Hành trình xanh về Cần Giờ - Củ Chi mùa giãn cách

06/10/2021

Đi du lịch trong và sau những ngày Sài Gòn vừa nới lỏng giãn cách xã hội, cảm giác thật đặc biệt. Bởi nó mang lại một thông điệp “cây đời vẫn mãi xanh tươi”, dù đại dịch Covid-19 có tàn phá khủng khiếp như thế nào đến mọi mặt đời sống của thành phố nơi vẫn đang là tâm dịch của cả nước.

Cần Giờ và Củ Chi vốn là hai tuyến điểm du lịch sinh thái, lịch sử hấp dẫn và là hai vùng xanh hiếm hoi của TP.HCM thời đại dịch. Vì thế, những người tổ chức đã chọn đây là hai điểm đến tiêu biểu trong các chương trình tour tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch tại thành phố, vào những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10.

Tất cả du khách tham gia chương trình này đều là những y, bác sĩ, đội ngũ quân y từ các tỉnh, thành miền Bắc, miền Trung vào tăng cường hỗ trợ TP.HCM chống dịch hơn 100 ngày qua. Trong suốt thời gian đó, họ bận rộn, vất vả cả ngày lẫn đêm với công tác truy vết, xét nghiệm, điều trị và chăm sóc những bệnh nhân Covid-19 trong môi trường có nguy cơ cao tại các bệnh viện điều trị, bệnh viện dã chiến, khu phong tỏa, cách ly cũng như công tác hỗ trợ an sinh cho người dân thành phố. Liên tục trong nhiều ngày, đa phần họ còn không được hít thở khí trời tự nhiên, vốn là nhu cầu thiết yếu của con người.

Bởi thế, từ lúc bước lên chiếc xe du lịch đến khi đặt chân xuống khu sinh thái Cần Giờ hay khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, tất cả họ đều như vỡ òa cảm xúc. Cự ly chuyến hành trình chỉ tầm 60-70 km thôi, trước kia rất đỗi bình thường mà giờ đây bỗng chốc trở nên vô cùng đặc biệt.

Đi canô tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ

Đi canô tham quan Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ

Trong hành trình tour hôm đó, các y bác sĩ được dịp khám phá khu rừng ngập mặn lớn nhất và cũng là lá phổi xanh của TP.HCM, đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển của thế giới vào năm 2000. Những “thiên thần áo trắng” từ miền Bắc vào, có người lần đầu tiên trải nghiệm đi canô chiêm ngưỡng cảnh quan sông nước kỳ thú của vùng đất phương Nam, với hệ động thực vật đặc trưng trong lõi rừng ngập mặn xanh mát. Một thế giới tràn đầy nhựa sống đang mở ra trước tầm mắt họ, giờ trở nên quý giá vô ngần giữa bối cảnh xã hội đang còn áp dụng các biện pháp nới lỏng giãn cách có điều kiện.

Nhưng ấn tượng nhất có lẽ là những giờ phút tham quan Lâm viên đảo khỉ Cần Giờ, khi những vị khách phương xa trở thành tâm điểm chú ý của những chú khỉ tinh nghịch được bảo tồn trong môi trường sống tự nhiên của khu rừng đước ngập mặn, với quần thể lên đến cả ngàn con. Thỉnh thoảng đâu đó lại bật lên tiếng hét thất thanh, khi ai đó được chào đón bởi sự hiếu khách quá mức của những chú khỉ hiếu động “lỉnh” đồ của khách. Người thì mất nón, người thì cái quạt giấy, chiếc khăn choàng. Muốn “chuộc” lại đồ vừa bị mất, họ phải cho khỉ ăn trái cây. Người không may mắn có khi đành phải ngậm ngùi nhìn của ra đi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Những chú khỉ tinh nghịch ở đảo khỉ Cần Giờ

Những chú khỉ tinh nghịch ở đảo khỉ Cần Giờ

Cảm giác mạnh không kém là lúc đến Khu du lịch sinh thái Vàm Sát, đoàn đi canô lướt trên những con lạch nhỏ uốn lượn trong rừng đước, tham quan khu bảo tồn dơi nghệ, khu bảo tồn cá sấu hoa cà. Mọi người lần lượt lên chiếc “du thuyền câu sấu”, thả mồi câu là cá rô, mỗi lần chú sấu nhảy lên đớp mồi nghe tiếng bùm bùm vang lên rất vui tai! Và cả một không gian thoáng đãng mở ra ngút tầm mắt khi đoàn chinh phục tháp Tang Bồng, chiêm ngưỡng toàn cảnh rừng ngập mặn Cần Giờ xanh mát trên độ cao 26 m.

Tham quan Can Gio (2)
Empty

Chặng giữa hành trình Cần Giờ là những khoảng lắng lòng trầm tĩnh, khi đoàn đặt chân vào di tích Khu căn cứ Cách mạng Rừng Sác, tìm hiểu về cuộc sống gian khổ, các trận đánh và chiến tích của những chiến sĩ đặc công trong thời kỳ chiến tranh. Mọi người thích thú nếm thử món cơm nắm gỏi lá kìm, món ăn dân dã trường kỳ, quen thuộc của những du kích quân Rừng Sác thời kháng chiến, giúp họ tồn tại đến tận ngày chiến thắng.

Empty
Empty
Empty

Cùng với các điểm tham quan du lịch sinh thái xanh, chiến khu Rừng Sác tại Cần Giờ, đối với tour Củ Chi, khách tham gia dâng hương tại Đền thờ Bến Dược Củ Chi, khu truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định… Đó là điểm nhấn hấp dẫn trong chương trình tour, có ý nghĩa như một hành trình “về nguồn”. Củ Chi nổi tiếng với hệ thống địa đạo chạy ngầm dưới lòng đất, có tổng chiều dài lên đến 250 km, đã được công nhận Di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2016.

Tham quan, dâng hương tại khu truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định ở Củ Chi

Tham quan, dâng hương tại khu truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định ở Củ Chi

Tìm hiểu cách đào hầm ở địa đạo Củ Chi

Tìm hiểu cách đào hầm ở địa đạo Củ Chi

Tìm hiểu một sinh hoạt thời chiến ở Củ Chi

Tìm hiểu một sinh hoạt thời chiến ở Củ Chi

Với nhiều y, bác sĩ, chiến sĩ quân y, đây là lần đầu tiên họ đặt chân đến vùng “đất thép thành đồng” Củ Chi, nơi từng hứng chịu bao đau thương, mất mát trong cuộc kháng chiến trường kỳ, mà họ chỉ mới cảm nhận qua sách vở. “Đội ngũ quân y chúng tôi cũng đang ở trong một cuộc chiến đấu, cùng TP.HCM chống dịch, nhưng so với thế hệ cha anh trong cuộc chiến trước đây, những hi sinh của chúng tôi hôm nay nếu có cũng chỉ là một phần khiêm nhường” - bác sĩ Thân Thế Dũng (Học viện Quân y Hà Nội) bộc bạch.

Đối với bác sĩ Dũng, đây là một tour du lịch đặc biệt, nhưng cũng có chút tiếc nuối khi chưa được khám phá sâu vào lòng địa đạo, mà chỉ dừng lại tham quan ở miệng cửa hầm do yêu cầu bắt buộc vào thời điểm dịch bệnh.

Tham quan cửa hầm địa đạo Củ Chi

Tham quan cửa hầm địa đạo Củ Chi

Mô hình chợ quê Củ Chi thời chiến

Mô hình chợ quê Củ Chi thời chiến

Sau chuyến trải nghiệm tour Cần Giờ, bác sĩ Đào Thị Hương - trưởng đoàn Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - đã tâm sự: "Không chỉ riêng bản thân tôi, tập thể y, bác sĩ tham gia tour lần này đều rất xúc động trước tình cảm nồng hậu của chính quyền và người dân thành phố Hồ Chí Minh đã dành cho chúng tôi. Sau chuyến đi này, chúng tôi tiếp tục trở lại công việc điều trị và chữa bệnh cho các bệnh nhân Covid-19 như những ngày qua, nhưng với một tâm thế, nguồn năng lượng và cảm xúc tươi mới". Chị Hương còn chia sẻ thêm rằng, mình và các đồng nghiệp tham gia chương trình tour này đều nâng niu từng giây phút của hiện tại để thư giãn, giảm căng thẳng sau nhiều ngày phải căng mình điều trị, chăm sóc cho rất nhiều bệnh nhân Covid-19 tại TP.HCM.

Empty

Không chỉ có ý nghĩa lớn đối với du khách - những y bác sĩ, chương trình tour đặc biệt này còn có ý nghĩa đặc biệt với những hướng dẫn viên, những người tham gia công tác tổ chức, phục vụ. "Xác định đây là tour mang ý nghĩa tri ân lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, tất cả anh chị em hướng dẫn kỳ này đều dặn lòng phải nỗ lực phục vụ hơn cả 100% tâm huyết của mình, xem những vị khách đặc biệt này vừa như người thân, vừa là những thượng khách" - hướng dẫn viên Nguyễn Tấn Công chia sẻ. "Sau tất cả những cống hiến và hi sinh của lực lượng xung kích trong ngành y tế, họ xứng đáng nhận được đền đáp từ xã hội".

Cũng từ các chương trình tour tri ân về với Cần Giờ và Củ Chi, một khái niệm mới đã được hình thành, với tên gọi “Du lịch xanh, hành trình xanh”. Để sau những ngày giãn cách xã hội, một chuỗi ý thức mới cùng với những thói quen và hành vi mới khi đi du lịch sẽ được xác lập. Đó là du lịch an toàn theo công thức 5K, đi kèm điều kiện “thẻ xanh du lịch” dành cho những người đã tiêm chủng ngừa Covid-19, và hướng đến những trải nghiệm xanh tái tạo tinh thần.

Empty

Thông tin thêm

Saigontourist Group là đơn vị tư vấn, tài trợ và trực tiếp tổ chức 9 lượt tour Cần Giờ, Củ Chi nhằm tri ân lực lượng y tế nơi tuyến đầu chống dịch tại TP.HCM, với quy mô phục vụ hơn 1.100 lượt khách, thời gian diễn ra từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10/2021. Saigontourist Group cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác các tuyến điểm du lịch an toàn khác dành cho du khách với điều kiện tuân thủ các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Các tour du lịch trong chương trình đều được tổ chức đảm bảo tính an toàn, đáp ứng nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng, chống dịch. Tất cả khách tham gia tour, hướng dẫn viên, tài xế, nhân sự tổ chức phục vụ hậu cần tại tất cả điểm đến đều phải được tiêm hai mũi vaccine ngừa Covid-19, có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, đi kèm với yêu cầu tuân thủ 5K theo khuyến nghị của Bộ Y tế. Các tour diễn ra theo mô hình “bong bóng khép kín”, với cung đường khép kín, khách chủ yếu tham quan tại các điểm du lịch ngoài trời, không gian sinh thái rừng ngập mặn, sông nước tại Cần Giờ, hay các điểm tham quan dã ngoại tại địa đạo Củ Chi.

Văn Thưởng - Ảnh: Long Vân Thương
RELATED ARTICLES