Một Buôn Ma Thuột đã khác, khi ta trở về

15/10/2021

Travel blogger Vinh Gấu (Vinh Lê) nhiều năm nay được biết đến bởi những chuyến đi thú vị quanh Á, Âu hay Mỹ... Nhưng ít ai hỏi anh, ở trong chính quê nhà anh thì có gì, ngoài những điểm tham quan đã nổi tiếng trên Internet? Vậy Buôn Ma Thuột có gì, ta hãy thử khám phá qua con mắt của "chàng trai bản địa" Vinh Gấu.

Tôi sinh ra và lớn lên ở Buôn Ma Thuột, nơi mà từ lâu người ta vẫn gọi là thành phố... Buồn Muôn Thuở, bởi với nhiều người, cái xứ đất đỏ bazan ấy có gì để mà vui đâu. Thậm chí, tôi đi đâu cũng hay nói đùa với những người bạn tứ phương rằng: “Ở Buôn tao ấy, tụi tao cưỡi voi đi học không à! Đi học thì mặc đồ chỉnh tề chứ về nhà là chỉ có đóng khố thôi”. Vậy mà ai cũng tin sái cổ.

Tôi cũng rời Buôn Ma Thuột xuống Sài Gòn học đại học như bao đứa bạn cùng lứa tuổi. Có rời xa rồi khi trở về mới thấy, thành phố bé nhỏ của mình thật mới, thật thú vị. Nơi này cũng không còn "buồn muôn thuở" nữa, mà thật sự là một thành phố thú vị để khám phá.

Cà phê đặc sản & hoàng hôn bên Bảo tàng Thế giới Cà phê

Empty

Tôi thấy mình may mắn khi sinh ra ở nơi được gọi là “thủ phủ” cà phê Việt Nam, có cơ hội được gần gũi cây cà phê và những hạt cà phê Robusta đặc trưng vùng đất này, rồi lớn lên cùng sự thay đổi theo những làn sóng cà phê khác nhau. Thay đổi từ việc tiêu dùng cà phê của làn sóng thứ nhất, giờ tôi hứng thú hơn với việc thưởng thức cà phê ở làn sóng cà phê thứ ba. Khi nhấm nháp những giọt cà phê đen quánh, vị đắng đầy ở cuống họng, hay cả ly cà phê sữa đá được làm từ những hạt cà phê chất lượng thấp, tôi không còn thấy chúng ngon-như-đã-từng. Thú vui của tôi bây giờ là được thưởng thức từng ngụm từ những hạt cà phê chất lượng cao và được pha thủ công một cách tỉ mỉ. Họ gọi với cái tên "sang chảnh" lắm: Specialty Coffee - Cà phê đặc sản.

Tôi mê mẩn cà phê đặc sản vì nó luôn mang đến cho bản thân những trải nghiệm thú vị, không lần uống nào giống lần nào cả. Từ mỗi loại giống cà phê, thổ nhưỡng, độ cao trồng cà phê, cách sơ chế, cách rang, cách chiết xuất, mà từng ly cà phê sẽ có hương vị khác nhau: hương hoa, hương trái cây nhiệt đới, hương cam vàng, hương chocolate, hương mít,… Và cả khi pour cà phê, chỉ thay đổi nhẹ về nhiệt độ nước, dòng nước chảy, thời gian pour là đã cho ra những trải nghiệm khác về vị; vị gắt hay vị nhẹ nhàng, chua như acid hay chua thoảng qua như cam, uống vào có mượt mà không hay bị gợn gợn ở cuống họng... Đấy, nếu nói thưởng thức cà phê đặc sản là một nghệ thuật, thì người tạo ra ly cà phê ấy cũng xứng đáng là nghệ sĩ lắm chứ?

Empty
Empty

Để thoải mái làm “nghệ sĩ”, tôi cũng tự sắm cho mình một bộ “đồ nghề” để có thể bày ra và pour cà phê khi thích. Tôi thường rủ rê tụ tập với một vài tay thưởng “cà” khác ở khu đất trống đối diện với Bảo tàng Thế giới Cà phê để cùng nhau pour cà, thưởng thức cà và ngắm nhìn cảnh mặt trời lặn ngay trước mặt. Chúng tôi đều thích vị trí này vì gần ngay trung tâm thành phố, vì sự thoáng đãng của không gian xung quanh, vì thích ngắm nhìn cả những cọng cỏ lau đung đưa trong gió chiều nhẹ nhàng, lành lạnh, vì âm thanh của tiếng sáo diều lơ lửng trên không nữa… Mọi thứ hoà quyện lại khiến cho từng ngụm cà phê trở nên thơm ngon, mượt mà hơn hẳn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Picnic ngắm hoàng hôn ở hồ Eakao

Hồ Eakao trong ký ức của một đứa rời Buôn Ma Thuột xuống Sài Gòn sinh sống như tôi là nơi hóng gió, ngồi uống nước mía và ăn chuối chiên nổi tiếng khu này; là nơi để dẫn bạn bè học chung - làm chung lên Buôn Ma Thuột chơi và tận hưởng những cơn gió mát rười rượi trong lành; và có đôi lần là nơi để hẹn hò (và chia tay) với một (vài) cô gái thời ấy. Đấy là xưa thôi, giờ thì với tôi, hồ Eakao đã khác lạ đi nhiều rồi. Chỉ là trở nên thú vị hơn!

Lần trở lại hồ Eakao này, tôi đi sâu hơn một chút vào trong khu Lâm Viên ở phía bên kia bờ hồ để picnic cùng bạn bè. Tìm cho mình một khu đất trống rộng rãi và bung tấm bạt ra, chia nhau đi kiếm củi khô về nổi lửa, chuẩn bị nướng những miếng thịt đã tẩm ướp sẵn gia vị đậm đà; pour cà phê rồi cùng nhâm nhi cho tới bữa ăn; hay lôi chiếc ván chèo đứng (SUP) ra, bơm lên, thả xuống hồ và chèo ra phía ngoài để tận hưởng sự rộng lớn của mặt hồ nhân tạo...

Và khi hoàng hôn dần buông trên mặt hồ Eakao, những làn gió mát rượi thổi vào, hoà quyện với những tiếng cười khúc khích của đám bạn đi cùng, mọi thứ trở nên thơ mộng, bình yên và mộc mạc làm sao.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Cắm trại ở Buôn Đôn

Nói đến du lịch Buôn Ma Thuột, không thể không nói đến Buôn Đôn. Một địa danh quá nổi tiếng với những câu chuyện về vua săn voi, về ghềnh thác Bảy Nhánh, về những cây cầu treo, về những món ăn địa phương ngon lạ. Nhưng, Buôn Đôn còn đang trở thành điểm đến cho những người thích cắm trại, thích tận hưởng những giây phút không điện thoại, thích hoà mình vào thiên nhiên bên những cánh rừng khộp đặc trưng của nơi này.

Nếu bạn muốn thức dậy ở trên hòn đảo còn sót lại từ thời vua săn voi Y Thu Knul đi tìm vùng đất mới cho dân làng của mình, hãy đến với đảo Vua Voi. Trên đảo này hiện chỉ có một hộ gia đình người M’Nông sinh sống, với nguồn sống từ việc chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm nương rẫy, đánh bắt cá, cùng với dịch vụ chạy thuyền máy đưa khách du lịch khám phá những ghềnh thác trên sông Sê-rê-pok và thác Bảy Nhánh.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Đảo Vua Voi khá rộng rãi, thoáng, được bao quanh bởi những nhánh suối nên nhìn rất nên thơ. Điểm nhấn nữa là, chỉ cần đứng ở trên đảo cũng có thể thấy cảnh mặt trời lặn sau những hàng cây cao vút đang trơ trọi lá, hay đón cả ánh bình minh phủ lên mặt sông Sê-rê-pok ngay gần đó. Bạn có thể dùng ván SUP để chèo ra ngoài mặt sông, tha hồ tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ của đảo Vua Voi trong ánh nắng dịu dàng. Đi cắm trại mà có được “view” như vậy thì còn gì tuyệt bằng?

Vào khoảng 7-8 giờ sáng hôm sau, bạn có thể bắt gặp cảnh người nài voi sẽ đưa voi từ trong rừng về với buôn làng - để cho du khách ngắm, chụp hình hoặc có thể là tắm cho voi nữa. Trải nghiệm này không phải ở đâu cũng có!

Vinh Gau - BMT - 10

Nếu thích hoà mình vào thiên nhiên giữa khu rừng khộp đặc trưng của Buôn Đôn, hãy đến với khu vực hồ Đak Minh, đặc biệt vào mùa thay lá, cánh rừng khộp khoác thêm một vẻ đẹp mơ màng. Điểm cắm trại này đẹp nhất từ lúc mặt trời chuẩn bị lặn cho đến khi mặt trời đã trở lại với ánh nắng đến rát cả da. Tôi mê ơi là mê không gian nơi này khi mặt trời mọc, mặt hồ lúc sáng sớm yên tĩnh, trở nên mờ ảo với làn sương bay là là trong ánh nắng dịu nhẹ của bình minh. Một cảm giác bình yên rất thú vị.

Empty
Empty

Buôn Ma Thuột của tôi là vậy đó, mỗi lần từ Sài Gòn về là mỗi lần thấy Buôn Ma Thuột thay đổi, dù có chậm rãi như cách con người nơi này tận hưởng ly cà phê của họ, nhưng luôn thú vị và mới mẻ - cũng như hương vị của ly cà phê Đặc sản vậy.

Vinh Gấu
RELATED ARTICLES