Khám phá Nhất Tự Sơn - hòn đảo nhỏ của Phú Yên

31/12/2021

Những người dân địa phương nói rằng, đảo mang tên Nhất Tự Sơn bởi dáng nằm của nó giống chữ “Nhất” trong Hán tự. Đây là một hòn đảo có diện tích khoảng 6 ha nằm trong vịnh Xuân Đài (Phú Yên), chỉ cách bờ khoảng vài trăm mét. Điều đặc biệt thú vị là, từ đất liền ra đảo có một con đường tuyệt đẹp, chỉ lộ ra khi nước triều xuống.

Hòn đảo nhỏ ở thị xã Sông Cầu

Dãy núi Cổ Ngựa ở phía Bắc thị xã Sông Cầu vươn ra phía biển Đông khoảng 15 km, tạo ra bán đảo Xuân Thịnh ôm lấy vịnh Xuân Đài ở phía Nam và đầm Cù Mông ở phía Bắc. Đặc biệt, vịnh Xuân Đài vô cùng xinh đẹp và yên ả nằm ngay trước mặt thị xã Sông Cầu, nổi tiếng với dừa và những sản vật từ biển.

Vịnh Xuân Đài nhìn từ dốc Găng trên QL1A, phía xa là dãy núi Cổ Ngựa che chắn bên ngoài.

Vịnh Xuân Đài nhìn từ dốc Găng trên QL1A, phía xa là dãy núi Cổ Ngựa che chắn bên ngoài.

Phía Tây Nam vịnh Xuân Đài, núi Mù U chìa dài ra biển tạo thành một vũng biển nhỏ nhìn thẳng qua cửa vịnh ra khơi. Ngay vũng biển nhỏ đó, nép sau núi Mù U một chút về phía Nam là đảo Nhất Tự Sơn nằm chênh chếch theo hướng Tây Bắc - Đông Nam như một tấm bình phong che chắn cho hai làng chài Mỹ Hải, Mỹ Thành ở phía trong.

Đảo Nhất Tự Sơn cách đất liền khoảng vài trăm mét.

Đảo Nhất Tự Sơn cách đất liền khoảng vài trăm mét.

Đảo thuộc phường Xuân Thành, chếch phía Nam thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên. Trên đường Phạm Văn Đồng - trục đường chính của thị xã Sông Cầu - từ phía Bắc đi vào vừa qua khỏi cầu Tam Giang, rẽ tay trái vào con đường Nguyễn Hồng Sơn ôm sát bờ bờ biển thêm khoảng vài km là thấy đảo. Nếu đi từ Tuy Hòa ra Sông Cầu khi vừa qua khỏi cầu Huyện trên QL1A, rẽ tay phải ngay chân cầu, đi thêm khoảng chưa đầy 1 km là đến.

Đi bộ ra đảo

Điểm đặc biệt ở hòn đảo nhỏ này là, bình thường nó là hòn đảo giữa vịnh Xuân Đài xinh đẹp, nhưng khi nước xuống sẽ xuất lộ một doi cát nối liền “hòn đảo” với đất liền, giúp người ta dễ dàng đi bộ ra đảo - thậm chí có những thời điểm nước thấp đến mức ô tô có thể ra đảo được.

Thông thường đầu tháng, từ mùng 1 đến 15 âm lịch, nước rút buổi chiều, còn từ 15 đến cuối tháng, nước rút vào buổi sáng. Miền Trung nửa cuối năm thường có nhiều bão, thời gian đẹp nhất ghé thăm Nhất Tự Sơn là khoảng từ tháng 2 đến tháng 8.

Giữa trưa, nước bắt đầu rút, con đường cát vàng lờ mờ hiện ra dưới làn nước xanh.

Giữa trưa, nước bắt đầu rút, con đường cát vàng lờ mờ hiện ra dưới làn nước xanh.

Những thời điểm nước bắt đầu rút nhưng chưa cạn hẳn, con đường lờ mờ hiện ra dưới làn nước trong xanh, thật kỳ thú. Lội bộ ra đảo, nước chỉ ngập quá đầu gối một chút, nhìn từ xa cứ như người đang “đi” giữa biển.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nhất Tự Sơn hiện đang được một đơn vị quản lý để kinh doanh du lịch. Vào thời điểm giữa năm 2021, vé tham quan ở đây là 50.000 VND, đã bao gồm nước uống và phí cano ra-vào từ đất liền với đảo. Lội biển để ra-vào có thể tùy lựa chọn của du khách, nhưng cano luôn sẵn sàng để vận chuyển khách bất cứ thời điểm nào.

Xa xa, du khách đang lội qua biển để ra đảo.

Xa xa, du khách đang lội qua biển để ra đảo

Khám phá Nhất Tự Sơn

Không chỉ đặc biệt ở con đường đi bộ trên biển, Nhất Tự Sơn còn hấp dẫn bởi một màu xanh ngút mắt của thảm thực vật trên đảo. Dịch vụ trên đảo gần như không có gì ngoài một số loại nước giải khát thông thường, nhưng bù lại, không gian xanh mát nên thơ, những dãy bàn ghế lẫn khuất trong cây cỏ và hoa lá, mang lại một cảm giác thư thái, bình an.

Empty
Empty
Giàn hoa tại một góc ngắm cảnh cho du khách nghỉ chân trên đảo

Giàn hoa tại một góc ngắm cảnh cho du khách nghỉ chân trên đảo

Một điều đặc biệt nữa, đảo được bao quanh bởi một “thềm đá” khá rộng. Có thể đi một vòng quanh chu vi đảo trên bãi đá ấy, để nghe tiếng sóng biển ì oạp xô vào bãi đá, tung bọt trắng xóa. Con đường đi dạo vòng quanh đảo chủ yếu đi trên bãi đá tự nhiên, có vài chỗ được người ta làm những chiếc cầu bê tông vô cùng đơn giản để vượt qua những rãnh nước nhỏ một cách an toàn.

Đi vòng quanh đảo theo bãi đá, qua những chiếc “cầu” vô cùng đơn giản

Đi vòng quanh đảo theo bãi đá, qua những chiếc “cầu” vô cùng đơn giản

Cuối con đường qua bãi đá, có một miệng hang nhỏ hình như thông ngầm sang phía bên kia đảo, vì chốc lát từ dưới miệng hang lại phụt lên bọt nước trắng xóa.

Đi hết bãi đá gần tròn vòng chu vi đảo, con đường nhỏ xuyên qua một khu vườn sinh vật cảnh với những vườn chim và hồ cá Koi tuyệt đẹp ẩn dưới tàng cây xanh, và những bông hoa nắng nhảy nhót trên mặt đất sau những cơn gió vi vút thổi dạt vòm lá.

Hồ cá Koi bên sườn núi

Hồ cá Koi bên sườn núi

Sau khoảng hơn nửa tiếng đi dạo trên bãi đá vòng quanh đảo sát mép biển, khi đôi chân đã bắt đầu chồn và cơ thể đã cảm bị cái nắng làm cho mệt mỏi, thì bạn đã về lại tới điểm nghỉ nơi gần cầu tàu trên đảo. Ngồi hóng mát trên những chiếc ghế đá dưới tàng cây hoặc trên những chiếc xích đu đơn giản treo trên những cành cây bên đường, sẽ là một cảm giác rất khoan khoái.

Điểm nghỉ chân đầy bóng mát và lộng gió

Điểm nghỉ chân đầy bóng mát và lộng gió

Với những ai còn muốn khám phá, sẽ có một con đường lên núi với những bậc thang được xây bằng đá, dẫn lên tượng Phật Bà trên đỉnh núi. Từ nơi đây phóng tầm mắt ra mênh mông biển trời, núi non, cũng là một trải nghiệm thú vị. Núi trên đảo cũng không cao, nên cũng không quá tốn sức.

Tượng Phật Bà trên đỉnh núi

Tượng Phật Bà trên đỉnh núi

Tạm biệt đảo nhỏ trở về đất liền trên con đường chìm ẩn dưới làn nước

Tạm biệt đảo nhỏ trở về đất liền trên con đường chìm ẩn dưới làn nước

Hiện nay trên đảo không cho phép khách lưu trú, sau 18 giờ cano sẽ ngưng hoạt động, du khách sẽ phải rời đảo. Khi khám phá xong hòn đảo thú vị này, nếu sẵn cano đậu ở đảo thì bạn có thể lên cano về đất liền ngay, nếu không, chỉ cần đứng trên đảo vẫy nón, cano sẽ chạy ra đón khách về. Tuy đơn sơ, nhưng Nhất Tự Sơn là một điểm đến thú vị rất nên đến trên đất Phú Yên.

Nam Hoa
RELATED ARTICLES