Đề xuất mở đường bay quốc tế thường lệ từ quý 1/2022

09/11/2021

Ngày 8/11, Bộ GTVT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét đồng ý đề xuất kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến và đi từ Việt Nam theo 3 giai đoạn, đối với cả hành khách có hoặc không có “hộ chiếu vaccine", thực hiện từ quý 1/2022.

Cụ thể, giai đoạn 1 dự kiến từ quý 1/2022 sẽ nối lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc. Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vaccine cao hơn Việt Nam. Hành khách trên chuyến bay từ các thị trường khác phải có văn bản đồng ý cho phép nhập cảnh Việt Nam của các cơ quan chức năng.

Hành khách nhập cảnh cần có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng kèm theo xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại Việt Nam. Hành khách chưa tiêm đủ liều vaccine thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, có thu phí.

Dự kiến tần suất 4 chuyến mỗi tuần cho mỗi nước với tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người mỗi tuần.

Giai đoạn 2 dự kiến từ quý 2/2022, triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang "hộ chiếu vaccine" là công dân Việt Nam và người nước ngoài trên các thị trường theo nhu cầu của hãng hàng không. Tần suất dự kiến 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hành khách mang "hộ chiếu vaccine" sẽ tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 đến 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khách không có "hộ chiếu vaccine" phải cách ly tập trung 14 ngày, có thu phí.

Giai đoạn 3 từ quý 3/2022 sẽ khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ với tần suất theo nhu cầu của hãng hàng không.

Giai đoạn này có thể xem xét không yêu cầu hành khách mang "hộ chiếu vaccine" thực hiện cách ly khi: tỉ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 và miễn dịch cộng đồng ở Việt Nam ở mức cao, tùy thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế và kết quả đàm phán công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vaccine". Với hành khách không có "hộ chiếu vaccine" thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, có thu phí.

bay quoc te (1)

Ngoài ra, Bộ GTVT kiến nghị cho phép các chuyến bay đưa công dân về nước dạng combo gồm vé máy bay, khách sạn, chi phí kiểm dịch và các chuyến bay đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương (Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam). Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan công bố ứng dụng kiểm soát dịch bệnh để cài đặt, khai báo y tế điện tử phục vụ hành khách nhập cảnh và lưu trú tại Việt Nam.

Theo đề xuất của Bộ, quy định chung với hành khách nhập cảnh vào Việt Nam là phải có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp PCR trong 72 giờ trước chuyến bay, khai báo y tế điện tử khi đến.

Từ cuối tháng 3/2020 đến nay, toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Việt Nam đi được phép chở khách và hàng hóa, chiều vào Việt Nam chỉ được chở hàng. Hành khách nhập cảnh đều phải có văn bản đồng ý của các cấp có thẩm quyền và cách ly y tế 14 ngày hoặc 7 ngày.

Huyền Châu - Ảnh: Internet - Nguồn: VnExpress
RELATED ARTICLES