Vườn Thượng Uyển Bay - khu du lịch mới ở Đà Lạt gây nhiều tranh cãi

19/02/2022

Khu du lịch Vườn Thượng Uyển Bay (Đà Lạt, Lâm Đồng) mới đi vào hoạt động từ 1/2 nhưng đã gây nên nhiều tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội, do có thiết kế được đánh giá là "lòe loẹt", "rối ren", "phá nét đẹp tự nhiên đèo Mimosa".

Từ ngày 17/2, nhiều hình ảnh chụp khu du lịch Vườn Thượng Uyển Bay, nằm tại đường Khe Sanh, đèo Mimosa, Phường 10, thành phố Đà Lạt được chia sẻ rộng trên mạng xã hội. Điều đặc biệt là khu du lịch này được bài trí với màu sắc vô cùng bắt mắt, rực rỡ.

Một số lượng lớn ý kiến cho rằng, Vườn Thượng Uyển Bay có thiết kế quá rối ren, màu sắc lòe loẹt, ý tưởng sao chép và không có nét đẹp tự nhiên, cảnh quan lãng mạn, bình yên đặc trưng của Đà Lạt.

Khu du lịch Vươn Thượng Uyển Bay nhìn từ trên cao.

Khu du lịch Vươn Thượng Uyển Bay nhìn từ trên cao.

Linh Trang, một du khách đến với Đà Lạt, chia sẻ: “Mình tiếc nuối khi những cảnh quan tự nhiên của Đà Lạt đang dần bị thay thế bởi công trình nhân tạo thiếu thẩm mỹ. Dù là xây dựng trên đất riêng, mình mong những người làm du lịch sẽ có đầu tư về thiết kế, để xây dựng những điểm đến đẹp, gần thiên nhiên”.

Nhưng trái với Linh Trang, Thu Hồng (Đắk Nông) cho biết đã đến khu du lịch trên và thấy đẹp, khi trực tiếp đi dạo bên trong. “Xấu hay đẹp là do thẩm mỹ của từng cá nhân, những người yêu thích sắc màu như mình hay trung niên như mẹ mình thích đến đây. Nhờ có những khu như vậy mình có thêm nhiều điểm đi chơi khi đến Đà Lạt” - Hồng nói.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Một con đường hoa hồng trong khu du lịch Vườn Thượng Uyển Bay.

Một con đường hoa hồng trong khu du lịch Vườn Thượng Uyển Bay.

Một góc check-in tại khu du lịch Vườn Thượng Uyển Bay.

Một góc check-in tại khu du lịch Vườn Thượng Uyển Bay.

Trước tranh cãi trái chiều của dư luận, bà Vũ Thị Ái - Chủ tịch Hội đồng Quản trị khu du lịch Vườn Thượng Uyển Bay - lên tiếng: “Xung quanh khu vực này là cây xanh nên khi xây dựng, tôi muốn có một công trình nổi bật, rực rỡ. Ý tưởng của tôi là tạo nên một khu vườn thượng uyển giống của vua chúa thời xưa ngay giữa lòng Đà Lạt. Tôi đã đọc nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về thiết kế khu du lịch, nhưng tôi không suy nghĩ quá nhiều. Tôi nghĩ bất cứ công trình nào cũng có người khen, người chê. Bản thân tôi xây dựng nơi đây với tất cả tâm huyết và mong muốn phát triển du lịch địa phương”.

Ông Lê Anh Kiệt, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP. Đà Lạt, xác nhận khu du lịch trên được cấp phép hoạt động theo quy định của thành phố và tỉnh Lâm Đồng.

Empty
Empty

Khu du lịch Vườn Thượng Uyển Bay có diện tích rộng hơn 17.000 m2, trồng khoảng 50.000 gốc hoa giấy bảy màu, hai con công chính từ 5.000 chậu hoa, cùng gần 10.000 cây hoa hồng.

Khu du lịch này vốn được xây dựng từ năm 2018, song do vi phạm xây cơ sở lưu trú trên đất nông nghiệp nên đã bị cơ quan chức năng xử phạt, yêu cầu tháo dỡ toàn bộ. Sau đó bà xây lại với các ý tưởng mới, không có nơi lưu trú và được cấp phép hoạt động từ cuối năm 2021. Từ 1/2, điểm đến bắt đầu đón khách, phí 100.000 đồng/người lớn và 50.000 đồng/trẻ em.

Dù nhận nhiều lời chê từ mạng xã hội nhưng khu du lịch vẫn đón lượng khách khá ổn định. Trong dịp Tết Nhâm Dần, ngày cao điểm, khu du lịch đón khoảng 2.000 du khách/ngày.

An tổng hợp - Ảnh: Sam Sam/Amazing Đà Lạt
RELATED ARTICLES