Các món bánh truyền thống cho lễ Phục Sinh

27/03/2018

Lễ Phục Sinh là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người theo Kitô giáo để tưởng niệm sự kiện chết và phục sinh của Chúa Giêsu từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên thập tự giá. Vào ngày này, người ta thường tặng nhau những món quà hình con thỏ, quả trứng. Về ẩm thực, trong ngày lễ này, mỗi nước trên thế giới lại có món ăn truyền thống không giống nhau. Rất nhiều nước có món truyền thống là một loại bánh nào đó. Hãy cùng Travellive tìm hiểu về các món bánh người dân thế giới dùng trong ngày lễ này.

Lễ Phục Sinh không có thời gian xác định cụ thể, thường diễn ra vào ngày Chủ nhật đầu tiên sau trăng tròn của ngày Xuân phân Bắc Bán Cầu. Năm nay, lễ Phục sinh rơi vào ngày 1/4.

Anh

Hot Cross Buns là loại bánh nhỏ có rắc nhiều loại hoa quả khô như nho hay mận. Bánh thơm mùi bột quế và đậu khấu, vị ngọt dịu và hài hòa. Mặt bánh được vạch làm tư và phủ lớp sốt hình chữ thập để tượng trưng cho cây thánh giá. Đây là món tráng miệng đặc trưng ở Anh trong ngày lễ này.

Hy Lạp

Koulourakia là loại bánh bơ ngọt nhỏ, hình vặn thừng. Bánh được nướng thơm cùng các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều. Đây là món tráng miệng truyền thống ở Hy Lạp, thường được ăn vào ngày thứ bảy của Tuần Thánh và là hương vị điểm tô cho bữa ăn ngày lễ Phục Sinh.

Các nước Tây Á và Trung Á

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Món ăn truyền thống ở các nước Tây Á và Trung Á là bánh mì tsoureki kèm trứng nhuộm đỏ. Tsoureki là chiếc bánh xoắn tròn, phần nhân được trang trí bởi những quả trứng đỏ. Đây là biểu tượng của ngày lễ Phục Sinh bởi quả trứng đỏ mang hình ảnh như máu của Chúa. Ngoài ra, món ăn này còn được ưa chuộng vào cả dịp Giáng Sinh và năm mới.

Phần Lan

Mämmi là một loại bánh mì mềm ngọt ngào trong vị ngọt của đường mật, thơm mùi cam, ăn cùng với sữa và kem. Đây là món bánh được các gia đình Phần Lan ưa chuộng nhất trong ngày lễ Phục Sinh.

Mexico

Bữa ăn truyền thống của người Mexico trong lễ Phục sinh là capirotada. Đây là một loại bánh ngọt có một lớp phô mai phủ đều trên bề mặt, thêm vào đó là nho khô và một lớp xi rô đường. Chiếc bánh này béo ngậy và có vị ngọt gắt, rất phù hợp với những người hảo ngọt.

Đông Âu

Ở Serbia, Belarus, Ukraine, Georgia và Nga, người ta làm loại bánh mì ngọt đặc biệt, có tên là bánh kulich (hay còn gọi là bánh Phục sinh) và được bày bán ở hầu hết các hiệu bánh mỳ trong dịp lễ. Chiếc bánh tương tự như bánh kem nhưng mang hình trụ. Bên trên mặt bánh hấp dẫn với phần kem tan chảy và đính thêm những hạt chocolate, topping sặc sỡ.

Argentina và Uruguay

Torta pascualina là một loại bánh nướng được làm từ rau bina, phô mai ricotta và trứng. Đây là món ăn truyền thống trong lễ Phục sinh được yêu thích của Argentina và Uruguay. Người dân ở hai quốc gia láng giềng này thường làm những chiếc bánh cỡ lớn để cùng chia sẻ trong họ hàng với nhau.

Ngọc Anh  - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES