Không khóc ở 'Hoang đảo'

21/06/2016

Những hòn đảo hoang sơ, ít khách du lịch lui tới này sẽ khiến bạn ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp mê hoặc của nó, trong số đó có nơi dường như chỉ in dấu chân của giới phượt thủ. Vậy còn chần chừ gì mà không khám phá những hòn đảo đó ngay mùa hè này chứ?

KOH SAMET - RA ĐẢO CÂU MỰC ĐÊM

Cách Bangkok chỉ hơn 2,5 giờ đi xe, Koh Samet đón chào du khách bằng ánh nắng chan hòa bốn mùa, làn nước trong xanh cùng những đợt gió biển ấm áp. Nơi đây không chỉ là điểm đến thích hợp cho những người muốn tìm kiếm một không gian hoang sơ, yên bình mà còn là lựa chọn lý tưởng cho những trải nghiệm thú vị như lặn biển hay các môn thể thao dưới nước. 

 

 

Là một thị trấn nhỏ hiền hòa, Koh Samet là nơi du khách sau khi lựa chọn cho mình được một resort gần khu trung tâm, có thể chạy bộ ra ra bờ biển để chiêm ngưỡng hoàng hôn trên đảo mà không mất quá nhiều thời gian di chuyển. Từ bãi biển Sai Kaew, du khách có thể lên chiếc thuyền đuôi dài chạy bằng máy để bắt đầu hành trình khám phá đảo xanh Koh Samet. Nước biển xanh trong vắt có thể nhìn thấy rõ từng đàn cá ngay bên dưới. Vẻ đẹp của Koh Samet là sự kết hợp hài hòa giữa màu xanh của biển và ánh mặt trời rực rỡ. Tới biển để vùng vẫy trong làn nước mát là điều bất cứ ai cũng làm, nhưng trải nghiệm tắm nắng ở Koh Samet mới thực sự là điều thú vị. Bờ cát trắng mịn ven biển là nơi du khách tha hồ “thả dáng” để có được làn da rám nắng đặc trưng của những chuyến du lịch biển đảo.

 

 

Khi mặt trời lặn cũng là lúc diễn ra những hoạt động nhộn nhịp trên đảo như thưởng thức hải sản trong những nhà hàng ven biển, tụ tập trong các quán bar hay dạo bộ dọc bờ biển, tham gia vào những vũ điệu độc đáo được biểu diễn bởi người dân địa phương. 

Trải nghiệm Koh Samet sẽ trọn vẹn hơn nếu bạn tham gia một tour câu mực đêm. Du khách sẽ được cấp một cần câu là cây trúc dài và nhỏ với lưỡi câu là một chùm móc nhọn quấn chung quanh bằng dây kim tuyến phản quang. Khi thả xuống biển, phần dây này sẽ phát sáng dưới ánh đèn pha và dụ mực lại gần. Đặc biệt, câu mực thì không cần mồi thật mà bằng những con tôm giả bằng nhựa dẻo phản quang, được cột bên trên chùm lưỡi câu. Theo chủ tàu, nhờ con tôm giả phản quang cùng ánh sáng từ đèn cao áp, mực sẽ nhìn thấy tưởng tôm thật và bơi đến cắn câu. Chỉ chờ tới lúc đó, chủ tàu sẽ cầm sẵn chiếc vợt trên tay, vợt lên những chú mực trong veo vẫn còn lấp lánh lân tinh. Đó là chiến lợi phẩm tuyệt vời cho vai diễn ngư dân của mỗi du khách.

 

 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Sau khi tới Bangkok, du khách có thể mua xé xe 16 chỗ từ bến xe Victory Monument với giá 200 baht để tới bến phà Rayong, từ đây lên phà hoặc tàu gỗ tới Koh Samet. Tàu gỗ giá vé 100baht/khứ hồi, thời gian khoảng 45 phút hoặc canô cao tốc, chỉ mất khoảng 20 phút với giá 300 baht/chiều. 

+ Khách sạn: có thể đặt trước qua agoda.com, booking.com hay mạng smartbooking hotel, giá giao động từ  40- 100USD. 

+ Các hoạt động trên đảo: câu mực đêm (khoảng 300baht/khách), viếng chùa Koh Samet, lặn biển, khám phá và chụp ảnh những cầu cảng lúc hoàng hôn, ăn tối ngay trên bãi biển...

+ Ẩm thực: 2 món ăn không thể bỏ qua khi tới Koh Samet là bánh Crepe được bán trên những chiếc xe đẩy với mùi thơm béo ngậy của sôcôla phủ trên bánh và món cá nướng muối từ những quán ăn bình dân dọc bờ biển vào buổi chiều tối.

 

KOH RONG SAMLOEM - QUẲNG WIFI ĐI MÀ VUI SỐNG

Chỉ cách thành phố ven biển Sihanouk Ville vài cây số với 45' đi tàu trên biển, du khách sẽ đến với hòn đảo Koh Rong Samloem hoang sơ và xinh đẹp. Khác với đảo Koh Rong lớn, Koh Rong Samloem là một đảo nhỏ và hoàn toàn không có khu dân cư, chỉ có các resort và homestay nằm rải rác trên đảo. Đó hầu hết đều là những căn nhà gỗ xinh xắn được dựng ven biển hoặc vườn cây và thực sự rất… nhỏ.

 

 

Ảnh: Stuart McDonald

Không phải vô duyên vô cớ mà Koh Rong Samloem được dân du lịch nhắc tới như một hòn đảo “bỏ trốn”. Những ngày dừng chân tại đây là những ngày tạm xa công nghệ. Trên đảo sẽ hoàn toàn không có sóng wifi, thêm nữa, điện sẽ bị cắt 2 lần trong 1 ngày, và khi cắt điện thì sóng điện thoại cũng theo đó mà về trạng thái “0 vạch”. Chỉ cần một chiếc máy ảnh, một vài cuốn sách và tinh thần sẵn sàng vứt bỏ công nghệ, “đảo bỏ trốn” đang vẫy tay chào đón bạn.

 

 

Ảnh: Mad Monkey Hostels

Đơn giản như màu nước trong vắt của biển và cuộc sống ngưng kết nối, tới Koh Rong Samloem, du khách dễ dàng lựa chọn cho mình những điểm đến đến trải nghiệm mà không cần cân nhắc quá nhiều: thích biển hiền hòa và lặng sóng, hãy tới bãi Sunrise; thích sự sôi động của những con sóng lớn, còn chần chừ gì mà không chạy qua bãi Sunset; thích không gian riêng tư và yên tĩnh, chắc chắn những ngôi nhà gỗ ven biển là lựa chọn tối ưu; còn với sở thích kết nối và giao lưu với thật nhiều bè bạn, các homestay trên đảo với phòng dorm luôn rộng cửa đón chào du khách…

Ngoài việc thỏa thích vùng vẫy dưới làn nước trong xanh hay tắm nắng bên những hàng dừa dọc bờ biển, du khách còn có thể lặn biển hay thuê tàu đi thăm làng chài M'Pay Bay và leo lên ngọn hải đăng ở Paradise Village để ngắm toàn cảnh ở Koh Rong Samloem.

 

 

Ảnh: Choukhri Dje

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Du khách có thể bay hoặc đi xe bus từ TP.HCM tới Phnompenh rồi từ đây tiếp tục đi xe bus tới Sihanouk Ville và thuê tàu chạy ra Koh Rong Samloem, vé tàu có thể mua trực tiếp từ bến cảng hoặc qua lễ tân khách sạn tại Sihanouk Ville. (Vé bus TP.HCM – Phnompenh khoảng 200.000VNĐ, vé bus từ Phnompenh đi Sihanouk Ville là 10$, vé tàu ra đảo cả đi và về là 20$)

+ Tiền tệ: đồng Riel và USD được sử dụng rộng rãi ở Campuchia, nếu cần du khách có thể đổi tiền ngay tại các cửa khẩu. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

+ Ẩm thực: giá cả tại Koh Rong Samloem rất rẻ vì vậy ngoài việc “tự xử”, du khách cũng có thể nhờ resort giúp nấu các bữa ăn theo ý muốn với giá chỉ khoảng từ 3 – 7$ mỗi người cho một bữa ăn no nê. 

 

THỔ CHU - ĐẢO CUỐI TRỜI NAM

Đảo Thổ Châu là đảo lớn thuộc quần đảo Thổ Chu (Phú Quốc, Kiên Giang) với nhiều đảo lớn nhỏ, chìm nổi khách nhau, cách mũi Cà Mau khoảng 160km về phía Tây Bắc và cách thị xã Rạch Giá khoảng 220km. Điểm tham quan đầu tiên không nên bỏ qua ở đảo là Bãi Ngự, nơi nhộn nhịp nhất. Tại đây, bạn có thể tắm biển, tham quan các cơ sở đánh bắt, chế biến thủy hải sản, tìm hiểu cuộc sống của người dân. 

 

 

Bốn trải nghiệm tiếp theo tại đây là lang thang trên con đường xuyên đảo, khám phá rừng nguyên sinh, ghé hải đăng cao 140m ngắm cảnh, và lặn ngắm san hô. Nếu đến vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch, hãy nhớ đến hòn Nhạn xem chim nhạn làm tổ, đẻ trứng. 

 

 

Ngọn hải đăng của đảo tuy không cao, tầm chiếu sáng chỉ dao động trong khoảng 12 hải lý nhưng có điều đáng nhớ là nó tọa lạc tại một trong những nơi cao nhất của đảo (167m). Từ đây, bạn có thể quan sát gần như toàn bộ đảo Thổ Chu với những ngọn núi, mái nhà ẩn hiện dưới rặng dừa, với bãi biển hiền hoà và những chiếc thuyền thúng nối đuôi dài tít tắp. Nếu hướng nhìn ra biển, những chấm nhỏ li ti sẽ hiện nguyên hình là những chiếc tàu lớn đang lênh đênh giữa trời biển.

 

 

Thông tin thêm:

+Hành trình: Để đến Thổ Chu có 2 cách: 

- Bạn bắt xe du lịch đi TP. Rạch Giá từ TP.HCM, rồi bắt tàu đi Thổ Chu. Thời gian di chuyển trên tàu khoảng 16 tiếng. Chuyến tàu đi thẳng từ Rạch Giá - Thổ Chu khởi hành lúc 8h ngày 5 hàng tháng, và quay về vào ngày 31 hoặc ngày 26. Tàu miễn phí nhưng bạn cần thuê võng để nằm trong suốt hành trình.

- Bay tới Phú Quốc rồi lên tàu đi Thổ Chu. Chuyến tàu khởi hành lúc 8h ngày 10, 15, 20 25, 30 hàng tháng, và khởi hành lúc 5h ngày 6, 11, 21, 25 hàng tháng theo chiều ngược lại.

+Lưu ý: mỗi tuần chỉ có một chuyến tàu đi ra Thổ Chu và từ Thổ Chu về đất liền. Từ cảng Rạch Giá đến cảng Thổ Chu khoảng hơn 250km, vì vậy thời gian trên tàu lên tới hơn . Nghĩa là mất h tiếng, những người say tàu xe cần phải chuẩn bị đầy đủ thuốc men và đồ ăn cần thiết.

 

NAM DU - 'TIÊN CẢNH' GIỮA BIỂN KHƠI

Nam Du là quần đảo xa nhất của huyện Kiên Hải của tỉnh Kiên Giang, cách Rạch Giá hơn 80km đường biển. 21 hòn đảo lớn nhỏ được tạo hóa xếp đặt khéo léo tạo thành quần thể tuyệt đẹp giữa biển khiến Nam Du mang đầy vẻ lôi cuốn của sự hoang sơ và thanh bình. 

 

 

Các đảo phải đến ở Nam Du là Hòn Ngang, Hòn Mấu, Hai Bờ Đập, Bãi Cây Mến. Hòn Mấu rất đẹp với 5 bãi biển, đứng đầu là bãi Chướng. Ngoài ra còn bãi Nồm, bãi Đá Đen và bãi Đá Trắng rất thơ mộng. Bãi Nam là mặt tiền của đảo, nơi đây như sóng yên, gió lặng quanh năm, xung quanh là hàng dừa xanh mát. Nhưng thú vị nhất là bãi Đá Đen, nơi có nhiều loại đá đẹp, đa màu sắc, hoa văn. Sau hành trình dài khám phá các đảo lớn nhỏ, bãi Mến là điểm dừng chân lý tưởng nhất để nghỉ ngơi, tận hưởng cảm giác bình yên. Đến đây, bạn có thể đắm mình trong làn nước biển xanh hoặc đơn giản nằm dài trên bãi cát còn hoang sơ và thơ mộng.

Thường các bãi biển ở Nam Du, bãi cạn, gần bờ khá dài, cần lội bộ một đoạn để vào bờ.

 

 

Ảnh: Giang Phạm

Thông tin thêm

+Hành trình: Từ TP.HCM đi xe đến Rạch Giá (245km), đón tàu cao tốc đi Nam Du (thời gian đi tàu khoảng 2 giờ) của một số đơn vị tàu như Ngọc Thành, Sông Hồng (Helen, Goffrey), Hồ Hải…

+Thời điểm: Thời tiết đẹp nhất để khám phá Nam Du là từ cuối tháng 12 đến tháng 5, lúc biển lặng, nước xanh màu ngọc bích tuyệt đẹp. 

+Lưu ý: Việc di chuyển giữa các hòn đảo hầu hết bằng tàu. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên đi theo từng nhóm từ 8 đến 12 người, nếu đi với nhóm bạn có thể chọn ngủ lều trên đảo để cảm nhận được sự hoang sơ của đất trời. 

 

KỲ CO - TRỌN MÌNH CÙNG THIÊN NHIÊN

Như một viên ngọc quý mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất võ Bình Định, đảo Kỳ Co đẹp tựa bức tranh “sơn thủy hữu tình” với thiên nhiên hoang sơ và biển trời hùng vĩ. Nhìn từ xa, Kỳ Co như một cánh cung lớn, cong mình ôm trọn bờ cát trắng mịn trải dài và hai mỏm đá dựng đứng như hai mũi cọc Bạch Đằng sừng sững.

 

 

Kỳ Co là một quần thể sơn thạch giữa biển với rất nhiều đá, các hốc đá và hang động nông. Kỳ Co vẫn giữ được trọn vẻ nguyên sinh và hoang sơ vì vẫn chưa được khai thác du lịch nhiều. Nước biển ở đây rất trong với nhiều màu tuyệt đẹp, thay đổi theo ánh nắng. Gần bờ, nước trong vắt thấy tận đáy cát trắng tinh. Xa hơn, nước dần chuyển màu sang xanh ngọc, rồi màu lam. Nhìn từ trên cao, những chiếc thuyền thúng đung đưa cứ như đang lơ lửng giữa tầng mây xanh biếc.

 

 

Biển tại Kỳ Co khá êm, sóng gợn lăn tăn vì bãi biển được bao bởi vòng cung chắn gió. Trầm mình dưới dòng nước biển trong xanh, len chân vào làn cát mịn, ngắm Kỳ Co qua ống kính máy ảnh, du khách không chỉ ghi lại những vẻ tuyệt vời của Kỳ Co, mà còn ghi lại cả cảm xúc của chính bản thân mình. Vào buổi trưa, bạn có thể nghỉ ngơi và ăn uống trong hang động nhỏ, chắc chắn sẽ có nhiều trải nghiệm mới lạ.

 

 

Đảo Kỳ Co là một dãy đồi xanh thiên nhiên giữa đại dương mênh mông. Muốn khám phá vòng quanh đảo, bạn phải men theo những vách đá bãi biển, theo con đường mòn lên đến triền núi cao. Chinh phục từng con đường cheo leo bên vách đá hay bước chân qua cát cháy bỏng chân. một ngày làm cư dân của Kỳ Co sẽ mang tới du khách những phút giây thật sự trọn mình cùng thiên nhiên.

 

Thông tin thêm: 

+ Hành trình: Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, bạn đi về hướng bán đảo Nhơn Lý (hơn 20km), sau đó men theo con đường nhỏ để ra bến thuyền, từ đây tiếp tục đi thuyền lớn khoảng khoảng 30 phút nữa là tới đảo Kỳ Co. Giá thuyền chở bạn ra đảo Kỳ Co dao động từ 270.000 đến 300.000 đồng/người.

+ Thời gian: Thời gian tốt nhất để du lịch Kỳ Co là khoảng tháng 4 đến tháng 8, đây là thời điểm đẹp nhất của dải biển miền Trung.

 

PHÚ QUÝ - HÒN ĐẢO CỦA NHỮNG THỬ THÁCH

Đảo Phú Quý, hay còn gọi Cù Lao Thu, nằm ngoài khơi tỉnh Bình Thuận cách thành phố Phan Thiết khoảng 56 hải lý. Hòn đảo có diện tích chỉ khoảng 16km2 nhưng ẩn chứa không ít điều thú vị khi bạn khám phá. Đầu tiên, đây là hòn đảo biệt lập, mỗi ngày chỉ có một chuyến thuyền ra và vào đảo từ đất liền. Để đặt chỗ chuyến thuyền này, bạn phải theo dõi lịch trình thuyền được lập dựa theo con nước của ngày hôm đó, nên gần như không có thời gian cố định khi ra đảo. Ngoài ra bạn còn phải theo dõi tình hình thời tiết biển vì tàu chỉ được chạy khi gió cấp 7 trở xuống. 

 

 

Một trong những địa điểm tập trung nhiều khách du lịch khi đến với Phú Quý là cột cờ Phú Quý. Từ đây, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát toàn bộ một vùng bờ biển rộng lớn với 2 bãi biển xanh trong, màu sắc kỳ ảo của nước biển xen với những vùng đá đen đặc trưng khiến đảo Phú Quý hấp dẫn những người thích khám phá sự mới lạ.

 

 

Điểm tiếp theo không thể bỏ qua là Gành Hang, nơi săn cảnh bình minh tuyệt đẹp của nhiều nhiếp ảnh gia khi đặt chân tới vùng đảo Phú Quý. Gần đó là mũi Doi Thầy, nơi cho bạn cảm giác ngỡ ngàng với kiểu cấu trúc đá kỳ lạ như những chồng đĩa khổng lồ sắp chồng lên nhau vươn xa ra biển, phía dưới là những “pháo đài” nuôi tôm hùm chạy dọc hai bên. Gọi là pháo đài vì nơi đây được xây bằng đá và bê tông vững chắc để chống chọi với những cơn gió và cơn sóng mạnh trên đảo. 

 

 

Không chỉ quyến rũ với các bờ cát dài trắng mịn, hàng dương lãng mạn và không gian hoang sơ, du khách sẽ có được những trải nghiệm vô cùng lý thú khi thỏa sức hòa mình dưới lòng biển xanh, lặn ngắm những dải san hô đủ màu sắc, câu cá, bắt nhum và thưởng thức tại chỗ.

 

 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Tới Phan Thiết, bạn thuê xe ôm chạy ra cảng cá Phan Thiết (cách bến xe khoảng 3km). Từ đây, mua vé tàu ra đảo Phú Quý. Hiện có 2 loại tàu đang hoạt động thay phiên nhau, tàu nhanh nhất và tốt nhất ở đây là Hưng Phát 26 giá khoảng 250.000 đồng/người cho chỗ ngồi và 350.000 đồng/người cho chỗ nằm, hành trình khoảng 4 tiếng.

+ Thời điểm: Thời gian tốt nhất để khám phá đảo Phú Quý là khoảng tháng 3 đến tháng 5, lúc này biển êm và tàu ra vào đảo hoạt động được thường xuyên hơn.

+ Lưu ý: Mỗi ngày chỉ có 1 chuyến tàu ra đảo và 1 chuyến tàu vào đất liền nên bạn cần lên lịch trình cụ thể, lựa chọn cụ thể giờ giấc đặt vé để khỏi bị trễ tàu xe. 

 

Bài: Hải An, Thu Giang, Quốc Bảo, Thảo Nguyễn. Ảnh: Nhiều tác giả.

RELATED ARTICLES