Thánh đường lộng lẫy xứ Florence

17/02/2021

Nổi bật trên đường chân trời Florence là mái vòm tráng lệ của nhà thờ Santa Maria del Fiore, được nhiều người coi là thành tựu kiến ​​trúc quan trọng nhất của thời kỳ Phục hưng.

Khi nhắc đến thành phố Florence nước Ý, điều tuyệt vời nhất là những tác phẩm nghệ thuật hiện diện ở khắp nơi. Một trong những điểm nhấn của Florence là những ngôi nhà thờ với những vòm mái nhọn với lối kiến trúc đặc trưng. Trong đó, công trình đáng chú ý nhất chính là nhà thờ chính tòa Florence bằng cẩm thạch. Đây là nhà thờ lớn thứ 4 ở châu Âu.

Empty

Nếu nói rằng Florence là cái nôi của thời kỳ Phục hưng thì nhà thờ chính tòa Florence là niềm tự hào của thời kỳ này. Tên đầy đủ của nhà thờ này là Santa Maria del Fiore (Nhà thờ Thánh Maria Bách hoa). Nhà thờ là một quần thể kiến trúc độc đáo theo trường phái Gothic, đây là trường phái kiến trúc phổ biến, có thể bắt gặp ở bất cứ nơi nào tại Florence.

Empty
Empty
Empty

Chiếm phần lớn diện tích của quảng trường Piazza Del Duomo, nhà thờ Santa Maria del Fiore gồm một thánh đường được trang trí nguy nga lộng lẫy, tô điểm bằng những phiến đá màu hồng, xanh, trắng kết hợp với những họa tiết trang trí tỉ mỉ đa dạng, một mái vòm khổng lồ làm bằng gạch đỏ và một tháp chuông cao 85 m, được xây dựng vào năm 1334 và hoàn thành năm 1359. Nhìn từ xa, ngoài vẻ đẹp nghiêm trang cổ kính, thánh đường Duomo còn giống như tòa lâu đài tráng lệ của một vương quốc cổ tích xa xôi nào đó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty
Empty
inside-santa-maria-del-fiore-shann-yu-flikr
Empty
Empty

Bên trong thánh đường là 44 ô cửa sổ kính màu miêu tả các cảnh trong Cựu Ước và Tân Ước và các bức bích họa nổi bật của các bậc thầy người Ý. Ngoài ra, nơi đây còn gây ấn tượng với chiếc đồng hồ khổng lồ trên lối vào bên trong thánh đường. Được thiết kế vào năm 1443, đồng hồ này là một trong những ví dụ cuối cùng của chiếc đồng hồ hora italica, loại đồng hồ 24 giờ mà giờ cuối cùng trong ngày rơi vào lúc hoàng hôn.

Inside-Cathedral-of-Saint-Mary-of-the-Flower

Kế hoạch xây dựng nhà thờ được kiến trúc sư Arnolfo di Cambio phác thảo lần đầu tiên vào năm 1294 và hoạt động xây dựng bắt đầu hai năm sau đó. Tòa nhà đã được tôn phong vào năm 1436, sau khi có sự đóng góp của một số kiến trúc sư khác. Có thể nói rằng đóng vai trò quan trọng nhất là Filippo Brunelleschi, người đã thiết kế mái vòm. Với đường kính 45,5 m, mái vòm là công trình lớn nhất của loại hình này so với ở bất cứ đâu trên thế giới, và vẫn là mái vòm bằng gạch và vữa lớn nhất trên thế giới cho tới ngày nay. Nếu có thể leo lên 463 bậc thang (không có thang máy) của mái vòm để ngắm bức tranh toàn cảnh tuyệt vời của thành phố.

Empty

Ngày nay, Santa Maria del Fiore là điểm đến mà khách không thể bỏ qua khi đến thăm thành phố Florence. Nhà thờ mở cửa (miễn phí) hàng ngày, trừ ngày 6/1 (Lễ Hiển Linh). Mặc dù dòng người xếp hàng có thể dài nhưng thường di chuyển nhanh. Nếu bạn sẽ đi theo nhóm gồm hơn bốn người, bạn có thể cần nhận bộ hướng dẫn bằng âm thanh hoặc phát thanh.

Mẫn Nhi - Nguồn: The Culture Trip
RELATED ARTICLES