Kẻ "thất bại" ở Bhutan

03/11/2019

Vì sao lại thất bại, trong khi công việc của tôi đang rất tốt đẹp? Đấy, bạn thấy không, khi nói tới “thất bại”, tôi hay con người ta sẽ nghĩ ngay tới phần “công việc”. Nếu vậy, những người không đam mê vật chất ở Bhutan này đều là kẻ thất bại mất.

Đến ngày hôm nay, tôi đã ở Bhutan ngày thứ năm. Con người, cây cối, bằng hữu đều quá tốt đẹp. Đây là lần thứ ba trở lại Bhutan. Lần đầu tiên đến, nước thánh nào cũng uống, đền thờ nào cũng lạy và lời cầu nguyện không ngần ngại thốt ra. Lần thứ hai, tôi trở lại với Dreamers Concert “Flying in Shangrila”, chuyến đi thứ hai đơn thuần là cho công việc. Lần này trở lại đây với một tâm thế hoàn toàn khác, không phải là khách du lịch, không phải đi công việc, không phải người mộ đạo tâm linh. Tôi trở lại với tư thế của một người thất bại, và cần nơi chốn, con người, thiên nhiên để “chỉnh trang” bản thân.

74450385_400217014195419_2302522763270684672_o

Khách sạn tôi ở Thimpu nằm ngay sát một Stupa. Hằng ngày, tôi đều thức giấc khoảng 7 giờ sáng, sau đó tôi sang chỗ bảo tháp kia, bắt chước người ta đi nhiễu quanh bảo tháp, bày tỏ lòng tôn kính đến Đức Phật vài vòng. Người già rất nhiều, người không đi thì tìm một góc, ngồi yên lần tràng hạt, niệm niệm gì đó trong miệng. Người đi nhiễu thì cũng vừa đi, vừa cầm chuỗi hạt, miệng lẩm nhẩm. Có vẻ ai cũng khá tập trung vào công việc riêng của họ.

Empty
Empty
Empty
Empty

Không hiểu sao, ở nơi đó tôi không cảm nhận thấy sự tham lam ngập ngụa như khi vào các điểm tâm linh ở quê nhà. Một không khí rất hiền lành, tôi cũng làm việc của tôi trong những bước đi, cái nhìn, cái nghe, cái ngửi, những suy nghĩ lờn vờn quanh bảo tháp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty
Empty

Trở lại lần này, tôi vẫn đi nhiễu quanh bảo tháp, vẫn uống nước thánh (mặt dù trong tâm thấy ghê vì vị của nó), vẫn lắng nghe các câu chuyện niềm tin về Đức Phật của họ ở những góc độ rất khác xa với sự hiểu biết và niềm tin về Đức Phật ở tôi. Tâm tôi nói: hãy rộng mở đón nhận và lắng nghe tất cả sự khác biệt, tôn trọng tự nhiên.

Empty
Empty
Empty

Có sự giàu có, thành công nào hơn sự chấp nhận mọi thứ diễn ra?

Có quá nhiều điều tôi không hiểu tại quê nhà.

Lan Oanh - Nguồn: Lê Cát Trọng Lý
RELATED ARTICLES