Dừng chân nơi hiệu sách

27/11/2018

Theo chân Lý Thành Cơ để biết anh thấy gì trong một hiệu sách nhỏ giữa thị trấn Oia trắng muốt. Phải chăng những trang sách mới là thứ khiến anh gửi lòng ở Santorini?

Santorini đã quá nổi tiếng với những ngôi nhà bên bờ vực đá màu trắng muốt và điểm xuyết tí xanh da trời. Santorini là địa điểm ao ước của bao cặp đôi và không biết bao nhiêu du khách đổ về từ khắp thế giới. Khi đến đây, tôi cũng bị choáng ngợp trước cảnh đẹp của thị trấn Oia nơi mình thuê phòng. Nhưng điều khiến tôi đọng lại với thị trấn Oia lại chính là một hiệu sách cũ nằm giữa lòng những ngôi nhà trắng như mây kia.

Empty

Câu chuyện của Craig và nhóm bạn

Craig, một người Mỹ đến từ Tennessee, và Oliver lần đầu tiên đến Santorini mùa xuân năm 2002 nhưng cả hai không tìm thấy một hiệu sách nào. Cả hai ấp ủ một giấc mơ mở hiệu sách đầu tiên tại Santorini ngay chính tại ngôi làng Oia đẹp nhất của đảo. Cả hai quay về nước của mình và bắt đầu quá trinh sưu tầm những quyển sách họ yêu thích.

Empty

Năm 2004, từ nước Anh, nhóm bạn 6 người bắt đầu lái chiếc van chở đầy sách của mình đến Oia và bắt đầu xây dựng cửa hàng sách nằm dưới lâu đài Oia với tên gọi Atlantis Books.

Một năm sau, do vấn đề kinh doanh, Craig cùng những người bạn của mình chuyển địa điểm của Atlantis Books vào một cửa hàng ngay con đường trung tâm đảo - nơi bắt được ánh mắt của nhiều du khách hơn và dần nổi tiếng khi được New York Times, Nat Geo, Vanity Fair đưa tin về hiệu sách độc đáo của mình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Điều gì khiến Atlantis Books hớp hồn tôi?

Tôi đã từng ghé qua hiệu sách cổ kính ở thành phố Porto, nhà sách khắp nơi tại Sài Gòn cũng là lựa chọn đi dạo những dịp cuối tuần, thế nên tôi có một chút tình cảm riêng tư dành cho những nhà sách nho nhỏ, với đầy những câu chuyện.

Empty

Atlantis Books có thể không to, có thể không đẹp nhưng nơi này có những câu chuyện kể hoài không hết. Câu chuyện của Craig đầy cảm hứng khiến tôi nghĩ đến những điều mà tuổi trẻ có thể làm. Những lựa chọn khiến ta không còn ở nơi chốn cũ. 14 năm ở Santorini với hiệu sách, đó là một câu chuyện khiến tôi trầm trồ.

Nơi đây còn khiến tôi bật cười với sự hài hước, tinh tế của nó. Những kệ sách được phân loại ra rất nhiều khu với đủ các chủ đề. Có quầy được viết hoa to chữ “SEX” và dòng ghi chú “nếu tình dục khiến bạn chú ý, hãy dành thời gian đọc hết để tận hưởng câu chuyện hay của những quyển sách này”. Hay kệ sách “For Suckers” chất đầy những quyển sách diễm tình. Có những kệ sách là những quyển mà Craig và những người bạn đặc biệt yêu thích, và có những tờ note vàng nhỏ đặt cạnh để ta biết sách viết về điều gì.

Empty

Thậm chí bên ngoài cửa hiệu còn ghi một bảng hiệu “Rent a cat 5 euro” (Dịch vụ thuê mèo 5 euro). Đó là một câu nói đùa, vì ở Oia tràn ngập mèo. Biển hiệu chỉ để khiến người qua đường đứng lại đọc và bước vào, để sau đó sẽ bị mê cung sách thu hút họ.

Empty

Cửa hiệu còn có những quyển sách tự in bìa như quyển The Dead của James Joyce mà tôi có mua, mỗi quyển đều có bìa khác nhau, mỗi quyển sẽ được gói cẩn thận. Và nhiều đầu sách mà Craig nhập về cũng có bìa đầy ấn tượng. Khi mua, nhớ đóng dấu mộc của tiệm để biết rằng quyển sách ấy được mua ở Atlantis Books nhé. Và không thể quên kể đến những quyển sách cũ với bản được xuất bản lần đầu như Hoàng Tử Bé, 1984, v.v… có giá lên đến vài ngàn euro, cho bạn cảm giác như đang đi lạc vào một hòm kho báu vậy.

Empty

Và với những câu chuyện, cách bày trí lạc vào mê cung kiến thức, những đầu sách tuyệt vời, tôi đã để lại một mảnh hồn mình ở nơi đây. Hiệu sách là một thế giới khác giữa lòng ngôi làng Oia xinh đẹp, nơi tôi có thể trốn khỏi dòng khách du lịch đổ về đây và khiến tôi có thêm một lý do để yêu thêm hòn đảo Hy Lạp này.

Lý Thành Cơ
RELATED ARTICLES