Hà Nội thử nghiệm tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám

25/10/2023

Là địa điểm tham quan quen thuộc ở thủ đô Hà Nội, việc Tour đêm xuất hiện ở nơi này khiến nhiều du khách không khỏi thích thú.

Hiện nay, bên cạnh hình thức đón khách tham quan thông thường, nhiều địa điểm du lịch, trong đó có các di tích lịch sử, văn hóa đã sáng tạo bằng cách mở thêm nhiều hình thức khác để phục đa dạng nhu cầu, đồng thời đem lại trải nghiệm mới lạ cho du khách. Nổi bật hơn cả chính là hình thức có các "Tour đêm". Hiểu đơn giản, "Tour đêm" là các chuyến tham quan địa điểm vào khung giờ tối với nhiều hoạt động khác hẳn so với việc tham quan vào ban ngày.

Tính riêng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, hiện nay có 3 điểm đến đã đưa Tour đêm vào thực hiện và nhận về những thành công nhất định. Bao gồm Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long và Bảo tàng Văn học Việt Nam. Mới đây, một địa điểm nữa - nổi tiếng không kém, thậm chí được xem là một trong những biểu tượng của Thủ đô ngàn năm văn hiến, cũng tiếp tục cho ra mắt Tour đêm. Địa điểm đang được nhắc tới là Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là điểm tham quan tiếp theo ở Hà Nội có chương trình Tour đêm (Ảnh Traveloka)

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là điểm tham quan tiếp theo ở Hà Nội có chương trình Tour đêm (Ảnh Traveloka)

Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám có gì?

Tên đầy đủ của tour đêm ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám là "Tour trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Văn Miếu Tour Night) - Tinh hoa đạo học". Vừa qua, chương trình đã thử nghiệm buổi đầu tiên vào tối Chủ nhật, ngày 22/10. Theo thông tin trên trang web Vanmieushow.com, khi chính thức đi vào hoạt động, dự kiến tháng 11 năm nay, du khách có thể đặt vé trực tuyến qua trang web với giá 199.000 đồng/vé. Thời gian khu di tích bắt đầu mở cửa đón khách cho tour đêm là từ 18h00 - 22h00 vào tối thứ 6 - Chủ nhật hàng tuần.

Vậy sẽ có những điều đặc biệt gì đang chờ đón du khách khi đến với Tour đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám? Đó là câu hỏi được nhiều du khách đặt ra và đang băn khoăn. Nếu như ở Nhà tù Hỏa Lò là những màn diễn xuất của các diễn viên, tái hiện các sự kiện nổi tiếng đã từng diễn ra; ở Hoàng thành Thăng Long là những điệu múa hoàng cung ngay trên những dấu tích khảo cổ, "chạm mặt" lính gác, cung nữa trong trang phục cổ xưa cùng trò chơi giải mã; hay ở Bảo tàng Văn học Việt Nam là câu chuyện gắn liền với chữ "Tâm", chữ "Tài", thì ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám, du khách sẽ có được trải nghiệm khác biệt hoàn toàn.

Cụ thể, khi màn đêm buông xuống, cả không gian di tích sẽ được biến hóa và khoác lên mình một chiếc tấm áo hoàn toàn khác bởi hệ thống ánh sáng, trình chiếu hiện đại. "Tour trải nghiệm đêm sẽ mang đến cho du khách một di tích kiến trúc và không gian di sản ấn tượng, lung linh hơn thường ngày, song vẫn giữ được nét thâm trầm, tinh tế của nơi vốn được coi như ngôi trường quốc học đầu tiên dưới thời quân chủ", đại diện Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Không gian khác biệt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám khi đêm xuống (Ảnh vanmieushow.com)

Không gian khác biệt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám khi đêm xuống (Ảnh vanmieushow.com)

Tổng thể toàn bộ diện tích khu di tích sẽ được chia làm 5 khu vực với tên gọi khác nhau để tiện cho việc du khách tham quan. Bao gồm: Khu Nhập đạo; Khu Thành đạt; Khu Vườn bia Tiến sĩ; Khu Đại thành và cuối cùng là khu Thái học.

Điểm nhấn đặc biệt nhất của Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ nằm ở chính khu vực cuối cùng, sân Thái Học này. Tại đây sẽ diễn ra Show 3D Mapping "Tinh hoa đạo học", được lấy cảm hứng từ những yếu tố đặc thù tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám gắn liền với đạo học của người Việt xuyên suốt qua nhiều thế kỷ.

Được biết, công nghệ trình diễn 3D Mapping là một trong những công nghệ dựng mô hình hiện đại nhất hiện nay. Công nghệ này cho phép mô phòng hình ảnh 3D có kích thước tương đương với sản phẩm thật, thể hiện rõ ràng hình dáng và chủ đề của sản phẩm. Dưới hiệu ứng 3D và sự kết hợp của hệ thống âm thanh, ánh sáng, những hình khối sẽ xuất hiện trên không gian 3 chiều cực sống động, tạo ra nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.

Mô tả về "chặng cuối" trong Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đại diện khu di tích viết trên trang web chính thức: "Đây là điểm chạm cảm xúc cuối cùng của chương trình trải nghiệm, cũng là nội dung mang lại cảm giác thăng hoa nhất. Toàn bộ mặt tiền của nhà Tiền đường trên sân Thái học sẽ biến thành một màn hình khổng lồ giúp cho khách tham quan khám phá những giá trị tinh túy nhất trong đạo học của người Việt. Show mapping cũng là bức tranh toàn cảnh liên kết toàn bộ các hạng mục trải nghiệm mà khách tham quan đã được thưởng lãm từ cổng chính vào đến hết sân Bái đường. Tất cả cùng hòa quyện tạo nên một bữa tiệc của ánh sáng, âm thanh và cảm xúc".

Ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - cho rằng, việc áp dụng trình chiếu 3D Mapping trên nền kiến trúc của di sản sẽ thu hút du khách, chuyển tải một số nội dung tốt nhưng cần hướng dẫn khách du lịch trải nghiệm để họ hiểu câu chuyện.

Du khách nói gì về Tour đêm ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám?

Như đã nói ở trên, Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám chưa chính thức mở cửa đón du khách mà mới chỉ thử nghiệm buổi đầu tiên vào tối ngày 22/10 vừa qua. Tuy nhiên chỉ sau buổi trải nghiệm thử đầu tiên đó, tour trải nghiệm đã nhận được nhiều phản ứng tích cực của người tham gia. Minh chứng là trên nhiều nền tảng mạng xã hội, những hình ảnh hay thước phim về Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám nhận được sự quan tâm lớn từ đa dạng đối tượng du khách, từ những người trung, cao tuổi cho đến cả các bạn trẻ, học sinh sinh viên. "Đây là mong ước của mình cách đây nhiều năm, giờ cuối cùng cũng sắp thành hiện thực. Nhất định mình sẽ tham gia", tài khoản người dùng Thúy Tomboy bình luận.

Empty
Những hình ảnh ấn tượng trong Show 3D Mapping của Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh Facebook Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám)

Những hình ảnh ấn tượng trong Show 3D Mapping của Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Ảnh Facebook Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám)

Đa phần đều không khỏi trầm trồ bởi diện mạo hoàn toàn khác biệt của khu di tích gần 1000 tuổi khi đêm xuống. "Phải nói show trình chiếu mapping 3D chính là điểm nhất mang lại trải nghiệm trọn vẹn, thăng hoa nhất trong Tour đêm ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Sự mãn nhãn đến từ hiệu ứng công nghệ 3D kết hợp với phần nội dung tràn đầy cảm xúc, tất cả tạo nên một không gian thâm trầm mà sâu lắng, chạm đến trái tim của mỗi du khách", du khách Phan Xuân Thành chia sẻ.

"Mình ấn tượng nhất là sự luân chuyển 4 mùa xuân, hạ, thu, đông, bốn cậu học trò khôn lớn dần trong quá trình dùi mài kinh sử. Chính những chi tiết nhỏ đã làm cho show diễn chân thực hơn, mang đến những cảm xúc khó quên cho người xem như mình", du khách Trịnh Thu Hà nói thêm.

Những Tour đêm ở Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Văn học Việt Nam hay mới nhất là Văn Miếu - Quốc Tử Giám này đã mở ra hướng đi mới mẻ, sáng tạo hơn cho những địa điểm tham quan, hay những di tích lịch sử, văn hóa đã quá quen thuộc với du khách. Hi vọng trong tương lai, không chỉ tại Thủ đô Hà Nội mà trên mọi miền Tổ Quốc, sẽ có nhiều hơn nữa những sản phẩm du lịch tương tự, để việc tìm hiểu những kiến thức về lịch sử, văn hóa dân tộc trở nên thu hút và thú vị hơn.

Thông tin cập nhật về "Tour trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Văn Miếu Tour Night) - Tinh hoa đạo học"

- Thời gian: Từ 18h00 - 22h00 thứ 6 - Chủ nhật (dự kiến bắt đầu từ tháng 11)

- Giá vé: 199.000 đồng/người (bao gồm tham quan di tích về đêm và xem Show trình chiếu 3D Mapping Tinh hoa đạo học)

Để cập nhật thêm những thông tin mới nhất về cách thức đặt vé cũng như lịch biểu diễn của Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, du khách cũng có thể theo dõi fanpage chính thức của khu di tích hoặc 2 website Vanmieu.gov.vn và Vanmieushow.com.

- Nguồn: Tổ Quốc
RELATED ARTICLES