Hong Kong tỏa sáng

20/08/2014

Đó là ánh sáng mặt trời và ánh đèn dường như lấp lánh thâu đêm, biến nơi được mệnh danh là “Con Rồng Châu Á” này thành trung tâm tài chính nhộn nhịp, thiên đường giải trí và mua sắm hấp dẫn bậc nhất của châu lục.

Bài và ảnh: Phan Ngọc Hạnh

Vì sân bay quốc tế Chap Lap Kok của Hong Kong tọa lạc tại đảo Lantau, đường băng xây chìa ra biển, nên khi máy bay hạ cánh, tôi tưởng chừng như sắp lao xuống biển nước. Một cảnh tượng vô cùng thú vị! Tôi choáng ngợp bởi sân bay quá lớn; thật khó đếm xuể số lượng chuyến bay cất cánh và hạ cánh trong ngày, bởi nơi đây là trạm trung chuyển bay nhộn nhịp nhất thế giới.

Toàn cảnh Hòn ngọc Viễn Đông

Ngày đầu tiên đến Hong Kong, tôi đi xe qua cầu treo Thanh Mã xuyên núi Trường Thanh, ngắm nhìn hai bên hải cảng Hong Kong nhộn nhịp tàu thuyền qua lại. Cầu Thanh Mã là cây cầu đẹp nhất Châu Á, là tuyến giao thông quan trọng của Hong Kong nối hai bán đảo Tân Giới và Cửu Long. Sau đó, tôi còn đi qua một đường hầm dài xuyên biển để tới bán đảo Hong Kong. Tại đây có một chứng tích lịch sử quan trọng, đó là Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hong Kong – nơi diễn ra sự kiện Hong Kong được Anh Quốc ký trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Phía trước tòa nhà là quảng trường Golden Bauhinia với bức tượng mô phỏng bông hoa Dương tử kinh mạ vàng, biểu tượng cho đặc khu hành chính Hong Kong.

Nằm giữa đảo Hong Kong và Cửu Long là Victoria Peak, một đỉnh núi mang tên nữ hoàng Victoria hay còn gọi là đỉnh núi Thái Bình hoặc The Peak, nơi thu hút vài triệu lượt du khách đến tham quan mỗi năm. Từ chân núi, từng đoàn du khách xếp hàng dài trước trạm xe điện Peak Tram để chờ đến lượt lên xe. Xe kéo từng đoàn khách lên đỉnh núi và trở ngược xuống đón nhóm khách tiếp theo. Ngồi trên xe điện là một trải nghiệm thú vị với những hình ảnh của đảo Hong Kong dần lướt qua ô cửa kính xe điện.

Ngồi trên xe điện là một trải nghiệm thú vị với những hình ảnh của đảo Hong Kong dần lướt qua ô cửa kính xe điện.

Thông qua tuyến đường sắt lịch sử 120 năm của Hong Kong, tôi đã lên đến đỉnh Victoria. Từ trên đỉnh cao 552m, tôi phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh Hong Kong với vô số tòa nhà hình hộp cao chọc trời nằm san sát nhau. Ngoài vịnh Victoria, tàu thuyền qua lại tấp nập làm cho bức tranh thành phố xứ Cảng Thơm thêm phần sinh động.

Mảnh đất đa tôn giáo

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Điểm tiếp theo là Repulse Bay (Vịnh Nước Cạn), tuy chỉ là bãi biển nhân tạo nhưng thu hút nhiều người dân địa phương và du khách đến tham quan. Vịnh Nước Cạn hài hòa với biển xanh yên bình, những dãy núi đan xen các tòa nhà cao chót vót, với nhiều nhà hàng, khách sạn và quán ăn.

Trên đường tiến ra khu vực Vịnh Nước Cạn, tôi đi ngang qua nhà của các siêu sao màn bạc Hong Kong. Nổi bật hơn cả chính là ngôi nhà số 99 của ngôi sao Jackie Chan (Thành Long) với cánh cổng hoa văn chạm trổ khéo léo. Các ngôi biệt thự trong khu vực này có giá trị và đắt tiền nhất, chỉ được sở hữu bởi những ông trùm đại gia cỡ lớn trong lĩnh vực tài chính, bất động sản, siêu sao màn bạc và chính khách.

Trong vịnh có cả khu thờ linh thiêng tập hợp những hình ảnh liên quan đến các tôn giáo khác nhau như Phật giáo, Nho giáo, Khổng giáo và cả đạo Lão. Khu thờ này do các đại gia Hong Kong tạo dựng nên. Tôi được tận mắt nhìn ngắm những bức tượng thờ về Thần Tài, Phúc Lộc Thọ, Phật Di Lặc, Phật Quan Thế Âm Bồ Tát, Bà Thiên Hậu, Thần Avalokitesvara, Thần mai mối Yuexia Laoren và kế bên là hòn đá hôn nhân hạnh phúc. Người dân Hong Kong tin rằng, khi thành kính khấn nguyện trước Thần mai mối và hướng đến hòn đá hôn nhân thì chắc chắn Ông Tơ Bà Nguyệt sẽ mang hạnh phúc đến với người đó. Nếu mong muốn sinh con khỏe mạnh thì đến cầu khấn trước một trong hai bức tượng làm bằng đồng, một bé trai hoặc một bé gái có tóc để chỏm...

Lạc vào thế giới ngôi sao

Vốn yêu thích các phim điện ảnh cũng như diễn viên Hong Kong, tôi hào hứng tìm đến Avenue of Stars - Đại lộ Danh vọng rộng thênh thang chạy dọc cảng Victoria, nơi vinh danh những minh tinh màn bạc nổi tiếng đã góp phần biến ngành điện ảnh Hong Kong tỏa sáng và trở thành Hollywood của phương Đông. Trên con đường lát gạch trong Avenue of Stars là những bức tượng mô phỏng động tác của người làm phim và những cột sơn đỏ miêu tả quá trình làm phim. Nổi bật trên con đường ấy là những bảng hình tượng ngôi sao được khắc tên, in dấu vân tay và chữ ký của các ngôi sao màn bạc nổi tiếng Hong Kong. Lạc vào thế giới ngôi sao, tôi chiêm ngưỡng các bức tượng diễn viên nổi tiếng như Củng Lợi, Lý Tiểu Long… được đúc bằng đồng tinh xảo.

Đứng ở Đại lộ Danh vọng bên bờ bán đảo Cửu Long, tôi có thể nhìn ngắm các trung tâm tài chính và thương mại sầm uất ở phía bán đảo Hong Kong, đặc biệt là tòa nhà IFC cao nhất Hong Kong. Không chỉ có du khách yêu thích, tìm đến Đại lộ Danh vọng ngoạn cảnh mà người dân Hong Kong từ trẻ em cho đến thanh thiếu niên, người già cũng thích ra chơi để hóng gió mát, ngắm các tòa nhà ở bờ bên kia và những chiếc thuyền lướt trên vịnh Victoria. Đây là nơi lý tưởng để quay những cảnh lãng mạn cho các bộ phim truyền hình dài tập của đài TVB, hay xem màn trình diễn ánh sáng “A Symphony of Lights”, mỗi tháng có khoảng 30 buổi trình diễn gồm có âm nhạc, kịch nói và khiêu vũ. 

Trở về tuổi thơ trong xứ sở cổ tích

Điểm tham quan mà tôi mong đợi nhất là công viên giải trí Disneyland. Bước qua cổng, tôi bắt đầu chuyến du hành trở về tuổi thơ ở xứ sở cổ tích. Công viên Disneyland chia làm bốn khu: Main Street, Adventureland, Fantasyland và Tomorrowland.

Tản bước dọc khu Main Street, tôi như đặt chân đến miền viễn Tây Hoa Kỳ. Hai dãy phố song song với các nhà băng, cửa hàng bán quà lưu niệm, tiệm bánh ngọt, tiệm cà phê nhộn nhịp người mua kẻ bán. Trong các gian hàng lưu niệm, tôi thích nhất cửa hàng ốp kính trưng bày chiếc giày thủy tinh của nàng Lọ Lem. Chiếc giày tuy nhỏ xíu nhưng được làm tinh tế và sắc sảo.

Vì tò mò, tôi tìm sang khu Adventureland được mọi người kháo nhau là nơi thú vị và đáng đồng tiền nhất. Bước qua cánh cổng của bộ lạc thổ dân, tôi bắt gặp những anh chàng hóa thân vào vai cướp biển múa côn điêu luyện. Sau đó, tôi tiến vào chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang dã của thảo nguyên Châu Phi. Đến khúc sông uốn lượn, một ngã rẽ bất ngờ, mặt nước bỗng sôi ùng ục, rồi sủi bọt tung tóe. Tuy đó là núi lửa giả song vẫn tạo nên cảm giác thú vị. Quả thực, khu Adventureland lúc nào cũng chật kín du khách xếp hàng chờ bước xuống những chiếc thuyền, chiếc bè kết bằng tre chở vào thám hiểm khu rừng rậm Amazon kỳ bí.

Cực kỳ yêu thích các câu chuyện cổ tích của Walt Disney, tôi lạc vào mê cung Fantasyland. Tôi nhận ra tòa lâu đài cao to mang nét bí ẩn có tên Mystic Manor. Tôi nhích từng chút một trong dòng người để vào tham quan bên trong lâu đài. Nhiều du khách bỏ cuộc nửa chừng vì thời gian xếp hàng quá lâu. Sau 45 phút kiên nhẫn, tôi đã vào ngồi trong chiếc tách có quai. Khi cánh cửa mỗi phòng mở ra, chiếc tách lướt thật nhanh vào rồi cánh cửa đóng sầm lại. Tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi khám phá lần lượt từng gian phòng, mỗi căn phòng chứa những điều bí mật khác nhau. Có phòng, những chú khỉ đột ngột nhảy ra cùng với những chiếc rương chứa đầy vàng bạc châu báu. Có phòng, những chú lính chì nhảy múa dưới ánh đèn lung linh đủ màu. Có phòng những cô tiên, những chú bướm bay lượn giữa một khu rừng hoa tỏa hương thơm ngát. Tôi như Alice lạc vào xứ thần tiên.

Khi cánh cửa mỗi phòng Fantasyland mở ra, chiếc tách lướt thật nhanh vào rồi cánh cửa đóng sầm lại. Tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi khám phá lần lượt từng gian phòng, mỗi căn phòng chứa những điều bí mật khác nhau.

Sẽ là thiếu sót nếu đến Disneyland mà không đón chờ cuộc diễu hành của các nhân vật cổ tích diễn ra lúc 3h30 chiều. Từng nhóm nhân vật trong mỗi câu chuyện lần lượt xuất hiện. Đi đầu đoàn diễu hành là chú voi bay, những chú lính đánh trống thổi kèn và các cô nàng thủy thủ mặt trăng. Tiếp đến là sự xuất hiện của chiếc thuyền khinh khí cầu khổng lồ cùng chú chuột Mickey, cô nàng Minnie, chú chó Pluto, vịt Donald. Theo sau là những con Marsupilami đuôi dài nhún nhảy. Chú gấu Pooh, những con chim, con ong bay lượn, những bông hoa di động nối đuôi nhau nhảy múa trên đường theo từng bản nhạc rộn vang. Tôi bị hút hồn bởi những cô công chúa xinh đẹp như nàng Bạch Tuyết, công chúa ngủ trong rừng, búp bê Barbie… đang vẫy tay chào trên con thiên nga trắng muốt. Sau cùng của đoàn diễu hành, những nhân vật trong thế giới đồ chơi, thế giới người máy, hiệp sĩ rừng xanh xuất hiện.

Để kết thúc chuyến du ngoạn Hong Kong một cách trọn vẹn, khi đồng hồ điểm 8 giờ tối, tôi nhanh chân ra tập trung trước tòa lâu đài của công chúa ngủ trong rừng và đón chờ buổi bắn pháo hoa hoành tráng nhất. Cả một dòng thác ánh sáng đủ màu sắc chiếu lên nền tòa lâu đài, đôi lúc tuôn chảy trên không trung. Sau đó, từng đợt pháo hoa rực rỡ bừng sáng trên bầu trời đêm. Màn pháo hoa hoành tráng khép lại một ngày trở về xứ sở cổ tích trong Disneyland cũng như kết thúc hành trình khám phá Hong Kong của tôi.

Thông tin thêm:

Hong Kong gồm ba bán đảo mang tên New Territories (Tân Giới), Kowloon (Cửu Long) và Hong Kong. Tân Giới có địa hình đồi núi hiểm trở, đất đai khô cằn nên ít dân cư. Cửu Long là nơi thuận lợi nên đông đúc dân cư tập trung sinh sống và buôn bán. Còn bán đảo Hong Kong tập trung các cơ quan đầu não, tài chính ngân hàng, bất động sản và trung tâm thương mại. Những luật lệ từ thời thuộc Anh vẫn được giữ nguyên và áp dụng tại Hong Kong cho đến ngày nay, như luật giao thông bên trái và vô lăng của xe hơi nằm bên phải.

+ Cách thức di chuyển:

Từ TP.HCM đến Hong Kong: Có ba hãng hàng không bay thẳng đến Hong Kong là Cathay Pacific Airways, Eva Air, Vietnam Airlines. Thời gian bay là 2 tiếng 45 phút.

Di chuyển trong Hong Kong: Tại sân bay Chap Lap Kok, mua thẻ Octopus tại các quầy Customer Service của Airport Express với giá 150 HKD, trong đó tiền đặt cọc mượn thẻ 50 HKD. Lúc rời Hong Kong, nếu không muốn giữ thẻ làm kỷ niệm thì có thể hoàn thẻ và nhận lại 50 HKD cùng số tiền dư chưa sử dụng hết trong thẻ. Thẻ Octopus dùng để thanh toán tiền đi tàu điện ngầm, đi xe buýt, đi cáp treo và khi mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi Watson, Seven Eleven.

+ Các điểm tham quan khác:

Madame Tussauds Hong Kong (Bảo tàng sáp Hong Kong)

Địa chỉ: Shop P101, The Peak Tower, No. 128 Peak Road, The Peak, Hong Kong Island.

Cách đi: như trên

Disneyland Hong Kong( mở cửa từ 9h đến 21h)

Địa chỉ: Hong Kong Disneyland, Lantau Island, Outlying Islands.

Cách đi: Đến trạm MTR Disneyland Resort Station.

+ Mua sắm: Khu trung tâm thương mại cao cấp Tsim Sha Tsui; Ladies Market (Chợ Quý Bà)với hơn 100 gian hàng bày bán quần áo, phụ kiện, đồ lưu niệm…

+ Lưu trú: Garden Guesthouse (cách trạm xe buýt đi sân bay 30m, cách cảng Victoria Harbour 2 phút đi bộ); Yes Inn Causeway Bay (cách MTR Causeway Bay 2 phút đi bộ); Panda Hotel (thường xuyên có xe buýt đến Tsim Sha Tsui)...

+ Ẩm thực:

- Đi ăn Dim Sum với khoảng 150 món trong thực đơn: bánh bao tôm hấp, bánh bao Shao Mai, bánh bao nhân thịt xá xíu, bánh bao tôm chiên, bánh thịt heo nướng, bánh cuốn Cheung Fen, cháo trứng bách thảo…

- Trong nhà hàng Dim Sum, khi uống trà bạn có thể gõ nhẹ ba ngón tay trên bàn để cám ơn khi được ai đó rót trà.

- Hải sản tại Hong Kong rất tươi ngon với các món truyền thống: cá hấp, cá chiên xào, cua chiên xào, cua nướng, tôm hùm nướng, tôm say, tôm chiên giòn.

- Món Fusion bán khắp mọi nơi từ các quầy hàng trong chợ ẩm thực đến các nhà hàng sang trọng.

Các món ăn đêm nổi tiếng ở Hong Kong: phá lấu, đậu hũ thối, lẩu hải sản, cháo Chiu Chow, mì gạo trong súp, mì gạo chiên xào, mì há cảo, mì trên các xe dong, súp vây cá…

RELATED ARTICLES