10 điểm kỳ thú ở đất võ Bình Định

10/04/2014

Nổi tiếng với nhiều thắng cảnh đẹp như các bãi biển trong xanh, cát trắng hay những cù lao, đầm phá xanh rì, miền đất võ Bình Định là nơi du khách nên ghé thăm ít nhất một lần.

1. Quy Nhơn

Thành phố trung tâm của Bình Định luôn hấp dẫn bởi núi non cùng biển cả hòa quyện tạo nên cảnh sắc hùng vĩ, thơ mộng. Du khách sẽ có một kỳ nghỉ lý tưởng khi đến mảnh đất trải dài như hình cánh cung, với một bên là biển xanh sóng vỗ rì rào, một bên là các khách sạn, resort hiện đại hóng gió biển. Sóng biển Quy Nhơn từ lâu cũng đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thơ ca.

2. Ghềnh Ráng

Nằm ở phía đông nam thành phố Quy Nhơn, Ghềnh Ráng là một quần thể sơn thạch chạy sát biển với đá chất trập trùng tạo thành hang, thành gành với phong cảnh kỳ thú.

Khí hậu trong lành và phong cảnh hữu tình nơi đây đã được vua Bảo Đại chọn làm nơi nghỉ mát từ năm 1927. Dưới chân Ghềnh Ráng, là bãi tắm độc đáo với vô số viên đá cuội được sóng biển mài nhẵn, dành riêng cho hoàng hậu Nam Phương nên còn gọi là bãi tắm Hoàng Hậu. Từ trên sườn đồi có thể ngắm bao quát toàn bộ phía đông thành phố Quy Nhơn như một bức tranh thủy mặc.

3. Biển Quy Hòa

Nằm dọc theo con đường Quy Nhơn - Sông Cầu, biển Quy Hòa như một bức tranh thơ mộng mà thiên nhiên đã ban tặng với những bãi biển xanh ngắt, sạch đẹp, chạy dài tít tắp. Du khách có thể thỏa thích vui đùa cùng sóng nước hay chỉ mất khoảng 30 phút đi thuyền máy sang các hòn đảo ở ngoài khơi để tận hưởng không gian yên tĩnh và trong lành.

4. Đầm Thị Nại

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Với chiều dài hơn 10 km, bề rộng khoảng 4 km, đầm Thị Nại lớn nhất Bình Định có nhiều loại thủy hải sản nổi tiếng. Trong đầm có một núi nhỏ, trên có ngôi miếu nhỏ do dân chài lập ra để thờ thủy thần, hình dáng núi tựa như một ngôi tháp cổ, gọi là tháp Thầy bói. Du khách sẽ rất thích thú khi mỗi buổi ban mai, ánh sáng trải trên những khu rừng ngập mặn khiến mặt đầm huyễn hoặc, quyến rũ.

5. Biển Nhơn Lý - Cát Tiến

Là một trong những bãi biển đẹp nhất Nam Trung Bộ với nhiều bãi tắm lý tưởng như Cát Tiến, Nhơn Hội, Hải Giang. Đến đây du khách có thể hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, biển cả bao la với những cồn cát, hải đảo ngập tràn gió lộng, xen vào những bãi biển lấp lánh cát vàng.

6. Đảo Yến

Du khách đến đây vào mùa xuân sẽ thấy hàng đàn yến rủ nhau làm tổ. Đảo Yến có cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, hấp dẫn bởi những hang động thiên tạo hàng vạn năm tuổi, những vòm đá có nơi cao tới cả trăm mét, lòng hang động hiểm trở, cheo leo là nơi thích hợp cho loài chim yến đến làm tổ. Trên đảo có tất cả 30 hang lớn nhỏ: hang Rừng Cao, hang Dơi, hang Ba Nghé, hang Cạn...

7. Hòn Khô

Nằm cách Quy Nhơn khoảng 6 km, đảo Hòn Khô như một tấm bình phong khổng lồ che chắn cho làng chài Nhơn Hải. Trong mùa biển động, Hòn Khô đón những con sóng lớn tung bọt trắng xóa trông xa như những đóa hoa biển kỳ ảo. Mùa biển yên, Hòn Khô lại quyến rũ mời chào du khách với những bãi cỏ xanh mượt như nhung và lạch nước ngọt nứt từ vách đá. Thú vị nhất là được thăm làng chài Nhơn Hải, lặn ngắm san hô và thưởng thức những món hải sản tươi ngon.

8. Cù lao xanh

Cù lao xanh là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người đất võ, cách Quy Nhơn chỉ khoảng hơn 20 km. Du khách sẽ được đắm mình trong một khoảng không gian bất tận của biển trời và đảo xanh. Vào lúc hoàng hôn, du khách sẽ được ngắm khung cảnh đẹp như tranh vẽ với những chiếc thuyền con dập dềnh trên sóng biển, tìm hiểu cuộc sống dung dị của người dân làng chài trong khung cảnh yên bình.

9. Mũi Vi Rồng

Mũi Vi Rồng - một ghềnh đá ngày đêm nước biển xô vào rồi trào ra như miệng rồng phun nước trắng xóa, là một thắng cảnh hấp dẫn nhiều du khách đến tham quan. Theo truyền thuyết, mũi Vi Rồng xưa kia là một khối giống vi cá chép, dân địa phương gọi là Đá Vẩy Rồng. Khi triều xuống, với quần thể những bãi đá như Bãi Bàn, Đá Dựng lô xô kỳ thú, khu vực mũi Vi Rồng trông như một con rồng đang cất mình ra biển.

10. Hầm Hô

Là một khúc sông dài gần 3 km, chảy qua các khu rừng già với những tảng đá lớn muôn hình muôn vẻ, Hầm Hô nổi tiếng là nhiều cá, nhất là về mùa lũ. Cá lội ngược dòng bị thác nước hất tung trở lại trông như cá bay. Dân gian truyền rằng, hàng năm Long Vương tổ chức kỳ thi cho cá tại Hầm Hô, con nào vượt qua được thác sẽ hóa rồng. Do điển tích này mà thác có tên chữ là Vũ Môn, còn dân gian gọi là thác Cá Bay.

RELATED ARTICLES