6 sân bay có thiết kế độc đáo nhất

22/01/2021

Thiết kế của một sân bay luôn hướng đến sự thoải mái, thuận tiện và gia tăng cảm giác thú vị cho hành khách nhằm giúp trải nghiệm bay trọn vẹn hơn. 6 sân bay dưới đây có kiến trúc không hề nhàm chán mà còn khiến hành khách vô cùng thích thú.

Làm cho không gian của các sân bay mang lại trải nghiệm thoải mái và dễ chịu hơn là một thách thức, do quy mô lớn mà loại hình xây dựng này thường gặp phải. Bởi vậy, các lựa chọn về vật liệu, đồ nội thất và ánh sáng có thể thay đổi hoàn toàn bầu không khí trong các không gian này. Dưới đây là một số dự án sử dụng những lựa chọn này theo chiến lược và sáng tạo nhằm tạo ra bầu không khí thú vị và tăng trải nghiệm bay cho các hành khách.

Sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh ở Trung Quốc

Thiết kế: Zaha Hadid Architects

ZHA_Beijing_Daxing_Int_Airport
Empty
Empty

Được xây dựng với mục đích giảm bớt tắc nghẽn tại sân bay hiện có của thủ đô ở thành phố Bắc Kinh, sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh là một công trình có quy mô lớn với nhà ga hành khách rộng 700.000 m². Về tổ chức, kế hoạch của dự án được thiết kế theo các nguyên tắc lặp lại kiến trúc truyền thống của Trung Quốc: một sân trung tâm kết nối và liên kết mọi không gian lại với nhau. Thiết kế trần nhà cũng như giếng trời và cửa sổ mở dọc đảm bảo lấy sáng tự nhiên vào ban ngày, tạo hiệu ứng thú vị về mặt không gian.

Sân bay quốc tế Hamad ở Qatar

Thiết kế: HOK

Empty
Empty
hok

Được thiết kế để hành khách có thể dễ dàng tưởng tượng đến sóng biển và những cồn cát, vốn được tôn sùng ở nơi này, Tổ hợp nhà ga hành khách của Sân bay Quốc tế Hamad ở Qatar sử dụng một tham chiếu ludic để tạo ra không gian bên trong. Điều này không chỉ làm cho trải nghiệm vận chuyển dễ chịu hơn mà còn tối ưu hóa các luồng và các chức năng của tòa nhà khi chúng hoạt động, như hướng dẫn đường đi và tuyến đường mà người dùng phải tuân theo. Hình dạng sóng lượn của phần mái phù hợp với mối quan hệ giữa lối vào ánh sáng và chiều cao trần.

“Hành khách đến với sân bay được trải nghiệm siêu mái che nhấp nhô và tràn ngập ánh sáng. Bức tường kính khung thép cung cấp tầm nhìn không bị cản trở giúp hành khách dễ dàng tìm thấy điểm đến của mình. Các mặt tiền phía đông và phía tây dài hơn có kính hiệu suất cao tương tự để kiểm soát sự tăng nhiệt và độ chói của mặt trời. Di chuyển qua khu vực nhập cảnh, hành khách xuất phát và hành khách trung chuyển sẽ cùng ở trên tầng đầu tiên, nơi có dưới giếng trời cung cấp khả năng quan sát trực tiếp tới một trong năm phòng đợi.” – Nhóm dự án cho biết.

Sân bay Jewel Changi ở Singapore

Thiết kế: Safdie Architects

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty

Tòa nhà hỗn hợp này được xây dựng với vai trò là nơi kết nối giữa hai nhà ga hiện tại, đồng thời tạo ra không gian cho một khu chợ và một khu vườn trong nhà ở sân bay Changi. Đây là một ví dụ nổi bật về việc sử dụng thực vật trong không gian sân bay. Khu phức hợp rộng 135.700 m² có kết cấu đa dạng bao gồm các cơ sở cho hoạt động sân bay trên bộ, khách sạn, trung tâm thương mại và nhà hàng, giúp không gian trở nên thông thoáng.

Thiết kế của khu vườn trong nhà mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho hành khách quá cảnh, họ có thể tận hưởng những con đường mòn đi bộ, thác nước nhiều tầng, khu vườn và chứng kiến thác nước trong nhà cao nhất thế giới. Việc sử dụng 200 loài thực vật làm cho không gian xung quanh phong phú hơn và cho phép không gian trong nhà tận dụng được các đặc điểm của không gian ngoài trời.

Sân bay quốc tế Heydar Aliyev ở Baku, Azerbaijan

Thiết kế: Autoban

Empty
_DSC0190
autoban

Tọa lạc tại Baku, thủ đô của Azerbaijan, nhà ga mới của sân bay địa phương có thiết kế không gian nổi bật. Theo mô tả dự án, ý tưởng là lật ngược logic thông thường của sân bay như một không gian của những trải nghiệm phi cá nhân và biệt lập. Vì vậy, những chiếc ‘kén’ bằng gỗ trải dài toàn bộ không gian hành khách của nhà ga đã ra đời. Những thiết bị này mang đến một không gian ấm cúng cho hành khách, bên cạnh đó còn mang đến cơ hội gặp gỡ mọi người nhờ thiết kế đồ nội thất không giống sân bay thông thường, chủ yếu liên quan đến việc lựa chọn vật liệu. Việc sử dụng gỗ, đá và hàng dệt, cùng với hệ thống chiếu sáng được cân nhắc kỹ lưỡng làm cho không gian ấm cúng, dễ chịu và con người dễ kết nối với nhau hơn.

Sân bay Quốc tế Kurumoch và Phòng chờ VIP ở Nga

Thiết kế: Nefa Architects

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Sân bay quốc tế Kurumoch là sân bay lớn nhất và triển vọng nhất của vùng Volga, đồng thời nằm trong Top 10 sân bay hàng đầu của Nga. Sân bay được kết nối bởi các hãng hàng không từ hầu hết các vùng của Liên bang Nga, các nước lân cận và nước ngoài.

Không gian của nhà ga quốc tế mới tập trung hoàn toàn vào sự liên kết không gian của Samara với nhà máy sản xuất tên lửa lớn nhất còn lại từ thời Liên Xô. Nó như một khối kiến trúc với các phòng chờ thương gia “cao vút” dưới mái vòm trong không gian mở của sân bay và một màn hình truyền thông khổng lồ bên ngoài. Khi vào bên trong, hành khách có thể thấy mặt trái của công trình này với dây điện và bóng đèn chiếu sáng như thể họ đang ở trên tàu vũ trụ.

Không gian tái hiện tính thẩm mỹ của kỷ nguyên khám phá không gian vũ trụ vào những năm 1960. Ở đây có tất cả mọi thứ để bạn cảm thấy như thể bạn là anh hùng của những bộ phim về hàng không vũ trụ: cabin hút thuốc di động với tầm nhìn ra sân bay và các ống phục vụ bữa ăn. Nhạc phim của các bộ phim nổi tiếng như “Solaris” và “Star Wars” được phát tại đây. Hơn nữa, nếu ai đó di chuyển đến gần mặt tiền lắp kính, bạn có thể nghe thấy âm thanh của máy bay lên và điều này có thể làm tăng cảm giác thực tế bên ngoài không gian.

Sân bay quốc tế Fort Mcmurray ở Canada

Thiết kế: Office Of Mcfarlane Biggar Architects + Designers Inc.

Empty
Empty
Empty

Mối liên hệ của công trình với bối cảnh địa phương là một phần quan trọng của dự án này nhằm đưa dự án trở thành tài liệu tham khảo cho cộng đồng dân cư có bản sắc văn hóa không ngừng phát triển của nơi này. Việc xử lý các không gian trong nhà liên quan đến các loại vật liệu và lực lượng lao động địa phương, đi đôi với mong muốn đưa ra các biện pháp xây dựng xanh hiệu quả, tăng trải nghiệm chuyến bay cho các hành khách.

Sân bay Quốc tế Fort McMurray mới tạo ra một cổng thông tin phù hợp và có ý nghĩa cho du khách và cư dân của khu vực thành phố Wood Buffalo ở Bắc Alberta. Về mặt thẩm mỹ, mục tiêu chung của dự án là tạo ra một sự hiện diện mang tính biểu tượng và đáng nhớ trong cảnh quan cũng như sự thể hiện trực tiếp, hài hòa với tinh thần của địa phương.

Hương Thảo - Nguồn: ArchDaily
RELATED ARTICLES