10 phút du hành vũ trụ của tỉ phú Amazon

17/08/2021

Ngày 20/7, nhà sáng lập nền tảng kinh doanh trực tuyến Amazon - tỉ phú Jeff Bezos, cùng ba thành viên phi hành đoàn khác đã đáp an toàn xuống Texas (Mỹ) sau khi thực hiện chuyến du hành vũ trụ thương mại đầu tiên của hãng Blue Origin.

Tỉ phú Amazon Jeff Bezos, người đã thành lập Blue Origin từ hơn hai thập niên trước, bắt đầu chuyến bay vũ trụ đầu tiên của mình cùng với anh trai Mark Bezos, nhà thám hiểm vũ trụ trẻ nhất từ trước đến nay Oliver Daemone (18 tuổi) và nhà tiên phong hàng không Wally Funk (82 tuổi).

Trước đó, ngày 5/7, Bezos đã từ chức CEO Amazon. Chia sẻ với CNN, Jeff Bezos cho biết: "Lẽ ra tôi đã thực hiện chuyến bay này khi còn tại vị CEO Amazon. Chúng tôi tin rằng đây là chuyến bay an toàn. Nếu nó không an toàn với tôi, nó cũng không an toàn với người khác".

Từ trái sang: Oliver Daemone, Mark Bezos, Wally Funk và Jeff Bezos.

Từ trái sang: Oliver Daemone, Mark Bezos, Wally Funk và Jeff Bezos.

Trong số ba người còn lại, sinh viên vật lý trẻ tuổi Oliver Daemone là người thay thế vị trí của người chiến thắng trong cuộc đấu giá diễn ra vào tháng Sáu. Theo Blue Origin, nhân vật bỏ ra 28 triệu USD (hơn 630 triệu đồng) để bay lên vũ trụ cùng Jeff Bezos đã không thể tham gia chuyến này do trùng lịch trình. Người này đã chọn đi trong những chuyến tiếp theo.

10 phút lịch sử...

Lúc 20h12 (giờ Việt Nam), động cơ được kích hoạt, tên lửa New Shepard cất cánh, đưa Jeff Bezos và phi hành đoàn lên rìa không gian trong chuyến bay dự kiến kéo dài hơn 10 phút.

Khoảng 16 giây sau khi cất cánh, tàu vũ trụ New Shepard xoay nhẹ để hoàn thành một vòng quay trong 2-3 phút, giúp phi hành đoàn nhìn thấy 360 độ không gian xung quanh khi cất cánh.

Tên lửa New Shepard cất cánh.

Tên lửa New Shepard cất cánh.

1 phút 53 giây sau khi cất cánh, tàu vũ trụ đạt độ cao 30 km.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sau 4 phút, tàu vũ trụ đạt độ cao hơn 106 km. 14 giây sau, bộ tăng áp của New Shepard tách khỏi khoang hành khách và trở về mặt đất, dự kiến hạ cánh có kiểm soát. Khoang hành khách của tàu vũ trụ tiếp tục hành trình bay lên rìa không gian.

Empty
Bộ tăng áp của New Shepard tách khỏi khoang hành khách và trở về mặt đất an toàn.

Bộ tăng áp của New Shepard tách khỏi khoang hành khách và trở về mặt đất an toàn.

Bộ tăng áp của New Shepard hạ cánh an toàn xuống bãi đáp, khoảng 7 phút 23 giây sau khi cất cánh. Trong khi đó, khoang hành khách chứa phi hành đoàn đã đạt độ cao tối đa 104 km so với mặt đất. Jeff Bezos và những người có mặt trong khoang có ba phút trải nghiệm cảm giác không trọng lượng, lơ lửng trong cabin và ngắm nhìn Trái Đất.

Phi hành đoàn đã trải nghiệm ba phút trong trạng thái không trọng lượng.

Phi hành đoàn đã trải nghiệm ba phút trong trạng thái không trọng lượng.

Empty

8 phút 21 giây sau khi cất cánh, khoang hành khách bật dù để hạ cánh.

10 phút 18 giây sau khi cất cánh, khoang hành khách của New Shepard đã đáp thành công xuống mặt đất, kết thúc chuyến đi mang tính cột mốc lịch sử của tỉ phú Jeff Bezos.

Theo CNN, trước khi tiếp đất, khoang hành khách sử dụng "hệ thống đẩy ngược" để tạo ra một đệm khí giúp việc hạ cánh êm ái hơn. Ngoài ra, ghế của hành khách cũng được đặt các cơ cấu hấp thụ chấn động dạng cắt kéo.

"Tôi muốn bạn biết rằng có một phi hành đoàn rất hạnh phúc ở đây. Đây là ngày tuyệt vời nhất trong đời", Jeff Bezos chia sẻ khi khoang hành khách đáp xuống mặt đất.

Christina Bezos, em gái của Jeff Bezos nhắn nhủ đến hai người anh trai trước chuyến bay lịch sử: "Nhanh lên, xuống lại đây để em ôm anh thật chặt". Cô cho biết đi vào không gian là giấc mơ của Jeff Bezos từ khi còn nhỏ.

Cảm xúc vỡ òa khi hoàn thành chuyến bay lịch sử.

Cảm xúc vỡ òa khi hoàn thành chuyến bay lịch sử.

Du lịch không gian sẽ không còn xa vời

Gary Lai, Giám đốc cấp cao của Blue Origin, cựu nhân viên Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết New Shepard là phương tiện an toàn nhất từng được xây dựng để đưa con người lên không gian. "Mọi hệ thống quan trọng trên tàu đều có bộ phận dự phòng, trong đó lớn nhất là hệ thống thoát hiểm cho phi hành đoàn", ông cho biết thêm.

Lịch trình bay của tàu New Shepard.

Lịch trình bay của tàu New Shepard.

Trước đó, bốn ngày trước khi cất cánh, những người tham gia chuyến bay phải đến điểm tập trung của Blue Origin. Trong hai ngày, họ được học về phi trọng lượng, ngồi thử trong các khoang kín. Tàu vũ trụ của Blue Origin có thể chở tối đa 6 người và bay tự động, không cần người lái.

Theo những chuyến bay thử nghiệm trước, tên lửa New Shepard bắt đầu hành trình với vận tốc khoảng 3.704 km/h, gần gấp ba lần tốc độ âm thanh. Đây là lần đầu tiên New Shepard bay thử với phi hành đoàn hiện diện trên tàu.

Dịch vụ du lịch không gian dự kiến được thương mại hóa vào 2022.

Dịch vụ du lịch không gian dự kiến được thương mại hóa vào 2022.

Trước đó vào ngày 11/7, tỉ phú Richard Branson đã có chuyến bay thành công lên rìa không gian trên tàu VSS Unity của Virgin Galatic. Đây là những cuộc thử nghiệm cuối cùng trước khi các công ty thương mại hóa dịch vụ du lịch không gian vào năm 2022.

Huyền Châu - Ảnh: Blue Origin - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES