Andes Patagonia – thiên đường đang chờ chinh phục

12/03/2018

Các dãy núi Andes chạy dài quanh Patagonia, như một bức tường thành. Ở đây, bạn có thể trải nghiệm sự khốc liệt của núi non, những thung lũng chưa được khám phá và những ngọn núi không có đỉnh núi. Bởi thế, dãy Andes Patagonia tuyệt đẹp được mệnh danh là thiên đường của các nhà leo núi trẻ.

Được bao quanh bởi những huyền thoại, sự cô đơn, bình yên và cả sự bí ẩn, những dãy núi, dòng sông và các thung lũng, Patagonia - “vùng đất tận cùng của trái đất' được coi là một trong những địa điểm du lịch tinh tế nhất trên thế giới.

Một nhà leo núi đang chinh phục đỉnh phía bắc của Patagonia. Ảnh: Rolando Garibotti

Nằm ở miền Nam Chile, vùng Patagonia là một thiên đường du lịch ít được biết đến với những khu rừng, vịnh, hang động, sông băng, suối nước nóng… tuyệt đẹp và có sức mê hoặc nhất trên trái đất.

Vùng đất Patagonia là vùng đất tận cùng của Châu Mỹ. Vùng đất này do nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha Ferdinand Magellan phát hiện và đặt tên theo bộ tộc sống tại đây vào thế kỉ 16. Ngày nay Patagonia thuộc lãnh thổ của hai nước Chile và Argentina, nó được xem là vùng đất tận cùng của thế giới vì xét về mặt địa lý nó nằm gần Nam Cực hơn cả (khoảng 1000 km).

Patagonia cũng được coi là Thiên đường cho những nhà leo núi. Đây là khu vực rộng lớn, ở phía Nam của châu Mỹ, nơi có những ngọn núi cao nhất hành tinh và thời tiết thì cực đoan thôi rồi. Nơi đây có những ngọn núi đá granite cổ xưa và chinh phục núi Patagonia luôn là giấc mơ khao khát của các nhà leo núi. Với các dòng sông băng, hồ trên núi cao, và những khu rừng xanh mướt Patagonia trở thành điểm đến cực kỳ độc đáo và hấp dẫn. Ở đây có những cuộc phiêu lưu sôi động, nhưng không kém phần phiêu lưu, mạo hiểm đang chờ đón những du khách ưa chinh phục. Chinh phục được Patagonia, cũng như bạn đang chinh phục chính mình, để trải qua một cuộc phiêu lưu vĩ đại và đòi hỏi sự kiên nhẫn, chuẩn bị, kinh nghiệm và thời gian.

Các dãy núi Andes chạy dài quanh Patagonia, như một bức tường thành từ Bariloche đến El Chaltesn ở Argentina và Coyhaique đến Torres del Paine ở Chile, Andes Patagoinian là một kho báu cho các nhà leo núi tìm kiếm sự yên bình, cô độc, và cả sự phiêu lưu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bình minh chiếu xuống Fitz Roy - một ngọn núi thuộc Patagonian phía Nam. Ảnh: Dan Fafla

Nhà leo núi Javiver Reyes Jerez đã trải qua 6 mùa hè ở Torres del Paine. Anh cho biết: “Patagonia là một địa hình phiêu lưu với những bức tường khổng lồ là những dãy núi độc đáo hiểm trở. Chúng tôi sẽ từng bước một chinh phục và khám phá nơi này”.

Horacio Gratton 41 tuổi khám phá những đỉnh núi nối tiếng đã chinh phục Pueblo từ năm 18 tuổi. Anh có biết, ở đây, bạn có thể trải nghiệm sự khốc liệt của núi non, có những thung lũng chưa được khám phá và những ngọn núi không có đỉnh núi.”

Một nhà leo núi đang cố gắng chạm đỉnh của La Calavera - tuyến Piedra Parada thuộc Patagonia. Ảnh: Marcos Ferro

Ở Patagonia bạn có thể dễ dàng thấy mình đang leo núi một mình. Zehren nói: “Tôi cho rằng nếu đi một mình ở các điểm khác, bạn sẽ gặp khó khăn giữa vùng hoang dã. Nhưng ở Patagonia, nếu muốn, bạn có thể hoàn toàn một mình!”.

Patagonia có một hệ thống thời tiết độc đáo, thường hay có mưa, gió, giật và mỗi khi trời nắng, thường gây cảm xúc tới mọi người. Patagonia là thiên nhiên trong trạng thái tinh khiết nhất, Gratton nói, môi trường hoang dã và thách thức, gió không ngừng nghỉ, núi trập trùng, đầy tuyết, và rừng kết hợp thành một sa mạc khổng lồ với đại dương.

Khi gió chuyển từ tây sang đông, dãy Andes sẽ là một trở ngại thách thức. Nhà leo núi Zehren cho biết, ngay cả khi trời đẹp, bạn sẽ vẫn gặp nhiều thách thức, việc leo núi làm cho bạn cảm thấy thoải mái nhưng ở đây, hơn thế nữa, bạn sẽ nhận được vô số bài học. Đừng quá sợ, đừng lùi bước, dù là gió, mưa, tuyết, lạnh, và nguy hiểm, nhưng hạnh phúc sẽ luôn hiện hữu bởi vẻ đẹp của Patagonia và những sự huyền bí của những ngọn núi.

Một nhà leo núi chiếu đèn sáng trên một ngọn núi tuyết trong dãy Torres thuộc Patagonia. Ảnh: Jonathan Griffith

Với Gratton: “Đối với tôi, những ngọn núi của Patagonia là vô địch, những ngọn đá chọc trời, với môi trường thiên nhiên phong phú, các dòng sông băng khổng lồ, rừng nguyên sinh, sa mạc mênh mông, bờ biển của Patagonia với chim cánh cụt và cá voi, người dân ở thị trấn hiếu khách, làm cho Patagonia trở thành điểm đến tuyệt vời. Chinh phục được Patagoinia không có nghĩa là chiến thắng một ngọn núi cụ thể, mà chính là đã chiến thắng được chính mình!”

Một người treking trong Vườn Quốc Gia Torres del Paine. Đây là Khu dự trữ sinh quyển được Unesco công nhận vào năm 1978 và có 4 môi trường sinh thái khác nhau: Tràm bụi Andanan, rừng Magellan, thảm Patagonia và sa mạc Andean. Ảnh: Janis Miglavs

Lam Tuệ
RELATED ARTICLES