Ghé Đà Lạt, ngồi tàu hoả đi Trại Mát

01/03/2022

Nằm ở ngoại ô phố núi, Trại Mát (Đà Lạt, Lâm Đồng) tạo sức hút với giới xê dịch vì sở hữu cảnh trí đa dạng cùng nhiều điểm vui chơi đặc sắc. Trước đây, du khách chỉ có thể mua vé tàu hoả từ Đà Lạt đi Trại Mát trực tiếp ở nhà ga. Nhưng từ đầu tháng 3, tuyến đường sắt răng cưa duy nhất ở Việt Nam này bắt đầu được bán vé online.

Mở bán vé online cho tuyến đường sắt răng cưa duy nhất ở Việt Nam

Chiều 27/2, ông Trần Văn Dũng - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Bình Thuận, thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn - cho biết, các đoàn tàu tuyến đường Đà Lạt - Trại Mát đã được chạy lại từ Tết, sau hơn nửa năm dừng do Covid-19. Đầu tháng 3, khách có thể đặt chỗ online thông qua các kênh bán vé của ngành đường sắt (như www.dsvn.vn, www.giare.vetau.vn, www.vetau.com.vn), thay vì phải mua trực tiếp như thời gian qua.

Tàu Đà Lạt - Trại Mát được chạy cố định các ngày thứ 6, 7 và Chủ nhật hàng tuần, với ít nhất 2 đôi mỗi ngày. Trong đó, tàu ĐL5 xuất phát từ ga Đà Lạt lúc 9h50, đến Trại Mát lúc 10h20. Chiều ngược lại, tàu ĐL6 rời ga Trại Mát lúc 10h50 và đến Đà Lạt lúc 11h20. Buổi chiều, tàu ĐL11 rời Đà Lạt lúc 16h05, đến Trại Mát lúc 16h35; tàu ĐL12 rời Trại Mát lúc 17h05, đến Đà Lạt lúc 17h35.

Ngoài các đoàn tàu trên, còn 4 đôi tàu khác đang sẵn. sàng để hoạt động, và sẽ chạy phục vụ du khách khi nhu cầu tăng cao.

Tàu hoả chạy trên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát - Ảnh: Phong Vinh

Tàu hoả chạy trên tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát - Ảnh: Phong Vinh

Khách mua vé lượt có thể lựa chọn hai loại ghế, 88.000 VND và 98.000 VND mỗi vé, riêng vé khứ hồi sẽ được giảm 25%. Nếu đi theo nhóm và mua vé tập thể, du khách cũng có thể được giảm giá 15% - 40%, tuỳ số lượng.

Đường sắt Đà Lạt - Trại Mát là phần còn lại của tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt dài 84 km, nối Ninh Thuận với Lâm Đồng, khai thác năm 1932, do người Pháp xây dựng. Đây được xem là tuyến đường sắt độc đáo nhất Việt Nam, với khoảng 16 km đường răng cưa được thiết kế theo kiểu Thuỵ Sĩ, vượt độ cao 1.500 m trên mực nước biển.

Năm 1972, do chiến sự ở miền Nam, đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm ngừng hoạt động. Giữa năm 1975, tuyến đường vận hành trở lại nhưng không lâu sau phải dừng vì không hiệu quả. Phần lớn đường ray, tà vẹt trên tuyến bị tháo gỡ, các đầu tàu chuyên dụng để leo đèo sau đó cũng bán cho một doanh nghiệp của Thụy Sĩ. Hiện những đoàn tàu ở nhà ga Đà Lạt này không còn dùng vận chuyển hàng hóa như trước nữa, có tàu thì làm quán cà phê, có tàu thì để trưng chụp ảnh. Những đoàn tàu duy nhất còn hoạt động thì chở khách tham quan một đoạn từ ga Đà Lạt đến ga Trại Mát và ngược lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Trại Mát nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 7 km về phía đông nam, được ví như "viên ngọc bích" ẩn hiện giữa núi rừng cao nguyên, và là điểm đến du lịch quen thuộc của nhiều du khách mỗi khi đến Đà Lạt. Từ ga Đà Lạt tới ga Trại Mát tàu đi mất chừng 30 phút, ngang qua nhà cửa, những làng hoa, vườn hồng ăn trái,… Khi đến ga Trại Mát, tàu sẽ dừng và đón khách khác về lại ga Đà Lạt.

Trại Mát có gì chơi?

Cuối thời Nguyễn, vua Bảo Đại đã chọn khu vực này để dựng trại nghỉ mát và săn bắn. Từ đó, Trại Mát ngày càng được biết đến nhiều hơn trên bản đồ du lịch Đà Lạt.

Tạm rời phố thị tấp nập, xuôi về Trại Mát, du khách được “chiêu đãi” những “đặc sản” khó quên như ngắm sương mây lãng đãng trong sớm mai, thăm thú ga cổ, chợ xưa, đi dạo giữa những nếp nhà cổ kính trải dài trên phố... Trại Mát không có những điểm du lịch phô trương và màu sắc, nhưng cũng có đủ thú vui chơi được lòng những ai đang tìm kiếm một ngày nghỉ ngơi thư thả.

Nhà ga Trại Mát - Ảnh: Internet

Nhà ga Trại Mát - Ảnh: Internet

Ngay trạm dừng chân đầu tiên - nhà ga Trại Mát - đã là nơi “check-in” khó có thể bỏ qua nếu bạn muốn hoài niệm về một Đà Lạt xưa. Ga xe lửa hơn một thế kỷ này níu chân du khách bởi vẻ cổ kính và thiết kế mô phỏng theo đỉnh Langbiang huyền thoại. Nơi này, cũng giống như nhà ga Đà Lạt, đã trải qua không biết biết bao nhiêu thăng trầm trong dòng lịch sử.

Nằm kế bên ga Trại Mát là chợ Trại Mát - khu chợ nông sản lớn nhất tại Đà Lạt. Dạo một vòng quanh chợ, bạn được thỏa sức ngắm hoa, mua sắm những mặt hàng chất lượng, với giá thành bình dân. Các loại củ quả vùng ôn đới hay những bó hồng, cúc tươi sắc là những thức quà hay được du khách yêu thích và lựa chọn khi đến đây.

Hàng năm, chùa Ve Chai thu hút hàng nghìn lượt khách hành hương - Ảnh: Internet

Hàng năm, chùa Ve Chai thu hút hàng nghìn lượt khách hành hương - Ảnh: Internet

Điểm du lịch tâm linh được biết đến nhiều nhất của Trại Mát là chùa Linh Phước (hay còn gọi là chùa Ve Chai, chùa Sành). Nếu mua vé di chuyến khứ hồi và chỉ có một tiếng tham quan, bạn vẫn có thể ghé ngôi chùa này thăm thú, vì khu vực này chỉ cách nhà ga Trại Mát 400 m, mất khoảng 5 phút đi bộ.

Đúng như tên dân gian thường gọi, ngôi chùa Linh Phước này còn có tên là chùa Ve Chai, được tạo nên bởi hàng triệu mảnh ve chai. Nơi đây sở hữu tháp chuông cao nhất Việt Nam và tượng Quan Thế Âm khổng lồ.

Khung cảnh từ Thung Lũng Đèn Coffee (Dốc số 7, Quốc lộ 20, Trại Mát) - Ảnh: Internet

Khung cảnh từ Thung Lũng Đèn Coffee (Dốc số 7, Quốc lộ 20, Trại Mát) - Ảnh: Internet

Khi đã có chút mệt, bạn có thể ghé qua các quán cà phê ở Trại Mát để thưởng không khí trong lành, ngắm nhà kính và các vườn ươm xanh mướt. Nếu đến Trại Mát vào ban đêm, từ các quán trên cao, bạn còn được chiêm ngưỡng thung lũng đèn ngập tràn ánh sáng.

Nếu còn thời gian, hãy ghé qua cánh đồng cẩm tú cầu (xã Xuân Thọ), nằm cách chùa Linh Phước chỉ khoảng 2 km. Tại đây có nhiều tiểu cảnh như cầu vàng, xích đu, nấc thang vô cực..., là điểm check-in được nhiều bạn trẻ yêu thích vì không gian độc đáo. Du khách đến đây không được tự ý hái hoa, nếu muốn mua hoa, bạn có thể liên hệ chủ vườn.

An tổng hợp
RELATED ARTICLES