Ba ngày hẹn hò cùng Vancouver

24/03/2016

Hẹn hò với Vancouver khiến tôi cảm thấy như mình đang hẹn hò với một cô gái hơn là với một thành phố. Bởi lẽ, Vancouver quá đỗi xinh đẹp, nơi tôi thấy mình như hòa quyện vào bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của thành phố hải cảng sầm uất bậc nhất Canada.

Với dân số hơn 603.000 người đến từ khắp nơi trên thế giới, thành phố duyên hải thuộc tỉnh British Columbia này còn được biết đến như một thành phố đa sắc tộc cùng nền văn hóa phong phú, đa dạng. Du lịch Vancouver đẹp nhất là từ tháng 3 đến tháng 6, khi đất trời Bắc Mỹ vừa sang xuân. Thành phố vào mùa này đẹp như một bức tranh đầy sắc màu, với màu xanh ngát của những hàng cây, sắc hồng của hoa anh đào, màu vàng của nắng và thẳm xanh của biển. 

 

 

“Bay cùng Canada” 

Tôi đến Vancouver vào một ngày trong lành, dù có nắng nhưng vẫn khá lạnh. Tuy nhiên cái lạnh mùa này không quá khắc nghiệt. Ba lớp áo và chiếc khăn mỏng là đủ hành trang để tôi bắt đầu hành trình. Từ sân bay YVR, tôi bắt tàu điện ngầm ra bến Water Front nổi tiếng, bước lên mặt đất và đi bộ khoảng 200m là thấy cảng biển và quảng trường Canada Place. Tôi vẫn nhớ mình đã lặng người đi như thế nào khi nhìn thấy khung cảnh lúc đó. Màu xanh của bầu trời quyện với màu xanh thẳm của làn nước, thêm cánh buồm trắng cùng chút nắng vàng khiến tôi thấy nơi đây thanh bình, yên ả đến lạ. 

 

 

Từ  quảng trường trung tâm Canada Place, tôi dạo một vòng quanh biển bằng chiếc tàu nhỏ được gọi là Sea Bus, khởi hành sau mỗi 15 phút. Cảng biển đẹp và nên thơ là một trong những điều từ hào của thành phố duyên hải Vancouver. Trước khi đến Canada, tôi có nghe về màn trình diễn “Fly Over Canada” – Bay cùng Canada, một trải nghiệm bay qua bầu trời Canada với những hình ảnh 5D vô cùng chân thực và từng được trang Tripadvisor bình chọn là một trong những điều du khách nhất định phải thử khi đến Vancouver. 

 

 

Tôi được xem bộ phim 5D về những cảnh đẹp ngoạn mục của Canada dưới góc nhìn của các hành khách trên máy bay. Để tham gia, hành khách cũng cần vé lên máy bay, thắt dây an toàn và sẽ cất cánh như trên một chiếc máy bay thực thụ. Xuyên qua màn mây trắng, Canada hiện lên trước mắt tôi đầy bất ngờ và kỳ thú. Tôi thấy mình bay xuyên qua những rặng núi trắng xóa tuyết với những giọt nước li ti phả vào mặt mát lạnh, thấy mình bay ngang qua đàn ngựa đang chạy dọc cánh đồng với mùi thơm ngọt đặc trưng của hoa cỏ. Rồi bay lướt qua dòng sông thanh bình yên ả hay những thác nước cheo leo hiểm trở. Tôi ấn tượng trước sự hùng vĩ của thiên nhiên với những cảnh đẹp chân thực qua một góc nhìn lạ chưa từng thấy - từ trên máy bay - như thể xem cảnh phim flycam. Đây chắc chắn là một trải nghiệm không thể quên trong đời. 

 

Capilano, cầu treo dài nhất Bắc Mỹ

Nói đến Vancouver phải nhắc đến chiếc cầu treo dài nhất và cao nhất thế giới được xây dựng từ năm 1889: Capilano Suspension Bridge. Đứng trên cây cầu treo dài 137m và cao 70m phóng mắt ra những rặng cây xanh rì quanh năm với thác nước chảy róc rách từ độ cao hiểm trở chênh vênh, tôi tưởng như mình đang lọt thỏm giữa khu rừng mưa nhiệt đới. Vì sợ độ cao nên ban đầu tôi còn e dè khi bước đi, nhưng khi chứng kiến khung cảnh tuyệt mỹ từ trên cây cầu, nỗi sợ hãi của tôi bỗng biến thành sự phấn khích. Tôi thích cảm giác được hòa mình trọn vẹn với thiên nhiên, thư thái dưới những tán lá xanh rì, bên những gốc cây cổ thụ trăm tuổi và dòng nước xanh ngát mát lành.

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Thám hiểm Capilano, tôi đặc biệt ấn tượng với những bước tượng bằng gỗ mang nhiều màu sắc trong khu rừng. Về sau, khi mang những bức ảnh đã chụp và hỏi những người dân bản địa, tôi mới biết đó là các bức tượng Totem bằng gỗ được điêu khắc từ những năm 1930 bởi thổ dân da đỏ nơi đây. Những cột Totem này được xem như biểu tượng văn hóa của thổ dân Canada sống ở vùng phía Tây bờ Thái Bình Dương. Đó cũng là lí do nơi đây được mệnh danh vùng đất có nhiều Totem nhất trên thế giới. Đây là một trong những hình ảnh phổ biến không chỉ ở Capilano mà ở khắp Canada. Tượng Totem thể hiện sự khéo tay, thẩm mỹ, bản sắc, niềm tự hào dân tộc, ý niệm nhân sinh và đức tin của người dân Canada khi xưa.

 

 

Công viên Stanley

Sau khi chiêm ngắm Vancouver từ trên cao và lắc lư trên cầu treo, tôi tiếp tục khám phá Công viên Stanley - một trong những công viên đô thị lớn nhất Bắc Mỹ và đứng đầu trong top 25 công viên đẹp nhất trên thế giới (với diện tích khoảng 1.001ha). Tôi đến đây vào buổi chiều tà và thả bộ dưới những tán lá rộng rợp bóng mát trên cung đường bộ dài tới 23km. Vancouver vẫn vậy, luôn khiến tôi xao động bởi sự thanh bình và đẹp tinh khôi. 

 

 

 

Thủy Cung Vancouver (Vancouver Aquarium) là một thế giới kỳ thú nhất định bạn phải ghé qua mỗi khi đến công viên Stanley. Thủy cung gồm 70.000 loài động vật lớn nhỏ, trong đó phải kể đến cá voi trắng, cá mập biển, loài cá khổng lồ của Amazon, rái cá và sư tử biển… Tôi ngắm nhìn hàng ngàn động vật biển từ khắp nơi trên thế giới xuyên qua những cửa sổ dưới mặt nước lớn hoặc từ bệ quan sát trên cao nhìn xuống. Đây quả thực là một cơ hội lớn để tôi tìm hiểu về các loài động vật dưới nước. 

 

 

Hành trình khám phá Vancouver của tôi khép lại sau ba ngày. Tất nhiên, chừng ấy thời gian là không nhiều với một người ham đi, ham khám phá như tôi. Nhưng tôi biết, “chúng tôi” - Vancouver và tôi - đã dành cho nhau một quãng thời gian đẹp và đáng nhớ. Và với tôi, thế là đủ cho một cuộc hẹn hò lãng mạn xuyên qua nửa địa cầu. 

 

 

Thông tin thêm:

+ Thời điểm: Du lịch Vancouver đẹp nhất vào tháng 3 đến tháng 6 với nhiệt độ dao động từ 13-19 độ C. Tuy nhiên, bạn vẫn nên chuẩn bị áo khoác dày để tránh sự thay đổi bất thường của thời tiết vào mùa này.

+ Hành trình: Từ Hà Nội và TP.HCM, bạn có thể bay đến Vancouver với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Korean Air hoặc Eva Air… Tuy nhiên, đến Vancouver là đường bay dài nên bạn sẽ phải transit qua nhiều chặng. Một gợi ý để tiết kiệm thời gian đó là bay theo đường bay của Korean Air, bạn chỉ cần chuyển trạm một lần duy nhất tại Hàn Quốc rồi bay thẳng đến Vancouver.

+ Đi lại trong Vancouver:

- Để đến Canada Place, từ sân bay YVR bắt Skytrain đến bến Water Front, đi bộ lên trên mặt đất sẽ thấy Canada Place. Ở đây, bạn có thể mua vé trực tiếp để trải nghiệm “FlyOver Canada” hoặc đặt mua vé online. Tham khảo thông tin tại: www.flyovercanada.com.

- Từ Canada Place có shuttle bus miễn phí đi đến cầu treo Capilano.

- Cách đi đến công viên Stanley rất linh động, có thể đi bộ, xe đạp hoặc bằng các phương tiện công cộng.

+ Ẩm thực: Vancover vốn được biết đến như một thành phố đa sắc tộc và có nền văn hóa đa dạng, vì vậy nền ẩm thực nơi đây cũng rất phong phú. Bạn có thể thưởng thức món tôm hùm nổi tiếng và là đặc trưng của thành phố duyên hải này. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn châu Á, đặc biệt món ăn Trung Hoa ở các khu phố China Town với giá cả hợp lí.

+ Quà tặng du lịch: Vì Canada là xứ sở của lá phong, nên món quà đặc trưng để tặng người thân, bạn bè sau chuyến du lịch này là các sản phẩm từ lá phong. Trong đó đặc biệt có sirô lá phong (Maple Syrup) hoặc bánh quy, kẹo từ lá phong… là các sản phẩm tiêu biểu để làm quà tặng. Ngoài ra, Canada còn nổi tiếng với loại rượu vang đá (icewine) cũng rất nổi tiếng và được đánh giá cao, thích hợp để làm quà tặng.

+ Tỉ giá: 1 đôla Canada tương đương 16.000 VND.

Bài và ảnh: Thái Hằng

 

RELATED ARTICLES