Gucci hé lộ tòa nhà lưu trữ lịch sử mới

10/07/2021

Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập, Gucci di dời nhà lưu trữ lịch sử về con phố vương giả trứ danh Via delle Caldaie (Florence, Ý). Tòa nhà được thiết kế để tôn vinh những giá trị truyền thống nhưng vẫn kết nối với yếu tố đương đại.

Từng qua tay những gia đình danh giá như Medici, tòa nhà Palazzo Settimanni nay đã được phục dựng lại để trở thành nhà lưu trữ lịch sử của Gucci.

Bên ngoài tòa nhà Palazzo Settimanni.

Bên ngoài tòa nhà Palazzo Settimanni.

Tọa lạc tại con phố vương giả có niên đại hơn 600 năm ở Florence, Ý, tòa Palazzo Settimanni về tay Gucci vào năm 1953. Qua các thời kỳ, tòa nhà được dùng để làm workshop, nhà máy, showroom và giờ nó lại được chuyển đổi mục đích sử dụng dưới bàn tay của Giám đốc Sáng tạo tài ba Alessandro Michele.

Michele mang đến một câu chuyện mới cho tòa nhà, giờ đây nó sẽ là nơi để ôn lại chặng đường lịch sử đầy thăng trầm của Gucci.

Giám đốc sáng tạo của Gucci, Alessandro Michele.

Giám đốc sáng tạo của Gucci, Alessandro Michele.

“Palazzo Settimanni đã được bỏ đi khung kiến trúc hiện đại, thay vào đó chúng tôi sẽ khôi phục các giá trị truyền thống để việc khám phá tòa nhà giống như một cuộc hành trình trở về quá khứ. Tôi muốn mang lại cho Palazzo sắc màu cổ tích, biến cánh cửa tòa nhà mở ra một chiều không gian khác, mơ mộng và cổ kính. Tòa nhà tạo cho khách đến thăm cảm giác đặt chân đến vùng đất thánh của Gucci", Michele sử dụng vốn từ hoa mỹ của mình để giải thích ý tưởng “tân trang” lại tòa nhà.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

“Tân trang” cũng không phải là từ thích hợp để mô tả quá trình cải tạo lại tòa nhà huyền thoại. Michele muốn đưa tòa nhà trở lại những giá trị nguyên bản xưa cũ sao cho phù hợp với những tác phẩm được trưng bày.

gucci 8

Khung nền của tòa nhà sẽ mang phong cách của thế kỷ 19, sử dụng các thủ pháp quang học của thế kỷ 18, được điểm tô bởi các bích họa thế kỷ 17 và trang hoàng lối kiến trúc của những thế kỷ trước đó. Tất cả mọi thứ đều được tính toán kỹ lưỡng, được thiết kế, sắp đặt với sự tinh tế tuyệt đối.

Tòa nhà năm tầng được chia thành những không gian nhỏ với các chủ đề khác nhau dựa theo những món đồ trưng bày. Ví dụ, tầng hầm được chia thành ba sảnh: “Radura” (gốm sứ và thiết bị gia dụng), “Herbarium” (tĩnh vật), “Maison de L’Amour” (đồ tiêu khiển).

Empty

Tại tầng trệt sẽ trưng bày túi xách, vali vintage, các vật phẩm nhỏ bằng da và cả trang sức qua các thời kỳ. Tầng hai sẽ là nơi tôn vinh sợi dệt với khăn quàng và váy. Tương tự, các tầng trên lần lượt được trưng bày theo chủ đề đã định ra.

Empty
Empty

Trong quá trình phục chế tòa nhà, Michele đã hợp tác với Valeries Steele - Giám đốc Bảo tàng thuộc Viện Công nghệ Thời trang New York để nghiên cứu cách bố trí và quản lý không gian.

"Không còn là tầng gác mái cũ kỹ bụi bặm, kho lưu trữ sẽ trở thành một cung điện ký ức, nó sẽ thể hiện được các giá trị về trí tuệ và cảm hứng của các nhà tạo mẫu xưa. Cách bài trí khắc họa sự chuyển biến của thời trang qua các thời kỳ thời gian nhưng vẫn thấy rõ được nét độc đáo, mang tính thương hiệu của Gucci. Chúng tôi muốn phát triển các kho lưu trữ để giữ cho một di sản văn hóa vật thể tồn tại cho hiện tại và cho tương lai", Steele nhận định.

Bá Di - Nguồn: Hyperbeast,Collater
RELATED ARTICLES