Bao Vinh – Dấu tích phồn hoa xứ Huế

16/07/2014

Bao Vinh là một khu phố nằm sát bờ sông Hương, Huế với hai dãy nhà quay mặt vào nhau, đan xen là những con ngõ nhỏ chia Bao Vinh thành các xóm với những nghề đặc trưng khác biệt.

Bài: Thế Thắng - Ảnh: Thắng Thế, Lê Hồng Long

Phố cổ Bao Vinh một thời sầm uất nhất nhì xứ “đàng Trong”, là phố thị giao thương quan trọng của kinh đô Huế nay đã lụi tàn, khác hẳn với phố cổ Hội An, cảng thị phát triển cùng thời kỳ.

Tôi tìm thấy Bao Vinh một cách tình cờ, khi đang một mình trên thuyền lang thang dọc sông Hương trong một lần đến Huế từ nhiều năm trước.Từ sông Hương, nom Bao Vinh có nét hao hao giống phố cổ Hội An nhưng cũ kỹ hơn, nguyên sơ và bình dị. Những ngôi nhà mái ngói liệt san sát, thấp lè tè. Con đường nhựa nhỏ chia hai dãy phố song song đối diện nhau. Tôi đã tấp thuyền vào bờ, và đã trải nghiệm Bao Vinh lần đầu như thế.

Đã rất nhiều năm tôi lang thang ở Bao Vinh. Đây là nơi tôi ghé thăm đầu tiên ở Huế, mỗi khi quay trở lại. Bao Vinh trong tôi có nhiều sự thay đổi lớn nhưng vẫn rất thân quen. Tôi vẫn thường ăn sáng của cô bán bún Huế nhà đầu phố, con gái nhỏ của cô lần đầu gặp mới hai tuổi giờ đã vào lớp một. Cậu bé cạnh bến đò trước ngồi xe đẩy, giờ đã biết đá bóng. Ông lão mù sống một mình với chiếc cầu thang gỗ ngày ấy nay đã về với tổ tiên.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bao Vinh trong tôi vẫn luôn là nơi đẹp đẽ và mê hoặc nhất mỗi khi đến Huế. Đâu đây vương vấn cái không gian lãng đãng đầy say đắm khi nắng sớm lên rực rỡ, chiều về nắng lại phủ vàng trên khu phố trầm mặc soi mình trên mặt nước sông Hương, hoặc đôi khi đơn giản là khi nước dâng cao vào mùa lụt lội.

Thông tin thêm:

+ Phố cổ Bao Vinh nằm ở phía bắc Kinh thành Huế. Có thể đi đến theo đường bộ từ trung tâm thành phố qua các đường Nguyễn Gia Thiều, đường Đào Duy Anh, đường Bạch Đằng. Nếu đi bằng đường thuỷ có thể đi dọc sông Hương xuôi ra hướng biển, hoặc đi theo sông Đông Ba.

+ Bao Vinh đẹp nhất vào lúc bình minh và hoàng hôn. Cách hay nhất để khám phá Bao Vinh là đi thuyền đến rồi lên phố đi bộ. Bao Vinh có bến đò, có thể sang đò đến thăm làng hoa giấy Thanh Tiên và làng Sình (nơi diễn ra hội vật vào mỗi dịp xuân). Từ bên kia sông nhìn sang Bao Vinh rất đẹp. Một địa điểm đẹp khác để ngắm Bao Vinh là cầu Bãi Dâu, trên đường Nguyễn Gia Thiều, bắc qua sông Đông Ba.

RELATED ARTICLES