“Xứ sở Nghìn lẻ một đêm” Morocco với bầu trời rộng mở thu hút du khách trở lại

11/02/2022

Du lịch có ý nghĩa quan trọng, đóng góp 8 tỷ USD - 7% GDP cho nền kinh tế Morocco năm 2019, với kỷ lục đón hơn 13 triệu du khách. Tiếp tục nỗ lực thể hiện quyết tâm phục hồi du lịch, Chính phủ Morocco vừa tuyên bố mở cửa trở lại không phận kể từ ngày 7/2, với hy vọng đón 20 triệu du khách năm 2022.

CHIẾN DỊCH QUẢNG BÁ QUỐC TẾ “ĐIỂM ĐẾN MOROCCO”

Để thúc đẩy hơn nữa các thế mạnh du lịch của đất nước, Chính phủ Morocco đã đề ra một kế hoạch khẩn cấp trị giá 2 tỷ Dirham (khoảng 220 triệu USD) để duy trì việc làm cho nhân viên ngành du lịch và hỗ trợ các hãng lữ hành.

Một chiến dịch quảng bá quốc tế cho “Điểm đến Morocco” cũng được dự kiến triển khai ngay khi dòng du khách quốc tế quay trở lại. Trước đó trong Kế hoạch Tầm nhìn 2020, Chính phủ Morocco cũng đặt mục tiêu thu hút gấp đôi số du khách nước ngoài lên 20 triệu người mỗi năm.

Tuy nhiên, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới lĩnh vực du lịch, sau khi Morocco áp đặt lệnh phong tỏa đất nước từ tháng 3/2020. Tiếp đó Morocco dần mở cửa trở lại, nhưng tới tháng 11/2021 lại phải đóng cửa không phận do sự xuất hiện của biến thể mới Omicron. Tình trạng đóng cửa khiến số lượng du khách tới Morocco năm 2021 giảm đáng kể, xuống còn khoảng 7,25 triệu người.

Du khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Mohamed V. ở thành phố Casablanca, Morocco. (Ảnh: AP)

Du khách làm thủ tục tại sân bay quốc tế Mohamed V. ở thành phố Casablanca, Morocco. (Ảnh: AP)

Lệnh đóng cửa không phận khiến nhiều người Morocco và cả người nước ngoài bị mắc kẹt ở nước ngoài, sau khi một số chuyến bay sớm nhất từ Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) kịp đưa một phần hành khách trở về Morocco.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nay, tuy tuyên bố mở cửa trở lại không phận từ ngày 7/2, Chính phủ Morocco vẫn áp dụng những quy định đảm bảo an toàn cho cả người dân Morocco và du khách như: hành khách tới Morocco cần xuất trình thẻ tiêm chủng và kết quả test PCR âm tính được thực hiện không quá 48 giờ trước chuyến bay; đồng thời họ vẫn phải test nhanh hoặc test PRC (được thực hiện ngẫu nhiên).

Du khách đã tiêm phòng vaccine vẫn cần test PCR trước khi bay tới Morocco. (Ảnh: AFP)

Du khách đã tiêm phòng vaccine vẫn cần test PCR trước khi bay tới Morocco. (Ảnh: AFP)

Mặc khác, cơ quan chức năng Morocco cũng khuyến cáo: 48 giờ sau khi nhập cảnh, hành khách có thể vẫn cần test bổ sung tại khách sạn hoặc nơi cư trú, ai có kết quả dương tính sẽ phải tự cách ly. Quy định đeo khẩu trang vẫn được áp dụng tại các khu vực công cộng.

MOROCCO MỞ CỬA THEO “CÁCH TIẾP CẬN DỰA TRÊN RỦI RO”

Là một trong những hành khách đầu tiên trở về Morocco hôm 7/2, bà Zina Bencheikh, Giám đốc Điều hành EMEA (khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi) của hãng Intrepid Travel, đánh giá cao việc Chính phủ Morocco áp dụng “cách tiếp cận dựa trên rủi ro” để quyết định mở cửa trở lại. Bà cũng chia sẻ niềm vui được trở về Morocco để khởi động năm 2022 với mục tiêu trước mắt là đón dòng du khách từ thị trường nguồn Vương quốc Anh.

Chefchaouen là một thành phố nhỏ đẹp như tranh vẽ, nằm trên dãy núi Rif. Chefchaouen được mệnh danh là “Thành  phố Xanh” với những ngôi nhà xinh xắn được tạo các điểm nhấn màu xanh lam rất ấn tượng và cuốn hút du khách. (Ảnh: amusingplanet)

Chefchaouen là một thành phố nhỏ đẹp như tranh vẽ, nằm trên dãy núi Rif. Chefchaouen được mệnh danh là “Thành phố Xanh” với những ngôi nhà xinh xắn được tạo các điểm nhấn màu xanh lam rất ấn tượng và cuốn hút du khách. (Ảnh: amusingplanet)

Được mệnh danh là “Xứ sở thần tiên”, “Xứ sở Nghìn lẻ một đêm” bởi những vẻ đẹp huyền ảo như trong truyện cổ tích, Vương quốc Morocco ở phía tây bắc châu Phi, giáp Địa Trung Hải và Đại Tây Dương, có nhiều lợi thế để phát triển ngành du lịch cuốn hút du khách bởi “có thể đem lại nhiều trải nghiệm độc đáo gói gọn trong một chuyến đi: từ những ngọn núi cao tuyết phủ đến cảnh quan ảo diệu từ nguồn tài nguyên cát trên sa mạc…”.

Ẩm thực Morocco được đánh giá là ngon nhất trong các nền ẩm thực phương Đông, với sự kết hợp tinh tế rau-quả, những gia vị có hương thơm đặc biệt, các loại thịt, cá rất tươi ngon… Trà được coi là điểm nhấn đặc sắc nhất trong các loại đồ uống của Morocco. Loại trà được người dân Morocco ưa thích nhất là trà bạc hà pha đậm và rất ngọt, vừa có tác dụng giải khát vừa làm ẩm cơ thể, giúp người dân “nạp lại năng lượng” mỗi sớm mai thức dậy.

Người phụ nữ Saharawi thực hiện nghi thức trà đạo trong lều của gia đình mình tại khu trại Smara, trên sa mạc Sahara. (Ảnh: Clare Keogh)

Người phụ nữ Saharawi thực hiện nghi thức trà đạo trong lều của gia đình mình tại khu trại Smara, trên sa mạc Sahara. (Ảnh: Clare Keogh)

Du khách tới Morocco được khuyên nên tận dụng cơ hội thưởng thức trà bạc hà, nhất là khi được cư dân các cộng đồng “du mục cuối cùng ở Morocco” sống trên sa mạc như thổ dân Berber, bộ tộc Saharawi mời cùng tham dự nghi thức trà đạo nhân các cuộc họp mặt.

Đặc biệt, người dân bộ tộc Saharawi có câu nói nổi tiếng mô tả loại trà bạc hà mà họ thường uống 3 tách liền và coi đó như một biểu tượng tâm linh: “Tách trà đầu tiên có vị đắng như sự sống, tách thứ hai ngọt ngào như tình yêu, tách thứ ba nhẹ nhàng như cái chết”.

Thanh Nguyễn - Nguồn: Travel & Leirus, Travel Weekly
RELATED ARTICLES