2021 đã thay đổi ngành du lịch như thế nào?

20/12/2021

Ngành du lịch thế giới đã chứng kiến một năm 2020 đóng băng vì đại dịch COVID-19, rất nhiều hi vọng đã được đặt vào năm 2021. Nhưng đến nay, mọi thứ đã thay đổi như thế nào?

2020 gần như một năm “chết” của ngành công nghiệp du lịch trên toàn thế giới, khi bóng ma mang tên COVID-19 dường như liên tiếp bùng phát tại nhiều quốc gia. Năm nay, khi vaccine cùng nhiều biện pháp y tế đã được áp dụng nhằm bảo đảm sự an toàn cho con người, thì 2021 chứng kiến những dấu hiệu khởi sắc nho nhỏ của ngành du lịch.

Tuy đâu đó, con người vẫn phải đeo khẩu trang, vẫn phải thao thức vì những biến chủng mới của virus COVID-19, thì ngành du lịch đã nhận ra một kỷ nguyên mới - một kỷ nguyên mà những tiện nghi trước đại dịch đã quay trở lại song song với các biện pháp nâng cao sự an toàn cho khách du lịch.

Nhiệm vụ của vắc xin

Vào cuối năm 2020, vắc xin COVID-19 đã ra mắt lần đầu tiên và đến tháng 6 năm 2021, chúng được cung cấp rộng rãi cho tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên và hiện có sẵn cho tất cả những người từ 5 tuổi trở lên.

Empty

Với sự an toàn của du khách, nhiều hãng du lịch, công ty du lịch đường sông và công ty lữ hành đã bắt đầu yêu cầu tất cả hành khách phải tiêm phòng khi đi du lịch cùng họ. Nhiều quốc gia yêu cầu vắc xin nhập khẩu và nó ngày càng trở nên quan trọng hơn khi du lịch ở Mỹ.

Khởi động lại du thuyền

Tuy được hi vọng vào cuối năm 2020 rằng Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh sẽ ban bố các biện pháp bảo vệ an toàn sức khỏe cho du khách tham gia các tour lữ hành bằng du thuyền, song mãi đến tháng 7 năm nay, các hoạt động du lịch bằng đường biển mới chính thức được hoạt động trở lại. Tuy chỉ mới hoạt động trở lại trong vòng năm tháng, song đã có khá nhiều các chuyến du hành trên biển được tổ chức.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Một lý do khiến du lịch trên biển vẫn phổ biến là sau khi ngừng hoạt động trong thời gian đại dịch đó là những trải nghiệm phần lớn vẫn không thay đổi. Đồ ăn tự chọn đã được thay đổi và có một số yêu cầu về khẩu trang cho các địa điểm trong nhà. Nhưng nhìn chung, những du khách muốn trải nghiệm một số niềm vui như trước đại dịch vẫn được cung cấp trên các du thuyền.

Workcation

Đại dịch COVID-19 mang đến khái niệm “work from home” (làm việc tại nhà) trở nên phổ biến hơn. Nay, hầu hết các du khách đều có thể trải qua những kì nghỉ dài ngày và mang theo công việc của mình đến bất cứ nơi đâu họ muốn. Khái niệm kết hợp đi du lịch và làm việc được định danh bằng danh từ "workcation". Việc này cũng giúp nhiều người giảm thiểu được số ngày nghỉ phép trong một năm mà vẫn bảo đảm tiến độ công việc.

Empty

Sự trở lại của những chuyến du lịch quốc tế

Sau hơn một năm các quốc gia phong tỏa biên giới vì COVID-19, người ta bắt đầu có cảm giác thế giới sẽ không bao giờ trở lại như trước nữa. Trong khi Úc, New Zealand và các điểm đến du lịch quốc tế phổ biến khác vẫn còn hạn chế tối đa du khách từ nước ngoài, nhiều điểm đến khác đã dần mở cửa trở lại, ví dụ như Mexico và vùng biển Caribe.

Empty

Bảo hiểm du lịch

Nhiều người mua bảo hiểm du lịch hơn bao giờ hết vì đại dịch. Một số điểm đến thậm chí yêu cầu bằng chứng về bảo hiểm để nhập cảnh, và một số công ty du lịch yêu cầu khách hàng mua kèm khi đặt chuyến đi.

Empty

Hiện tại, khi đã có rất nhiều chỉ thị được ban hành dành cho bảo hiểm do COVID-19, mọi người cảm thấy an toàn hơn khi đi du lịch khi biết rằng họ được bảo hiểm trong trường hợp có sự cố.

Hạn chế đi lại

Tàn dư không lớn của đại dịch là vô số hạn chế đi lại mà du khách phải trải qua. Nhiều điểm đến quốc tế đã mở cửa trở lại cho du khách, nhưng mỗi điểm đến có những yêu cầu đầu vào riêng. Bạn không chỉ đơn giản là lấy hộ chiếu của mình và đi đến sân bay nữa.

Empty

Ngày nay, đối với nhiều quốc gia, khách du lịch cần kiểm tra COVID-19 trong vòng vài giờ sau khi họ khởi hành ra nước ngoài và trở về. Một số điểm đến yêu cầu kiểm dịch khi đến - và một số thì không. Nhiều quốc gia yêu cầu khách du lịch phải được tiêm phòng đầy đủ - nhưng một số chỉ cần xét nghiệm âm tính mới được vào. Nó phức tạp đến mức, giờ đây đã có những ứng dụng như Sherpa giúp khách du lịch tìm ra những yêu cầu đối với đất nước mà họ đến.

Therma - Nguồn: Pulse
RELATED ARTICLES