Du lịch đen là gì? Và những góc tối trong lịch sử nhân loại

29/07/2022

Du lịch đen được định nghĩa là hình thức khám phá những địa điểm mà tại đó đã hoặc đang diễn ra những sự kiện đen tối. Đó là những vùng chiến sự khốc liệt, những khu vực trải qua sự tàn phá nặng nề của thảm họa thiên nhiên, nơi từng chứng kiến những tội ác lịch sử dã man hay diễn ra những sự kiện rùng rợn đi vào huyền thoại.

Nỗi sợ hãi là một cảm giác mà có lẽ đa số chúng ta đều không muốn trải qua. Thế nhưng, nhiều người lại sẵn sàng lăn xả vào những vùng đất chứa đựng những góc tối tăm nhất trong lịch sử nhân loại, và coi đó như một trải nghiệm khám phá, bất chấp những nỗi ám ảnh và cả nguy hiểm cận kề. Hình thức du lịch ấy được gọi với cái tên Dark Tourism (tạm dịch: Du lịch đen). Vậy điều gì khiến những trải nghiệm này trở nên thu hút, lấn át cả nỗi sợ hãi bản năng của con người? Những tranh cãi gì đang diễn ra xung quanh nó? Hãy cùng Travellive tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Những trải nghiệm cận kề cái chết

Du lịch đen được định nghĩa là hình thức khám phá những địa điểm mà tại đó đã hoặc đang diễn ra những bí ẩn, sự kiện đen tối. Nó có thể bao gồm những vùng chiến sự khốc liệt, những khu vực trải qua sự tàn phá nặng nề của thảm họa thiên nhiên, nơi từng chứng kiến những tội ác lịch sử dã man hay diễn ra những sự kiện rùng rợn đi vào huyền thoại.

Thành phố Fukushima nơi từng hứng chịu những trận động đất sóng thần kinh hoàng

Thành phố Fukushima nơi từng hứng chịu những trận động đất sóng thần kinh hoàng

Thành phố Fukushima, nơi từng hứng chịu thảm họa động đất, sóng thần khủng khiếp dẫn đến rò rỉ phóng xạ vào năm 2011 là một trong những ví dụ điển hình của du lịch đen hiện nay. Sau 11 năm, mặc dù số lượng dân cư quay trở lại nơi này để xây dựng lại cuộc sống đã tăng nhưng khu vực vẫn bị chia thành những vùng xanh, cam, đỏ và hạn chế tối đa người di chuyển vào những vùng phóng xạ cao. Thế nhưng, bạn có thể tìm thấy một số tour xe buýt cho phép khách thăm quan tiếp cận những khu vực hạn chế. Mặt nạ và máy đo nồng độ phóng xạ được trang bị để mọi người có thể ý thức và kiểm soát được sự nguy hiểm mà họ đang trải qua.

Một ví dụ khác là hình thức trải nghiệm tại các vùng đang diễn ra chiến sự căng thẳng như Israel. Trước khi tham gia, mọi người đều phải trải qua một khóa huấn luyện để thành thạo cách sử dụng bộ đàm, cách tự vệ hay sơ cứu để có thể phản ứng trước mọi tình huống xảy ra. Không ít người đã bị thương hoặc chứng kiến tận mắt những cuộc đấu súng và thả bom tàn khốc đến ám ảnh trong những tour nguy hiểm này.

Vậy điều gì ở những chuyến đi ấy hấp dẫn những kẻ khám phá đến vậy?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Từ hàng nghìn năm trước, con người đã luôn bị thu hút bởi những sự kiện đen tối và có phần giật gân. Họ đến xem những trận đánh đẫm máu tại Đấu trường La Mã, chứng kiến những cuộc hành quyết xử tử phạm nhân tại địa điểm công cộng hay thậm chí theo dõi đại chiến Waterloo huyền thoại, bất chấp nguy hiểm có thể bị kéo vào cuộc chiến.

Du lịch đen đang ngày một phổ biến nhờ trải nghiệm độc đáo

Du lịch đen đang ngày một phổ biến nhờ trải nghiệm độc đáo

Ngày nay, mặc dù không có những thống kê chính xác về số người tham gia những tour du lịch đen, ta vẫn có thể nhận thấy một xu hướng tăng khi ngày càng nhiều những dịch vụ thiết kế trải nghiệm này mở ra ở nhiều nơi trên thế giới. Có lẽ, sự hiếu kì đối với những sự kiện đen tối vẫn phần nào nằm trong bản chất con người, dù là ở quá khứ hay hiện tại. Mặt khác, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin cũng cho người ta cơ hội tiếp cận nhiều hơn với những câu chuyện li kì và huyền bí của quá khứ, thôi thúc bản năng muốn được khám phá của con người.

Trào lưu check in hay sự chiêm nghiệm lịch sử?

Khi trào lưu du lịch đen xuất hiện, nó không chỉ làm dấy lên nỗi lo về sự an toàn mà còn khơi dậy một cuộc thảo luận sôi nổi về tính đạo đức của nó. Những bức hình du khách tạo dáng phản cảm tại những địa điểm mang lịch sử đau thương như trại tập trung Auschwitz hay những tàn tích của thảm họa Chernobyl khiến nhiều người không khỏi thất vọng và đặt câu hỏi về mục đích thật sự của những chuyến đi này. Phải chăng đó chỉ là phương tiện để thể hiện bản thân?

Trên thực tế, trong hầu hết trường hợp, du lịch đen không xấu. Trong giới hạn an toàn nhất định, việc tận mắt chứng kiến những góc khuất của lịch sử cũng là một cách để con người thấu hiểu quá khứ, trân trọng hiện tại và chiêm nghiệm về tương lai. Vấn đề nằm ở chủ đích của mỗi cá nhân đằng sau quyết định tham gia vào những trải nghiệm này.

Trong khi có người tìm đến du lịch đen như một cách để thỏa mãn sự hiếu kỳ và chinh phục của bản thân; rất nhiều người lại coi đây là một hành trình ý nghĩa để thật sự ý thức được sức nặng của những góc khuất trong cuộc sống và lịch sử mà khó lòng có thể cảm nhận sâu sắc chỉ thông qua những dòng tin trên mạng.

Thành phố Pompeii, Italy là điểm đến hấp dẫn cho những người thích du lịch đen

Thành phố Pompeii, Italy là điểm đến hấp dẫn cho những người thích du lịch đen

Thục Trang - Designer tại Hà Nội kể lại về chuyến đi Pompeii - nơi diễn ra thảm họa phun trào núi lửa khủng khiếp năm 79 sau Công Nguyên khiến cả thành phố chìm trong đổ nát:

"Giữa những tàn tích và hàng nghìn thi thể còn tồn tại dưới những lớp nham thạch, mình hiểu thêm về những góc khuất của lịch sử nơi này, từ sự phân hóa giàu nghèo, những rối ren trong xã hội cho đến thảm họa đã xóa sổ cả một nền văn minh thịnh vượng. Vì vậy, dù ban đầu hơi ngần ngại vì địa điểm có phần đáng sợ, mình vẫn thấy chuyến đi này giúp mình học được nhiều điều. Theo quan sát của mình, đa số du khách tới đây đều giữ thái độ chừng mực. Họ có chụp ảnh không gian nhưng không thái quá và vẫn thể hiện sự tôn trọng dành cho một địa điểm lịch sử đau thương trong quá khứ".

Du lịch đen trở thành xu hướng trải nghiệm giàu ý nghĩa với các bạn trẻ

Du lịch đen trở thành xu hướng trải nghiệm giàu ý nghĩa với các bạn trẻ

Có lẽ, mọi nền văn minh đều chứa đựng những điều tăm tối. Quay lưng lại với lịch sử hay những góc khuất của hiện tại để giữ cho những trải nghiệm du lịch luôn tích cực không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất. Đến cuối cùng, điều người ta tìm kiếm ở những chuyến khám phá là sự thật và sâu xa hơn là sự mở mang về tâm trí. Dĩ nhiên, điều đó nên đặt trong giới hạn của sự an toàn.

Hà Thu - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES