Khám phá 8 trường phái ẩm thực Trung Quốc

07/11/2019

Ẩm thực Trung Quốc chia thành 8 trường phái chính dựa theo đặc điểm từng vùng miền: Sơn Đông, Giang Tô, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông, An Huy, Hồ Nam và Tứ Xuyên. Mỗi trường phái là một điều thú vị mà thực khách nào cũng muốn trải nghiệm.

Món ăn Sơn Đông

Đệ nhất ẩm thực Trung Hoa là trường phái ẩm thực Sơn Đông với hương vị địa phương của thành phố Tế Nam và bán đảo Dao Đông. Đây là một tỉnh nằm ở hạ lưu sông Hoàng Hà, đất đai phì nhiêu. Sơn Đông chính là vựa lúa mì của Trung Quốc, rau quả ở đây cũng rất đa dạng và phong phú. Tất cả những yếu tố trên đã tạo nên một nền ẩm thực độc đáo, hàng đầu Trung Quốc.

Ốc kho

Ốc kho

Nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất này là các món ăn mang vị nồng đậm, mạnh về chiên, nướng, hấp với màu sắc tươi, rất bắt mắt. Đặc biệt, những món ăn thường sử dụng nhiều hành, tỏi, nhất là các món hải sản. Ốc kho và cá chép chua ngọt là hai món ăn nổi tiếng nhất của Sơn Đông.

Món ăn Giang Tô

Ẩm thực Giang Tô được phát triển từ các công thức nấu ăn của các địa phương Dương Châu, Tô Châu và Nam Kinh, được trang trí rất cầu kỳ và đẹp mắt như một tác phẩm nghệ thuật. Đặc sắc của món ăn Giang Tô là chú trọng kỹ thuật dùng dao, món ăn tinh tế, khẩu vị thanh đạm với các món hấp, ninh, tần... bảo đảm nguyên chất nguyên vị.

Cua hấp Giang Tô

Cua hấp Giang Tô

Người Giang Tô không thích dùng xì dầu trong các món ăn nhưng lại thích cho đường, dấm tạo nên vị chua, ngọt. Thịt và thịt cua hấp là món ăn nổi tiếng nhất ở đây.

Món ăn Chiết Giang

Chiết Giang là tổng hợp những món ăn đặc sản với sự tinh tế và đa dạng của Hàng Châu, sự mềm mại và độc đáo của Ninh Ba, sự trang nhã của Thiệu Hưng..., nhưng nổi tiếng nhất vẫn là các món ăn Hàng Châu. Món ăn ở đây thường không dầu mỡ, không ngấy, mà chú trọng đến độ tươi ngon, mềm mại và thanh đạm. Quá trình nấu ăn rất được xem trọng, vì thế không chỉ hương vị ngon mà cách trình bày cũng vô cùng bắt mắt, tinh xảo công phu, thanh nhã, mang cho người ăn quan niệm nghệ thuật đẹp đẽ.

Tôm nõn Long Tỉnh

Tôm nõn Long Tỉnh

Ẩm thực Chiết Giang nổi tiếng với món tôm nõn Long Tỉnh, cá chép Tây Hồ, thịt kho Đông Pha, gà nướng Hàng Châu, vịt hầm thịt muối Kim Hoa, cơm cháy sốt cà chua và tôm...

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Món ăn Phúc Kiến

Các món ngon tỉnh Phúc Kiến nổi tiếng bởi sự tinh tế của thực đơn và sự chuẩn bị công phu, cách chế biến đặc biệt hình thành trên nền tảng ẩm thực của các thành phố Phúc Châu, Tuyền Châu và Hạ Môn, trong đó chủ yếu là các món Phúc Châu.

Phật nhảy tường

Phật nhảy tường

Nhìn chung các món ăn ở đây chú trọng vị ngọt và chua, ít mặn, nguyên liệu chủ yếu là hải sản tươi ngon bổ dưỡng và các món rau củ vùng núi. Món nổi tiếng nhất ở đây là Phật nhảy tường, kim phúc thọ, cá kho khô...

Món ăn Quảng Đông

Những món ăn Quảng Đông rất đa dạng về thành phần và được chế biến theo 21 cách nấu nướng khác nhau: xào, chiên rán, nướng, quay, hầm, hấp, kho, chao hấp bát úp… với các kỹ thuật truyền thống và phong cách trình bày tinh tế liên quan đến kỹ năng cắt và chạm khắc. Ẩm thực Quảng Đông nhấn mạnh vào hương vị rõ ràng, tươi mát, dịu dàng. Quảng Đông có một số món nổi tiếng như: lợn sữa quay, gà hấp muối, ngỗng quay, gà luộc, thịt heo xá xíu, tôm hấp, gà om rắn…

Thịt quay Quảng Đông

Thịt quay Quảng Đông

Ẩm thực Quảng Đông hình thành từ ba truyền thống nấu bếp là Quảng Châu, Triều Châu, và Đông Giang, phong phú về thành phần, cách chế biến tinh tế và phức tạp. Trong đó, ẩm thực Quảng Châu nổi tiếng hơn cả về các món chiên, rán, hầm với khẩu vị thơm giòn và tươi.

Món ăn Hồ Nam

Trải qua hơn 2.000 năm tồn tại và phát triển, trường phái ẩm thực Hồ Nam nổi tiếng với các món ăn từ lưu vực Hương Giang, khu vực hồ Động Đình và miền núi Hồ Nam. Những thực đơn và nghệ thuật nướng của các món ăn Hồ Nam rất tinh tế và hoàn mỹ.

Kho vây cá Hồ Nam

Kho vây cá Hồ Nam

Khẩu vị cơ bản của Hồ Nam là béo, chua cay, thơm và dịu. Những món ăn thường được sử dụng nhiều ớt, tỏi, hẹ tây và nước sốt để tăng hương vị cho món ăn. Hồ Nam có món kho vây cá, bắp cải tươi xào hạt dẻ và gà bất tử là nổi tiếng nhất.

Món ăn An Huy

Ẩm thực An Huy bao gồm các món ăn từ ba khu vực chính là sông Dương Tử, sông Hoàng Hà và miền Nam An Huy, trong đó ẩm thực miền Nam An Huy giữ vai trò chủ chốt với các món ninh, hầm, có vị mặn, và hương thơm dễ chịu của thảo mộc.

Vịt hồ lô

Vịt hồ lô

Món ăn nổi tiếng nhất ở đây là vịt hồ lô, đậu phụ thối Bát Công Sơn, bánh trứng bác, vịt quay Lư Châu, ngỗng tiềm Ngô Sơn...

Món ăn Tứ Xuyên

Với địa thế hình lòng chảo, quanh năm có sương mù, khí hậu ẩm thấp nên các món ăn Tứ Xuyên rất cay. Các món ăn Tứ Xuyên gồm hai trường phái Thành Đô và Trùng Khánh, đều chú trọng đến màu sắc, hương vị với nhiều vị tê, cay, ngọt mặn, chua, đắng, thơm trộn lẫn khéo léo, biến hóa linh hoạt.

Đậu phụ Ma Bà

Đậu phụ Ma Bà

Không chỉ thế, những món ăn ở đây còn có nhiều kiểu cách đổi mùi vị, phù hợp với khẩu vị của từng thực khách, thích hợp với từng mùa, từng kiểu khí hậu trong năm với những món ăn có tiếng như vây cá kho khô, cua xào thơm cay, đậu phụ Ma Bà...

Hương Thảo - Nguồn: Wild China
RELATED ARTICLES