Edinburgh, điểm đến của tình yêu

26/03/2014

Thật khó để không yêu Edinburgh, thủ phủ của đất nước Scotland. Mặc dù đây là một quốc gia nhỏ bé, nhưng lại là một trong số ít những thành phố có sự kết hợp hài hòa giữa sự thịnh vượng về kinh tế và văn hóa nghệ thuật, những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp.

Scotland nằm ở phía Bắc của nước Anh. Bất kỳ du khách nào đến thăm Scotland đều bắt đầu hành trình từ Edinburg, một trong những thành phố đẹp nhất Vương quốc Anh. Nếu như Londo đẹp nhưng quá ồn ào, New York như bức tranh cổ tích nhưng buồn tẻ, Cambridge yên bình, lãng mạn nhưng nhỏ bé thì Edinburgh, Scotland lại tập trung tất cả những vẻ đẹp trên, một thành phố tuyệt đẹp nằm trải dài trên núi, gần biển, có sự ồn ào, náo nhiệt của một đô thị lớn và không thiếu những góc yên bình, lãng mạn của một vùng quê.

Đứng từ đỉnh núi hay dưới chân núi, du khách đều có thể nhìn bao quát thành phố Edinburgh. Edinburgh có những con phố rất đặc trưng, dốc và có nhiều tầng nấc. Từ những con phố nhỏ bình yên và đẹp khi ra trục phố chính, du khách sẽ gặp ngay sự ồn ào, sức sống của một đô thị lớn.

Vẻ đẹp như tranh vẽ của thành phố Edinburgh

Những con đường chính như được phân chia thành hai thế giới khác nhau Old Town (phố cổ) và New Town (thành phố hiện đại) rõ rệt. Nhưng dù đứng bên New Town, du khách có thể thấy lâu đài Edinburgh (trong lịch sử là pháo đài hoàng gia chính của Scotland) tọa lạc trên Castle Rock, một vùng đá núi lửa rộng lớn vươn lên một cách ấn tượng giữa thành phố Edinburgh. Chỏm đá này nhìn ra biển Bắc, từ lâu đã chiếm một vị trí chiến lược then chốt trên hòn đảo nhỏ bên bờ biển Bắc và được gọi là Pháo đài số 5 hay nhìn thấy nhà nguyện Saint Margaret là công trình cổ nhất trên khu đá này, được xây vào thế kỷ 12 để tưởng nhớ Margaret - hoàng hậu của Malcolm III của Scotland. Phức hợp lâu đài này bao gồm các bức tường có lỗ châu mai, các tháp, các nhà tù và các cung điện tích tụ từ nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau và đánh dấu mỗi giai đoạn lịch sử Scotland. Các tòa nhà đẹp nhất có niên đại từ thời kỳ trị vì của vua James IV của Anh cuối thế kỷ 15 và đầu thế kỷ 16. Tòa Đại sảnh với một mái nguy nga có lẽ là công trình nổi bật nhất. Ngày nay, lâu đài này mở cửa cho du khách tham quan với biểu diễn nhạc trống và đèn túi quân đội có đèn pha chiếu sáng, được gọi là Edinburgh Military Tattoo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nét cổ kính, trầm mặc khi hoàng hôn buông xuống.

Từ cổng lâu đài đi dọc theo khu Hoàng gia Royal Mile có rất nhiều cửa hàng bán quà lưu niệm, quần áo, quán cà phê và một bảo tàng nhỏ trưng bày các máy móc dệt loại váy truyền thống cho đàn ông Scotland. Ngay đầu khu Hoàng gia Royal Mile là bảo tàng Whiskey trưng bày cả trăm loại rượu whisky khác nhau. Du khách ghé vào thăm bảo tàng và được nếm thử các loại rượu. Đi xuống một đoạn sẽ đến nhà thờ St Giles' Cathedral; vào bên trong du khách sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc cổ thế kỷ thứ 9, và dàn đàn organ bằng ống cao. Cuối khu Hoàng gia Royal Mile là cung điện Holyroodhouse có từ năm 1128 là nơi vua và hoàng hậu ở từ thế kỷ thứ 15.

Edinburgh, điểm đến hấp dẫn của tình yêu.

Phố mua sắm Princes thuộc New Town - được xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 18. Đây là một đại lộ lớn ở Edinburgh, mang đậm dấu ấn với vô số phòng tranh lớn nhỏ, cửa hàng bán đồ cổ, quán cà phê, cửa hàng bán quần áo, sách, và quầy đồ ăn nhanh. Gần đường Princes là một quảng trường rất đẹp mang tên Charlotte và Nhà trưng bày Quốc gia Scotland với nhiều bức tranh đến từ Scotland cùng nhiều nước khác.

Edinburgh trở nên lung linh, huyền ảo hơn vào ban đêm.

Ở Edinburgh, cây xanh phủ rộng khắp nơi đóng vai trò lá phổi của thành phố. Vườn thực vật hoàng gia có hai lối vào: ở dãy phố Inverleith là cổng phía Đông và đoạn phố Arboretum là cổng phía Tây. Đây là một khu vườn vô cùng ấn tượng với rất nhiều loại cây thú vị. Nên đến khu vườn này đi dạo vào một ngày nắng đẹp hoặc cùng bạn bè đi dã ngoại. Du khách cũng đừng bỏ lỡ cơ hội đến thăm sở thú Edinburgh (nằm ở phía Tây thành phố) để xem loài chim cánh cụt nổi tiếng thế giới...

RELATED ARTICLES