Airbnb - không chỉ là ngủ lại và ăn sáng!

17/07/2015

Airbnb (tiếng Anh "Airbed" and "breakfast") thành công không chỉ vì hình thức lưu trú này giải tỏa được hai nhu cầu cơ bản của du khách là có một chỗ ngủ và được phục vụ ăn sáng dưới mái nhà của dân địa phương. Người ta chuộng Airbnb còn vì những lí do nhân văn hơn, như là quyển sách họ gối đầu giường, một bữa ăn được thực hiện từ "công thức của bà" hay câu chuyện phiếm cuối ngày với vị chủ nhà mến khách.

Bài: Trang Ami

Phong cách sống cá nhân

Năm 2007, hai người bạn chia căn hộ chung, Brian Chesky và Joe Gebbia, vì không đủ trả tiền trọ giữa San Francisco đắt đỏ nên đã nghĩ ra phương án cho thuê bớt căn phòng khách. Họ bày mấy chiếc nệm hơi ra sàn nhà và còn đề xuất phục vụ bữa ăn sáng nhà làm cho dịch vụ thêm phần hấp dẫn. Cái tên "Airbnb" chính là xuất phát từ ý tưởng "Airbed"&"breakfast" của họ. 

 

 

Một ngôi nhà cung cấp Airbnb tại Kyoto, Nhật Bản

Có thể bạn đang nghĩ là "một chỗ ngủ và một bữa ăn sáng, quá tầm thường cho một ý tưởng khởi nghiệp", nhất là khi mà khách sạn nào mà chẳng làm được như vậy! Nhưng, cái làm nên sự khác biệt của ý tưởng này chính là việc họ sử dụng chính căn hộ vẫn nguyên trạng mọi đồ vật trong nhà như vốn dĩ chúng phải nằm ở đó. Không có một cú chạm của các chuyên gia nội thất, cũng chẳng có một chuẩn mực sắp đặt nào cả. Khi đến nhà, người khách trọ sẽ sống trong không gian của bạn, đọc những quyển sách trên kệ, ăn đúng thứ mứt mẹ bạn vừa rim xong cách đây vài hôm, và nếu đủ duyên, nhiều khả năng họ sẽ trở thành một người bạn quan trọng sau này.

 

Giờ thì bạn đã thấy thú vị hơn rồi nhỉ?

Một lần lang thang các căn hộ tại gia của nhiều nghệ nhân sống tại quận 20 ở Paris, chị dâu tôi, vốn là một nghệ nhân gốm sứ người Pháp, thỏ thẻ: "Thật ra chị muốn tham dự "Ngày hội cửa mở" một phần để xem các sản phẩm nghệ thuật, nhưng nhiều phần là để xem những ngôi nhà hàng xóm bình thường kín cổng cao tường được trang bày thế nào bên trong. Đây là cơ hội hiếm hoi để hiểu hơn về phong cách sống của một ai đó".

 

 

Đúng vậy, Airbnb thắng đậm khi "vin" vào cú chạm phong cách sống. Ghé thăm Airbnb chẳng khác gì mở một quyển catalogue nhà đẹp, nhưng khác ở chỗ là giờ đây bạn có thể liên hệ với chủ nhà và "xin" được đến nghỉ lại nhà họ trong một thời gian ngắn. Và nếu xem Airbnb như một hình thức chỗ nghỉ tiết kiệm, hẳn bạn đã sai lầm. Bởi đây là nơi có thể mang lại cho bạn một căn phòng xa hoa nơi căn hộ hai tầng giữa trung tâm New York (Mỹ), cho phép bạn nghỉ lại cuối tuần trên một căn nhà thuyền lênh đênh sóng nước ở Amsterdam (Hà Lan)… Hay thậm chí, Airbnb còn có thể giúp bạn hiện thực hóa ước mơ làm chủ lâu đài rượu vang xứ Pháp, dẫu chỉ trong một thời gian tính bằng ngày!

 

Airbnb và bảng đánh giá "5 sao"

Địa điểm của ngôi nhà quan trọng, những gì được trang trí bên trong hay chất lượng của bữa ăn sáng cũng thế. Nhưng để thuyết phục được một người lạ hoắc rằng ngôi nhà của bạn chính là nơi mà họ đang tìm kiếm trong hơn 1 triệu mái nhà trên 34.000 thành phố, trải dài khắp 190 quốc gia, thì bạn cần nhiều hơn thế.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Để nhận được một đánh giá "5 sao", bạn cần những nhận xét tốt (từ những người khách trước đó), sự đón tiếp chu đáo (tận tình trả lời tất cả những thắc mắc của khách, thậm chí đi đón họ ở sân bay hay cùng họ đạp xe đi thăm chợ cá buổi bình minh), chia sẻ những câu chuyện cuốn hút (về chính bạn chứ không phải một ai khác), thết đãi họ những món ăn ngon (như thể bạn là đại sứ ẩm thực). Và hơn hết là chăm sóc họ như với một người thân trong gia đình, như nấu cháo mời khi họ đau ốm dù điều này không được ghi trong điều khoản dịch vụ, chẳng hạn... 

 

 

Có thể viết những điều trên là vì gia đình tôi cũng là chủ nhà trên Airbnb tại Hội An. Ngôi nhà có tên gọi "đối diện cánh đồng" của chúng tôi dần trở thành cái cớ để mở ra những mối quan hệ mới. Với những khách có nguyện vọng khám phá ẩm thực Việt, chúng tôi sẵn lòng cùng họ đi chợ, chuẩn bị và dùng bữa chung. Bao giờ họ cũng hào hứng đến mức"dành" phần rửa chén, dù đó là một bữa ăn có tính phí.

 

 

Tôi vẫn thường đùa rằng "chỉ cần ngồi ở nhà thôi mà cả thế giới đều muốn được cùng ăn tối". Thật ra là không chỉ một bữa ăn tối. Nhờ Airbnb, tôi có lần theo dõi trận chung kết giải đấu rugby vị thành niên toàn châu Âu qua màn hình laptop cùng hai vị khách người Áo để cổ vũ cho cậu em của họ đang thi đấu trên sân. Hay, khoảng thời gian có vị khách người Đức làm chuyên viên marketing cho hãng thời trang Diesel, bao giờ quanh các bữa ăn sáng chúng tôi cũng nói về thời trang và những chuyện liên quan. 

 

 

Một trong những vị khách thú vị nhất có lẽ là anh chàng từng cùng đồng nghiệp làm nên ứng dụng Google Drive mà tôi vẫn dùng hàng ngày. Hoặc, nếu chẳng có Airbnb, tôi có lẽ chẳng có dịp trò chuyện với một chàng trai người Mỹ làm nghề phân tích rượu, chuyên đánh giá và "tiến cử" loại rượu sao cho phù hợp với các món ăn được phục vụ trong những nhà hàng lớn… 

Là đón tiếp và mong chờ những đánh giá "5 sao" từ khách, nhưng chúng tôi cũng biết mình may mắn khi được sống qua những trải nghiệm "hạng sao".

 

Tìm thấy mình ở nhà một người khác

Càng tiếp xúc với những vị khách từ Airbnb hay đọc những câu chuyện thú vị về các nhân vật của Airbnb, bạn sẽ hiểu tại sao nhiều người chỉ chọn Airbnb trên những hành trình của mình. Bởi giờ đây, nó đã thành một trào lưu phổ biến trên toàn cầu.

Càng tiếp xúc với những vị khách từ Airbnb hay đọc những câu chuyện thú vị về các nhân vật của Airbnb, bạn sẽ hiểu tại sao nhiều người chỉ chọn Airbnb trên những hành trình của mình. Bởi giờ đây, nó đã thành một trào lưu phổ biến trên toàn cầu.

 

 

Chứng kiến ngôi nhà của mình bị hủy hoại sau trận động đất năm 2011 ở Nhật Bản, Kiminari có một cái nhìn khác về cuộc sống. "Khi nhìn thấy những xác người trên truyền hình, tôi mới thực sự hiểu ra rằng con người ta chỉ sống có một lần", Kiminari nói. Và người đàn ông Nhật Bản khi ấy đã 35 tuổi đời nhưng chưa từng đặt chân ra nước ngoài quyết định lên đường.Trên hành trình khám phá 38 quốc gia trong vòng hơn 200 ngày, Kiminari chỉ chọn nghỉ tại những ngôi nhà trên Airbnb. Mục đích là để được trò chuyện với những người sẵn lòng dạy anh về những truyền thống của họ qua các bữa ăn tối, hay được họ chỉ đến những ngóc ngách bản địa mà chẳng khách du lịch nào khác biết được.

 

 

Còn Clarence, chàng sinh viên từng chán ngán những tiết học ở trường thiết kế, lại tìm tới Airbnb để hiểu hơn về khả năng của mình. Đan Mạch và Bỉ là đích đến. Và khi Clarence bước vào một căn nhà ở Bỉ, anh đã ngay lập tức được truyền cảm hứng. Với anh, ngôi nhà ấy "cảm giác cứ như đang ở bảo tàng vậy". Không gian ấm áp, những vật dụng vintage, đồ cổ, quạt trần treo cao, những sắc màu tương phản hiện đại và cả một khu vườn tuyệt đẹp ẩn nấp sau nhà… là lí do khiến Clarence quyết định thực hiện một bộ ảnh thời trang ngay trong căn phòng yêu thích nhất của anh, trong ngôi nhà của người ta. Rất may là chủ nhà đủ cởi mở để cho phép anh hiện thực hóa ý tưởng của mình. Một vài ngày sau đó, Clarence cùng ê kíp gồm 8 người mẫu, một stylist và nghệ sĩ makeup đã cùng nhau làm việc, cho ra một buổi chụp hình thành công. Từ bộ ảnh để đời ấy, Clarence bắt đầu tin rằng mình có khả năng. Giờ này, chàng sinh viên năm nọ đã tốt nghiệp và đang làm việc với tư cách nhà thiết kế chuyên nghiệp.

 

 

Tôi cũng đặc biệt nhớ câu chuyện về một nữ du khách đến từ Trung Quốc bị quên ví với rất nhiều giấy tờ quan trọng trên một chiếc xe buýt ở Rio de Janeiro, Brazil. Nếu chẳng có anh chàng chủ nhà nhiệt thành người Brazil, có lẽ mọi chuyện sẽ ngã ngũ ở một đồn cảnh sát hay quầy thông tin "Thất lạc & Tìm thấy" của hãng xe nọ. Nhưng không, sau nhiều tiếng đồng hồ kiên trì dừng lại từng trạm xe buýt một mà cô đã đi qua trên đường, thậm chí là tìm trên cả trên những chiếc xe đã "ngủ" lại bến xe trung tâm, họ đã tìm ra được chiếc ví vào khoảng 3 giờ sáng. Và giờ thì anh chủ nhà ở Rio de Janeiro đang theo học một khóa nghiệp vụ du lịch bài bản để có thể làm dịch vụ tốt hơn. 

Trả lời phỏng vấn của trang Fran Parente từ quán nước dừa ven biển địa phương, anh chàng chủ nhà người Brazil nọ đã nói một câu đại loại rằng:"Tôi vừa có thể đổi tinh thần hiếu khách của mình lấy một công việc đời người". Và tất cả là nhờ Airbnb!

 

Thông tin thêm:

- Ra đời vào năm 2007, hiện đã có hơn 25 triệu thành viên trên mạng lưới Airbnb. Bạn có thể khám phá thế giới Airbnb tại trang www.airbnb.com. 

- Thao tác liên hệ khá đơn giản. Sau khi nhập tên điểm đến và tìm được cho mình căn nhà ưng ý với các tiêu chí về giá tiền, loại phòng, bạn chỉ cần nhấn yêu cầu rồi để lại tin nhắn giới thiệu đôi điều về bản thân, trình bày nguyện vọng được ở nhà họ. Nếu được chấp thuận, tự khắc thanh toán sẽ có hiệu lực và bạn nhận được email chỉ dẫn địa chỉ, thông tin liên lạc của chủ nhà. 

- Paris là điểm đến mà bạn có nhiều lựa chọn Airbnb nhất. Từ con số 4.000 chủ nhà vào năm 2012, đến nay khách đã có thể lựa chọn trong hơn 40.000 "mái nhà" khi đến thăm vùng Ile-de-France.

- Khi tổng thống Obama nới lỏng những hạn chế về du lịch Cuba vào tháng 1/2015, Airbnb là một trong những công ty đầu tiên của Mỹ bắt tay với người dân bản xứ, mang lại hơn 1.000 chỗ nghỉ trên đảo quốc này, trong đó phần nhiều là được "chuyển hóa" từ hệ thống casas particulares, một kiểu homestay truyền thống của địa phương.

- Tại Việt Nam đã có hơn 1000 ngôi nhà sẵn lòng chào đón bạn ở khắp mọi nơi, từ các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, cho đến Hội An, Sapa, Cát Bà, Mũi Né…  

 

RELATED ARTICLES