Sức hút từ chiếc bánh rán mùa hè Tây Ban Nha

23/03/2018

Chiếc bánh rán rắc đường này thường được nhớ đến trong những ngày nắng ấm áp. Trong khi người dân Mỹ Latin, Tây Ban Nha và các bang miền Nam có thể tận hưởng món bánh này quanh năm thì nhiều đất nước hàn đới chỉ thật sự được thưởng thức nó tại các buổi liên hoan, hội chợ hè và khu vui chơi. Nó giống như một món bánh mang sắc thái văn hóa riêng.

Churros gọi chung là bánh rán Tây Ban Nha. Tương truyền món bánh này xuất phát từ những người chăn cừu. Từ xa xưa, vì điều kiện chăn thả động vật hầu như ở vùng núi cao, không thể lúc nào cũng có sẵn bánh mì tươi. Để thay thế cho bánh mì tươi, một loại bánh bột chiên, cực kỳ đơn giản và dễ làm đã ra đời để phục vụ cho nhu cầu của người dân nơi đây. Trên thực tế, có tồn tại một giống cừu được gọi là “Navajo-Churro”, bắt nguồn từ cừu Churra của bán đảo Iberia. Những chiếc bánh rán có hình dáng giống sừng của những con cừu.

Cũng có giả thuyết khác, rằng các thủy thủ người Bồ Đào Nha đã mang công thức mới từ nền ẩm thực Trung Quốc triều nhà Minh đến với châu Âu. Trong đó có cả kỹ thuật nhào bột youtiao (cũng được biết đến là youzagwei ở miền Nam Trung Quốc). Tuy nhiên, vì luật chia sẻ kiến thứ với người nước ngoài là trọng tội nên thay vì kéo cục bột liên tục như người Trung Quốc, ở châu Âu họ sử dụng đui bóp kem có răng cưa để ép nó ra.

Bánh churros truyền thống thường có hình trụ dài, nhỏ, được chiên ngập dầu đến khi chín vàng, giòn xốp. Sau đó chúng được phủ một lớp đường quế bên trên. Có hai loại churros ở Tây Ban Nha, một là mỏng (đôi khi thắt nút) và một là dài và dày (porra). Cả hai đều thường được ăn vào bữa ăn sáng nhúng trong sô-cô-la nóng hay café con leche.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngày nay đã có thêm nhiều biến thể của bánh churros, vẫn được phủ đường và bột quế, nhưng bột bánh có thể là oreo, bí ngô, …sốt chấm cùng có thể là caramen, phô mai, sô-cô-la trắng,.. tùy khẩu vị mỗi người.

Bánh churros phủ hạnh nhân

Bánh churros ăn kèm kem

Bánh churros làm từ bí ngô

Bánh churros làm từ oreo chấm với kem mát

Ngọc Anh
RELATED ARTICLES