Lý Hoàng Long & bộ ảnh "đóng khung cuộc sống" Đà Lạt

27/01/2022

Lý Hoàng Long và các tác phẩm của mình vẫn thường được ví như một góc nhìn hiện sinh cho một Việt Nam trong thời đại mới. Với bộ ảnh “Đóng khung cuộc sống”, nhiếp ảnh gia đã mượn một chiếc khung ảnh cũ (theo đúng nghĩa đen) để kể lại những câu chuyện thường nhật trên các góc phố Đà Lạt.

Tính đến nay, nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long đã “lấy nét, nín thở và… bấm” suốt gần 30 năm cuộc đời.

Với anh, nhiếp ảnh là một ngôn ngữ cho phép anh miêu tả hiện thực đời sống, và đó vẫn luôn là chủ thể xuyên suốt các tác phẩm. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2014, NAG từng chia sẻ: “Qua khung ngắm của máy ảnh, cuộc sống luôn đẹp hơn. Khi đóng khung, nín thở rồi bấm máy, tự bức ảnh sẽ kể câu chuyện của nó”.

NAG Lý Hoàng Long sinh sống và làm việc tại TP. Đà Lạt

NAG Lý Hoàng Long sinh sống và làm việc tại TP. Đà Lạt

Với bộ ảnh Đóng khung cuộc sống thực hiện cuối năm 2021, bên cạnh máy móc là vật bất ly thân, lần này anh mang theo một khung ảnh cũ, lang thang khắp Đà Lạt, dựng khung, canh sẵn máy và… chờ đợi. "Cảm giác thú vị hơn nhiều khi tôi đang frame in frame cuộc sống" - Lý Hoàng Long chia sẻ trên trang cá nhân.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
1

"Đóng khung một bức tranh hoặc ảnh có tác dụng tôn tạo và nâng cao giá trị thẩm mỹ của tác phẩm đó, vì vậy chức năng của khung luôn mang ý nghĩa tích cực. Nhiếp ảnh cũng thế; vạn vật luôn đẹp và thi vị hơn qua cái view-finder bé xíu của máy ảnh. Nhìn ra một vấn đề - lấy nét - nín thở - và chụp, đó luôn là khoảnh khắc hấp dẫn nhất!"

"Bỏ qua thói quen cố hữu, chụp thật chuẩn, chỉn chu, hậu kỳ kỹ lưỡng…, tôi chọn góc rộng và không quan tâm đến những quy luật tạo hình cơ bản mà chỉ đóng khung và bấm."

Empty
Empty

“Những nhân vật trong ảnh, từ Ngọc Bình (bong bóng) ở quảng trường cho đến chị Đô (đậu hủ) thác Cam Ly…, sau giây phút bỡ ngỡ đều rất cởi mở, thân thiện, cùng tôi chia sẻ chuyện đời, chuyện người… Sao mà gần gũi đến lạ? Với tôi, chỉ cần như vậy là đủ!”

Empty

Chia sẻ với Travellive, NAG Lý Hoàng Long cho biết, chủ đề yêu thích của anh là những lễ hội hoặc các hoạt động/sự kiện mang đậm nét truyền thống và văn hoá, tôn giáo... Còn với bộ ảnh Đóng khung cuộc sống, anh chỉ cần một không gian (con đường, góc phố...) nhộn nhịp, có nhiều hoạt động và người qua lại, sau đó chọn vị trí đặt khung, rồi chờ đợi.

"Hình ảnh mang đến cho người xem những gì tác giả nghĩ, nhìn thấy và cảm nhận theo quan điểm cá nhân. Với bộ ảnh này, tôi muốn giới thiệu những góc nhìn đa chiều và để mọi người tự đóng khung những gì họ nhìn thấy."

Empty
Empty
Empty

Thông tin thêm

Bộ ảnh Đóng khung cuộc sống được in trên canvas khổ 100x150 cm, hiện được trưng bày trong triển lãm Mây Bay Về Núi tại Youi’s - một không gian nghệ thuật hoàn toàn mới ở Đà Lạt. Tại triển lãm trưng bày các tác phẩm của của bốn nghệ sĩ gồm: Lý Hoàng Long, Brian Đoàn, Nguyễn Thế Sơn và Phan Quang.

Địa điểm: Youi's Art Space - 100 Đan Kia, phường 7, Đà Lạt, Lâm Đồng

Thời gian: từ nay đến hết 19/03/2022

Vào cửa tự do

Tel: 0913 55 87 66

Website: https://youis.vn/

An - Ảnh: Ly Hoang Long
RELATED ARTICLES