London "đón" không khí ảm đạm trước Giáng sinh

15/12/2021

Thay vì khung cảnh tấp tập và nhộn nhịp trên đường phố trước thềm Giáng sinh, không khí mùa lễ ở London (Anh) lại có phần ảm đạm do Covid-19. Nhiều người dân thành phố bắt đầu có xu hướng ngại ra đường và muốn được làm việc tại nhà.

Mặc dù các quy định về làm việc tại nhà ở London đã ít nghiêm ngặt hơn so với trước đây, nhiều người dân trong thành phố vẫn chọn cách làm việc tại nhà thay vì đến công ty. Hiện tại, lệnh bắt buộc phải làm việc tại nhà như tuyên bố vào năm ngoái "Người dân phải làm việc tài nhà trừ khi họ không thể" đã được thay thế bởi một lời khuyên nhẹ nhàng hơn rất nhiều: "Hãy làm việc tại nhà nếu bạn có thể". Điều này khiến một số ngân hàng cũng như công ty môi giới nới lỏng các quy định, và nhân viên có thể đến làm việc nếu như họ muốn.

Dù vậy nhưng không khí thành phố vẫn vô cùng ảm đạm. Theo dữ liệu Transport for London cung cấp, hành trình trên đường của người dân trong giờ cao điểm buổi sáng đã giảm gần 20% so với tuần trước, ít hơn khoảng 46% so với trước đại dịch.

Những văn phòng làm việc

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Harry - một người làm việc tại Bank of America, cho biết văn phòng của anh trong ngày 13/12 đã yên tĩnh hơn nhiều so với bình thường, thay vì vài chục người đến làm việc vào thứ Hai tuần trước thì giờ đây chỉ còn lại 4 người, và tất cả nhân viên phải đưa ra quyết định xem họ muốn làm việc tại nhà hay tại văn phòng.

Paul Chapman - Giám đốc Điều hành tại các công ty môi giới bảo hiểm Tysers, chia sẻ rằng công ty của ông đã rất tuyệt vọng trước tình trạng này nhưng không thể làm gì khác. Ông cũng cho biết hiện tại đường phố cũng như các ga tàu tại London đều đang chịu cảnh vắng tanh, ít người qua lại.

Tại Canary Wharf - một trung tâm thương mại tài chính lớn ở quận Tower Hamlets, hầu hết các quầy hàng ăn trưa cho biết doanh thu của họ đã giảm đáng kể trong thời gian gần đây, một số địa điểm cho biết số tiền họ thu về trong ngày 13/12 chỉ bằng khoảng 20% giao dịch thông thường. Catarina Ferreira, một nhân viên làm việc tại Rudie’s Jerk Shack, cho biết: “Thông thường trước 1 giờ chiều, chúng tôi kiếm được khoảng 500 bảng Anh, nhưng hôm nay chỉ có 98 bảng. Đó là ngày tồi tệ nhất trong ba tháng vừa qua".

Nhiều con phố vắng vẻ tại London. - Ảnh: AP/Alberto Pezzali

Nhiều con phố vắng vẻ tại London. - Ảnh: AP/Alberto Pezzali

Nhiều người dân bày tỏ sự không tán thành với lời khuyên của các quan chức thành phố, họ cho rằng việc đưa ra lời khuyên mà không có sự trợ giúp thiết thực là điều vô nghĩa.

Trước đó, nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ như tiệm bánh hay nhà hàng đã rơi vào cảnh lao đao vì bị mất đi một lượng lớn nhân viên trong đại dịch.

Khánh Hà - Nguồn: The Guardian
RELATED ARTICLES