Mùi của Giáng sinh

14/12/2021

Giáng sinh là dịp lễ rơi vào khoảng thời gian cuối tháng 12, một ngày lễ vô cùng quan trọng với nhiều nước phương Tây. Đây là khoảng thời gian để mọi người gác lại những bận rộn thường nhật, hoà vào một không khí chung ấm áp và nhiều niềm vui. Nhân dịp Giáng sinh đang cận kề, Travellive giới thiệu với độc giả 5 mùi hương đặc trưng, gợi nhắc đến dịp lễ đặc biệt này.

Mùi lá xô thơm

Thời xa xưa, khi chưa có nhiều dược phẩm như bây giờ, cây sage - xô thơm là một nguyên liệu cực quý hiếm dùng để chữa bệnh. Xô thơm có dược tính được biết tới với khả năng chữa trị đau bụng, viêm lợi và cả đau đầu.

Ngoài ra, một truyền thống khá phổ biến mỗi dịp cuối năm của các nước phương Tây là đốt lá xô thơm để xông nhà. Giống như người phương Đông đun lá mùi già, bồ kết, hương nhu, vỏ bưởi thì người phương Tây chọn đốt một bó sage để xua tan đi những năng lượng tiêu cực trong năm cũ.

Cây xô thơm đa năng còn là gia vị quen thuộc để nấu ăn. Những món ăn truyền thống của Tây phương như súp bí đỏ hay thịt heo cốt lết đều có bóng dáng của xô thơm. Khi Giáng sinh về, người người nhà nhà đốt xô thơm thanh tẩy không khí, pha trà xô thơm, nấu ăn rất rôm rả.

Xô thơm không phải một mùi hương đậm như thyme hay rosemary mà rất nhẹ nhàng và thư giãn, giống như mùi… spa vậy. Xô thơm hơi cay nhẹ và có tính the mát nên hương thơm ắt hẳn cũng sảng khoái.

Lá xô thơm với hương thơm rất nồng nàn và là một thảo dược rất tốt cho sức khỏe.

Lá xô thơm với hương thơm rất nồng nàn và là một thảo dược rất tốt cho sức khỏe.

Mùi cam quế

Quế là một gia vị có tính ấm nóng và thơm ngào ngạt, chỉ một mẩu quế nhỏ cũng giúp ta giữ ấm rất lâu. Nhiều người có thói quen nhấm nháp những mẩu quế để chống lạnh bụng và thơm miệng.

Cam là một loại trái cây thuộc họ nhà citrus, là một loại trái cây phổ biến thuộc hàng top thế giới, chỉ sau táo. Cả cam và quế đều xuất hiện trong một thứ đồ uống mang đậm chất Giáng sinh: mulled wine (rượu vang nấu).

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một nồi mulled wine tiêu chuẩn thường có rượu ngon, những lát cam mọng, vài thanh quế và nhiều nguyên liệu khác. Đây là món đồ uống quen thuộc ở những bữa tiệc Giáng sinh đầm ấm, phù hợp với các món ăn như gà nướng, cá nướng…

Cam và quế là hai nguyên liệu phổ biến được sử dụng rộng rãi mỗi khi đông về.

Cam và quế là hai nguyên liệu phổ biến được sử dụng rộng rãi mỗi khi đông về.

Mùi... gà Tây nướng

Nhắc đến bữa tiệc, một món ăn “vua” của mọi loại Giáng sinh chính là gà Tây nướng. Hương thơm của món ăn này ngập tràn khắp căn phòng và đủ sức kéo bạn ra khỏi những mệt mỏi thường nhật.

Gà Tây ngon có lớp da giòn ruộm và nâu óng ả, thịt mềm và thơm mùi lá hương thảo nhồi đầy trong thân gà. Các loại rau củ nướng kèm cũng rất ngọt và tươi.

Một chú gà Tây thơm phức.

Một chú gà Tây thơm phức.

Mùi bánh panettone

Bánh panettone đến từ nước Ý xinh đẹp, là một loại bánh mì có lượng bơ chiếm xấp xỉ 50% thành phần, được xếp vào loại “rich bread”.

Mỗi dịp Giáng sinh đến, người dân phương Tây đều hồ hởi nướng món bánh này và ăn như một sự biết ơn mùa màng bội thu đã giúp họ có đủ lúa mì ăn quanh năm. Món bánh mì tưởng giản dị lại hoá cầu kỳ. Bột và bơ luôn có sẵn nhưng phần trái cây khô trộn cùng bánh phải được chuẩn bị từ vài tháng trước. Các phần nho khô, mơ khô, cranberry, anh đào sấy được cắt hạt lựu và ngâm với rượu từ mùa hè, ủ lạnh cho khỏi lên men và chờ thời điểm thích hợp để nướng.

Hương thơm của panettone nồng nàn và quyến rũ tới nỗi một khi bạn đã thử qua sẽ không thể chối từ. Đó là mùi bơ chín thơm ngậy, và một làn hương ngọt mát sắc bén từ các loại trái cây khô.

Empty

Mùi thông tươi

Bất cứ gia đình nào đón lễ Giáng sinh cũng đều có cây thông lấp lánh trong nhà của mình. Nhưng nếu dân Á không câu nệ thông khô hay tươi, thật hay giả thì ở một số gia đình phương Tây, cây thông bắt buộc phải là thông tươi.

Cây thông tươi là một loại cây đặc trưng của mùa Giáng sinh với mùi hương cực kỳ thơm. Hương thơm tươi mát của thông tươi còn có tác dụng lọc bầu không khí, lọc oxy và xua tan những mùi khó chịu. Thông tươi là một mùi hương kinh điển, không hề cũ kỹ, rất tinh tế và mang màu sắc lễ hội vô cùng rõ ràng. Một nhành thông tươi có thể giúp ta thư giãn và trấn an tinh thần rất tốt. Một mùi hương vỗ về và vô cùng tươi mới.

Cây thông luôn chiếm được rất nhiều spotlight mỗi dịp Giáng sinh.

Cây thông luôn chiếm được rất nhiều spotlight mỗi dịp Giáng sinh.

Kết lại 5 mùi hương mang đậm không khí Giáng sinh, Travellive hy vọng đã có thể đưa cho quý độc giả những lựa chọn phù hợp và thú vị để ngày lễ thêm màu sắc hơn. Hãy tạm gác công việc sang một bên, xắn tay đun một nồi nước xô thơm, pha ly trà cam quế... và cùng trang trí cây thông Noel tới… mệt nhoài.

Hà Chuu (ảnh: Internet)
RELATED ARTICLES