Bí kíp để tự tin du lịch an toàn khắp thế giới hậu COVID-19

25/07/2022

Khi các quốc gia đã dần nới lỏng những quy định, khách du lịch hãy “bỏ túi” ngay vài bí kíp gợi ý của các chuyên gia để có thể tự tin xê dịch, khám phá và trải nghiệm nhiều hơn hậu đại dịch.

Thời điểm này, biên giới giữa các quốc gia đang dần được nới lỏng, giúp thị trường du lịch thế giới nhanh chóng hồi sinh, thậm chí sôi động hơn cả trước khi đại dịch bùng nổ.

Song, với bất kỳ chuyến đi nào, lên kế hoạch luôn là bước khởi đầu đòi hỏi phải tỉ mỉ hơn cả và cũng dễ khiến bạn nản lòng, đặc biệt trong bối cảnh lịch trình còn bị ảnh hưởng bởi nhiều thủ tục quản lý, nguyên tắc về bảo đảm an toàn sức khỏe trước dịch bệnh ở nhiều quốc gia như hiện nay.

Du khách Australia khám phá Hà Nội cùng một người bạn bản địa. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Du khách Australia khám phá Hà Nội cùng một người bạn bản địa. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Vậy làm thế nào để có thể để tự tin xê dịch khắp nơi trên thế giới, khám phá và trải nghiệm nhiều hơn? Hãy cũng điểm qua một vài bí kíp được các chuyên gia Booking "mách nước".

Lên kế hoạch chi tiết trước khi lên đường

Trong thời điểm di chuyển vẫn còn nhiều hạn chế, mỗi du khách buộc phải trở thành những nhà hoạch định kế hoạch dài hạn. Bởi, càng có nhiều thời gian chuẩn bị trước khi khởi hành, bạn càng tiết kiệm được nhiều chi phí cho những khoảnh khắc “tự thưởng” về sau. Đây là điều đặc biệt quan trọng đối với người Việt Nam, bởi 54% trong số những người Việt được Booking phỏng vấn đều cho rằng ngân sách là yếu tố cần cân nhắc hàng đầu khi họ đi du lịch hậu COVID-19.

Khi lên kế hoạch sớm tức là bạn có nhiều hơn thời gian nhàn rỗi để có thể xem xét kỹ lưỡng các điều kiện, chớp lấy những đợt siêu giảm giá... Việc được ưu đãi chi phí đi lại, ăn ở và sinh hoạt do thanh toán trước vài tháng giúp bạn tiết kiệm một khoản kha khá so với thanh toán cận ngày khởi hành.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Lên kế hoạch sớm cho chuyến đi cũng không chỉ mang đến cho bạn lựa chọn nơi ở đa dạng hơn mà còn giúp bạn giành được cơ hội đặt bàn thưởng thức ở những nhà hàng đắt khách, nhâm nhi vài thức uống ở những địa điểm “chanh sả” nhất trong vùng, hay chạm tay vào những tấm vé chương trình biểu diễn, nhà hát luôn trong tình trạng cháy vé tới hàng tháng trời – loạt “đặc quyền” mà một chuyến đi bất chợt khó có được.

Khi lên kế hoạch sớm tức là bạn có nhiều hơn thời gian nhàn rỗi để có thể xem xét kỹ lưỡng các điều kiện, chớp lấy những đợt siêu giảm giá... (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Khi lên kế hoạch sớm tức là bạn có nhiều hơn thời gian nhàn rỗi để có thể xem xét kỹ lưỡng các điều kiện, chớp lấy những đợt siêu giảm giá... (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Chính vì thế, việc chậm lại một chút và lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi trong tương lai có thể giúp chúng ta trân trọng giá trị đích thực của một chuyến du lịch nhiều hơn. Đây cũng là cách giúp bạn rèn luyện sự kiên nhẫn, tận hưởng cảm giác mong đợi và tìm tòi thêm trải nghiệm cho chuyến đi.

Chọn lựa nơi lưu trú có chứng nhận xanh

COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến cảm giác bất an vẫn tiếp tục gây phiền toái cho du khách. Khi được hỏi về động lực lớn nhất thúc đẩy tinh thần đi du lịch, 56% số người Việt được hỏi trong khảo sát của Booking đều lựa chọn “đảm bảo về an toàn và sức khỏe.”

Do đó, để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách về tính an toàn sức khỏe và vệ sinh, nhiều cơ sở lưu trú hiện đảm bảo rằng những biện pháp an toàn của địa điểm (như vệ sinh, y tế cộng đồng và khoảng cách giữa người với người) được hiển thị rõ ràng trên trang đặt chỗ của nơi lưu trú, từ đó du khách có thể yên tâm khi đặt chỗ nghỉ ngơi cho chuyến đi tiếp theo.

Thậm chí như Booking.com còn cam kết về Điểm số Sạch sẽ Tối thiểu (Minimal Cleanliness Score Commitment) để hỗ trợ các đối tác lưu trú trong việc cam kết và nỗ lực cải thiện, duy trì điểm số vệ sinh của mình. Điểm số này được chính các du khách đã đặt phòng và nghỉ ngơi tại đó đánh giá.

Dựa trên những phản hồi liên tục của du khách, chỉ những điểm lưu trú đáp ứng được chỉ tiêu vệ sinh theo thời gian mới đủ điều kiện cung cấp dịch vụ, đảm bảo sự an tâm cao nhất cho những ai đang tìm kiếm một chuyến du lịch an toàn.

Cùng lên kế hoạch xê dịch với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cùng lên kế hoạch xê dịch với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Cá nhân hóa chuyến đi với công nghệ

Cá nhân hóa đang trở thành xu hướng, trở nên phổ biến hơn hậu COVID-19 và du lịch không nằm ngoại lệ. Du khách ngày nay vẫn yêu thích những chuyến đi mang tính cá nhân. Xu hướng này cũng thể hiện rất rõ trong Chỉ số Tự tin Du lịch (TCI) mà Booking thực hiện: Với kỳ nghỉ đầu tiên sau đại dịch, 45% người Việt Nam được hỏi thích đi du lịch ở những điểm đến giàu trải nghiệm trong khu vực và 39% chọn đi ngắn ngày.

Hiện một số nền tảng du lịch cung cấp thêm tính năng tìm kiếm chỗ ở riêng tư, đánh giá nơi ở với các biện pháp bảo đảm an toàn và vệ sinh, sức khỏe đồng thời thêm vào nhiều tùy chọn về chủ đề cho chuyến đi (qua các từ khóa như “bãi biển,” “đi bộ đường dài,” “các điểm đến lân cận”… hay những “viên ngọc ẩn” trên bản đồ du lịch)… giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn phù hợp với điểm đến hơn.

Rõ ràng, công nghệ đang ngày càng trở thành “cánh tay” đắc lực có khả năng “thấu cảm” mọi nhu cầu cá nhân của du khách trên hành trình khám phá thế giới. Vấn đề chỉ còn phụ thuộc vào cách chúng ta chọn sử dụng chúng thế nào.

Phương Thảo - Nguồn: VietnamPlus
RELATED ARTICLES