sóc, nuôi thả động vật; thưởng thức ẩm thực vùng miền gắn với văn hoá bản địa; thiền và yoga… Nhìn chung, mỗi nơi sẽ có một cách thức tiếp cận riêng, nhưng đều hướng đến phong cách trải nghiệm nghỉ dưỡng cùng thiên nhiên, kết hợp giá trị bản địa và các dịch vụ chăm sóc thân-tâm-trí.

An Lâm Retreats Saigon River - một mô hình nghỉ dưỡng chăm sóc thân-tâm-trí tại Việt Nam

An Lâm Retreats Saigon River - một mô hình nghỉ dưỡng chăm sóc thân-tâm-trí tại Việt Nam

Tại Việt Nam, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp trị liệu thân-tâm-trí cũng dần trở nên quen thuộc với du khách trong hai năm qua. Zannier Hotel Bãi San Hô, Avana Retreat Mai Chau, Topas Ecolodge Sapa... là những cái tên tiêu biểu có thể kể đến. Hay, đáng chú ý mới đây, là sự trở lại của khu nghỉ dưỡng An Lâm Retreats Saigon River với một concept mới, hướng đến trải nghiệm thân tâm trí một cách chuyên sâu và toàn diện cho du khách.

Những yếu tố nào làm nên một khu nghỉ dưỡng chăm sóc thân-tâm-trí?

Ra mắt trở lại vào tháng 3 trong diện mạo một khu nghỉ chăm sóc thân-tâm-trí, An Lâm Retreats Saigon River nhanh chóng nhận được sự quan tâm của các tín đồ du lịch thời gian qua. Những cái tên quen thuộc như Hoa hậu Thùy Tiên, Hoa hậu Tiểu Vy, ca sĩ Quang Vinh, gia đình Cam Cam, food blogger Dino Vũ... đều lần lượt check-in tại nơi này với những đánh giá tích cực.

Theo như An Lâm chia sẻ, concept cân bằng thân-tâm-trí của khu nghỉ được tạo nên dựa trên 4 yếu tố chính: Thưởng thức, Nghỉ ngơi, Cân bằng và Rèn Luyện. Cụ thể, những yếu tố này sẽ được thể hiện như thế nào trong một khu nghỉ dưỡng, hãy thử cùng Travellive thử khám phá.

Thưởng thức & Nghỉ ngơi

Lợi thế đầu tiên của An Lâm Retreats Saigon River là nằm ở một vị trí địa lý đặc biệt. Yên tĩnh bên dòng sông Sài Gòn, khu nghỉ dưỡng toạ lạc ở địa thế “khán thuỷ”, nghĩa là “phía trước có sông chảy”. Yếu tố này làm không gian sống thoáng đãng, sức khỏe của con người luôn ở mức ổn định và ít bị môi trường xung quanh tác động xấu. Tại đây, khách lưu trú có thể cảm nhận được sự thư thái, hài hòa từ thiên nhiên kết nối vào thân-tâm mình, ngay cả khi đang trong giấc ngủ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Các không gian của An Lâm đem đến sự bình dị và gần gũi, ôm ấp vẻ đẹp của thiên nhiên miền nhiệt đới.

Các không gian của An Lâm đem đến sự bình dị và gần gũi, ôm ấp vẻ đẹp của thiên nhiên miền nhiệt đới.

Empty
Empty
Điểm nổi bật trong thiết kế của An Lâm là sử dụng sàn gỗ mộc mạc và nội thất mang đậm “hơi thở” Zen; phòng nghỉ có cửa sổ lớn thoáng mát, tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tự nhiên.

Điểm nổi bật trong thiết kế của An Lâm là sử dụng sàn gỗ mộc mạc và nội thất mang đậm “hơi thở” Zen; phòng nghỉ có cửa sổ lớn thoáng mát, tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tự nhiên.

Một điểm thú vị, cả nhà hàng và lounge của An Lâm Retreats Saigon River cùng mang tên là "Sen". Không làm gợi đến những cao lương mĩ vị từ ngoại quốc xa xôi, ẩm thực tại đây gắn với yếu tố tự nhiên, bản địa. Nhà hàng Sen phục vụ các món ăn Á châu kết hợp kĩ thuật chế biến Tây phương, sử dụng nguyên liệu bản địa tươi, sạch theo mùa. Tương tự, với đồ uống, cũng là những thức uống hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại: từ các loại rượu vang cao cấp kinh điển, đến nước hoa quả, cà phê phin, kombucha, trà thảo mộc hay trà sen, v.v.

Empty
Empty

Cân bằng & Rèn luyện

Hai yếu tố còn lại nhằm kiến tạo sự cân bằng của thân-tâm-trí tại An Lâm Retreats Saigon River là Cân bằng và Rèn luyện, được thể hiện qua các dịch vụ trị liệu sức khoẻ hay những hoạt động trải nghiệm, khám phá.

Hệ thống chương trình trị liệu trong spa của khu nghỉ bao gồm các liệu pháp chữa lành thân-tâm như bấm huyệt, vật lý trị liệu, yoga, thiền, trị liệu bằng chuông xoay…; được thiết kế riêng bởi chuyên gia sức khoẻ Avinash đến từ Ấn Độ, với 20 năm trong lĩnh vực trị liệu sức khỏe.

Jungle Spa

Jungle Spa

Lối đi giữa

Lối đi giữa "rừng" cây xanh

Đặc biệt, trong quá trình nghỉ dưỡng, khách lưu trú sẽ được tư vấn cụ thể về tình trạng sức khoẻ, cũng như nhận được lời khuyên về trị liệu và ẩm thực, nhằm hướng đến sự cải thiện từ trong ra ngoài.

Bên cạnh đó, An Lâm Retreats Saigon River cung cấp các trải nghiệm "xanh", hữu ích, diễn ra hàng ngày như: câu cá, học rang cà phê thủ công, học làm dầu dừa, làm xà phòng từ nguyên liệu tái chế,...

Empty
Empty

"Điều tôi ấn tượng nhất ở An Lâm là cách khu nghỉ tận dụng dòng chảy của sông Sài Gòn vào trong thiết kế nghỉ dưỡng. Nước là một trong những yếu tố mang đến tác dụng cân bằng thân-tâm-trí. Tôi cảm nhận được dòng nước tại đây mang năng lượng lớn: thanh bình, lan tỏa trọn vẹn khắp khu nghỉ" - nhạc sĩ Đức Thịnh chia sẻ cảm nhận khi lưu trú tại An Lâm Retreats Saigon River.

Đức Thịnh không phải cái tên xa lạ với những khán giả nhạc Việt. Vài năm gần đây, anh còn được biết đến bởi những hoạt động âm nhạc gắn liền với triết lý "music heals all" (âm nhạc chữa lành tất cả). Trong ngày khai trương trở lại của An Lâm Retreats Saigon River, nhạc sĩ Đức Thịnh cũng là một khách mời đặc biệt, đem đến những màn trình diễn - "chữa lành" bằng âm nhạc.

Tiềm năng phát triển của trị liệu thân-tâm-trí tại Việt Nam

Dù đã xuất hiện tại Việt Nam trong vài năm, nghỉ dưỡng kết hợp trị liệu thân-tâm-trí vẫn còn là khái niệm lạ lẫm với nhiều du khách Việt. Khi An Lâm Retreats Saigon River giới thiệu phương pháp chữa lành bằng âm nhạc trong sự kiện khai trương khu nghỉ, không phải khán giả nào cũng lập tức đón nhận.

Là người trực tiếp điều phối chương trình này, nhạc sĩ Đức Thịnh kể lại: "Có những người vốn đã biết về tác dụng chữa lành của âm nhạc thì họ hào hứng tham gia; rồi có những người vì thấy tò mò nên tham gia; và cũng có những người tham gia 'miễn cưỡng' vì đây là chương trình có sẵn trong thời gian lưu trú tại khu nghỉ. Nhưng khi phần biểu diễn của tôi kết thúc, có một số khán giả sau đó đã chủ động liên hệ để đặt lịch trải nghiệm riêng sau này. Họ bị chinh phục, dù trước đó chính họ không hề hào hứng".

Hoạt động

Hoạt động "sound healing" tại An Lâm Retreats Saigon River, dưới sự điều phối của nhạc sĩ Đức Thịnh

Nhạc sĩ Đức Thịnh với những phần trình diễn

Nhạc sĩ Đức Thịnh với những phần trình diễn "healing music" của mình

Trước những chương trình trị liệu chuyên nghiệp và chuyên sâu đang dần được giới thiệu rộng rãi tại Việt Nam, cùng với nhu cầu giải tỏa tinh thần ngày càng tăng cao của cư dân đô thị, có thể "tiên đoán" được sự phát triển của các dịch vụ chăm sóc thân-tâm-trí trong tương lai không xa. Những khu nghỉ dưỡng mang phong cách "mindfulness", những hoạt động trị liệu bằng âm thanh, những tour du lịch kết hợp detox... rồi sẽ sớm trở nên đa dạng và quen thuộc với người Việt.

Nhưng, liệu đây có phải sẽ là một xu hướng sớm nở chóng tàn?

"Đúng là chăm sóc thân tâm trí nở rộ từ đại dịch Covid-19, nhưng khi đại dịch qua đi, tôi không nghĩ nhu cầu này sẽ vì thế mà biến mất. Bởi tôi tin, thân của con người ta có đi được xa, đi được sâu đến mấy, sau cùng cũng chỉ để trở về với chính tâm trí mình" - nhạc sĩ Đức Thịnh nói.

Lâm Oanh (Ảnh: Ngọc Trần)
RELATED ARTICLES