"Là tĩnh lặng": Một trải nghiệm thị giác giản đơn

21/01/2022

"Liêm kể, anh lắng nghe 'im lặng của đêm - im lặng của người' qua lời ca của Trịnh Công Sơn, và tìm thấy nỗi u hoài trong sự yên tĩnh, bình dị của cỏ cây, sương khói, núi đồi. Anh thận trọng vẽ nỗi u hoài, tô màu sự bình yên, trình bày vẻ đẹp của sự tĩnh tại trong đời sống hiện thực, như cách anh đón nhận 'tín hiệu' của tự nhiên" - Articific.

Trong những ngày cuối năm, thời điểm TP.HCM dần quay trở lại cuộc sống vội vã như trước khi dịch bệnh xảy đến, Articific cho ra mắt triển lãm tranh "Là tĩnh lặng" như một "trạm nhỏ" dừng chân cho những tâm hồn vẫn còn "chếnh choáng" bởi sự thay đổi của nhịp sống đô thị, tạo ra khoảng lặng để chúng ta ngơi nghĩ, giảm bớt đi gánh nặng trước khi bước chân vào guồng quay mới với những bộn bề thường nhật.

Không gian triển lãm

Không gian triển lãm "Là tĩnh lặng"

Triển lãm tranh "Là tĩnh lặng" trưng bày những tác phẩm mới nhất của họa sĩ Nguyễn Ngọc Liêm - một họa sĩ trẻ tuổi đang thực hành nghệ thuật tự do tại Biên Hòa và Sài Gòn. Các tác phẩm của anh có xu hướng thanh lọc những khung cảnh, ký ức về rừng cây, góc trời, tĩnh vật và kể lại bằng một trải nghiệm thị giác giản đơn, và tất cả những điều này hoàn toàn có thể bắt gặp khi bước chân vào không gian của triển lãm.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Liêm (trái) đứng cạnh nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi trong triển lãm “Là tĩnh lặng”

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Liêm (trái) đứng cạnh nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi trong triển lãm “Là tĩnh lặng”

"Tranh của Liêm mộc mạc mà tươi mới trong cách dùng màu, hồn nhiên trong cách tạo hình, nhưng trong sự mộc mạc và hồn nhiên đó, người xem lại đi được vào tĩnh lặng, một chiều sâu mà vốn dĩ nhiều người trong xã hội bon chen này cho là xa xỉ" - blogger Trang Ps chia sẻ sau khi tham quan triển lãm, "Tôi nghĩ ai ai cũng sẽ tìm về giá trị đó, dù cho bây giờ họ đang cảm thấy thế nào đi chăng nữa, hài lòng hay bất mãn, hạnh phúc hay đau khổ...".

Tác phẩm

Tác phẩm "Sớm đông xanh"

Tác phẩm

Tác phẩm "Sông Buổi Sớm Với Màu Xám"

Năm 2021 vừa qua có lẽ là một năm dài đăng đẵng với vô vàn xáo trộn và hoang mang, những khó khăn, thử thách liên tục ập đến, buộc con người phải học cách chấp nhận và vượt qua. Cuộc sống vẫn tiếp tục, thời gian vẫn trôi đi, nhưng thay vì để lo sợ trở thành nỗi ám ảnh đè nặng lên tâm trí, nhiều họa sĩ đã thực hiện những cuộc hành trình mới để đặt chân đến nơi mà họ có thể tìm thấy được sự bình yên trong tâm hồn - nơi có tên là "hội họa".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đối với Nguyễn Ngọc Liêm, trong "Là tĩnh lặng", anh mong muốn chia sẻ niềm vui nhỏ bé, mộc mạc của mình thông qua những bức vẽ trực họa phong cảnh "tĩnh lặng". Đây là thành quả sau chuyến đi "đổi gió" nhưng trải đầy trong đó là nguồn cảm hứng mà anh nhặt nhạnh từ sự chuyển đổi không-thời gian, địa lý và văn hoá, từ Nam ra Bắc, từ đồng bằng đến cao nguyên, từ thị thành đến bản làng hẻo lánh.

Tác phẩm

Tác phẩm "Cõi sương hồng"

Theo Articific: "Liêm kể, anh lắng nghe 'im lặng của đêm - im lặng của người' qua lời ca của Trịnh Công Sơn, và tìm thấy nỗi u hoài trong sự yên tĩnh, bình dị của cỏ cây, sương khói, núi đồi. Anh thận trọng vẽ nỗi u hoài, tô màu sự bình yên, trình bày vẻ đẹp của sự tĩnh tại trong đời sống hiện thực, như cách anh đón nhận 'tín hiệu' của tự nhiên".

"Và 'tín hiệu' này, có lẽ mỗi người xem sẽ bất chợt tìm thấy cho riêng mình, đâu đó trong áng mây phù du của 'Buổi Sớm', trong hy vọng sáng bừng của 'Cõi Sương Hồng', qua sức sống của lá trong 'Sớm Đông Xanh', hay say trong thinh không tịch mịch của 'Sông Buổi Sớm Với Màu Xám'...".

Tác phẩm

Tác phẩm "Sương trong núi"

Tác phẩm

Tác phẩm "Góc đèo Tam Đảo"

Triển lãm "Là tĩnh lặng" sẽ mở cửa đến hết ngày 25/01/2022. Để bảo đảm an toàn sức khỏe trong dịch bệnh, khách tham quan cần đăng ký trước tại shorturl.at/afmGS cũng như xuất trình thẻ xanh, hoặc giấy chứng nhận khỏi bệnh của F0, đồng thời khai báo y tế và tuân thủ 5K khi đến tham dự triển lãm.

Ngay sau khi triển lãm vật lý khép lại, Artcific tiếp tục chào đón những người yêu nghệ thuật thưởng thức “Là tĩnh lặng” thông qua triển lãm virtual, trưng bày trực tuyến trên nền tảng Artcific.com kể từ ngày 27/01/2022 đến 27/02/2022.

Triển lãm "Là tĩnh lặng" - Hoạ sĩ Nguyễn Ngọc Liêm

Thời gian mở cửa: 10:00 đến 19:00 (từ ngày 16/01/2022 đến 25/01/2022)

Giá vé: 20.000 VNĐ

Địa chỉ: Artcific House - Tầng 2, số 162 bis Bùi Thị Xuân, P. Phạm Ngũ Lão, Q. 1, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Khánh Hà - Nguồn: Artcific
RELATED ARTICLES