Một Bali huyền ảo

26/01/2018

Trong những năm tháng thanh xuân của mình, tôi đã luôn ao ước được cùng người mình yêu đặt chân tới Bali để ngắm hoàng hôn. Ánh chiều màu vàng cam sóng sánh như mật trên mảnh đất đầy bí ẩn và quyến rũ kia không lúc nào rời khỏi tâm trí một cô gái luôn mơ về những điều đẹp đẽ như tôi. Và rồi, tôi cũng đã thực hiện được ước mơ của mình vào kỳ nghỉ trăng mật sau đám cưới.

Tôi đáp chuyến bay xuống đảo Bali của Indonesia lúc khoảng hơn 5 giờ chiều, đúng giờ mặt trời sắp sửa tắt những tia nắng cuối. Tôi háo hức nhìn ra cửa sổ máy bay và thấy tim mình dường như tan chảy vì ngoài kia, mặt biển và bầu trời đang hòa một sắc cam vàng dìu dịu, những đám mây đang lững lờ trôi về phía cuối chân trời. Bali chào đón chúng tôi bằng khung cảnh đầy dịu dàng và lãng mạn như thế.

 

 

Với diện tích 5.633km2, đảo Bali khá rộng để có thể khám phá hết trong ít ngày. Vì vậy, chúng tôi quyết định chỉ thăm thú một số nơi, và dĩ nhiên là không quên chọn địa điểm để có thể ngắm hoàng hôn đẹp nhất. 

 

 

Tối hôm ấy, vợ chồng tôi tản bộ trên phố Legian- con phố sôi động và cuồng nhiệt bậc nhất Bali. Dừng chân ngồi nghỉ tại một quán ven đường, anh chủ bán nước ép trái cây nhiệt tình chuyện trò và chỉ cho chúng tôi những địa danh đẹp nên đi trong số ngày ngắn ngủi của chúng tôi tại đây. 

 

 

Người dân Bali chủ yếu theo đạo Hindu nên kiến trúc ở đây, đặc biệt là đền chùa cổ kính, toát lên một vẻ bí ẩn khó cưỡng. Vốn là dân kiến trúc, chồng tôi nhanh chóng bị thu hút bởi khung cảnh xung quanh. Say mê khám phá và chụp ảnh khắp nơi, thế rồi cũng đến buổi chiều, hai chúng tôi lên đường đến đền Uluwatu để kịp bắt trọn khoảnh khắc tuyệt diệu của thiên nhiên.

 

 

Nằm chênh vênh trên mỏm đá nhô ra phía biển, Uluwatu là một trong số sáu ngôi đền linh thiêng nhất của đảo Bali. Nơi đây thờ thần Acintya- vị thần tối cao của Ấn Độ giáo tại Indonesia. Trong ánh chiều đang dần trôi về phía cuối ngày, ngôi đền càng toát lên vẻ huyền bí. 

 

Theo con đường từ chân núi leo dần lên ngôi đền phía trên cao, chúng tôi dừng lại ở vách núi mà theo tôi, nơi này sẽ rất đẹp để ngắm hoàng hôn. Lúc đó, bầu trời và mặt biển nhuộm màu cam vàng ấm như hổ phách hòa vào nhau làm sân khấu còn mặt trời tròn trịa đỏ lửa là diễn viên chính. Cho đến khi ánh nắng cuối cùng vụt tắt xuống mặt biển sâu, “sân khấu” đã hạ màn, tôi và tất cả những du khách xung quanh không ai bảo ai đều ồ lên trước màn trình diễn quá ấn tượng của thiên nhiên.  

 

Ngày hôm sau, chúng tôi ghé thăm công viên văn hóa Garuda Wisnu Kencana, rừng khỉ thiêng, bãi biển Dreamland, chợ Ubud và một số ngôi đền theo hướng dẫn của bác tài xế. Cuối chiều, chúng tôi một lần nữa quyết định thưởng thức “đặc sản” hoàng hôn cho thỏa nỗi mong ước bấy lâu, và đền Tanah Lot là nơi chúng tôi đã lựa chọn.

 

 

Tanah Lot là một trong số những ngôi đền thiêng có kiến trúc độc đáo ở Bali. Đền nằm trên một mỏm đá lớn mà ban ngày khi thủy triều lên, ngôi đền như ngập giữa mênh mông sóng nước. Đến đây vào buổi chiều khi thủy triều xuống, chúng tôi dễ dàng đi bộ trên các mỏm đá để tiến đến chân ngôi đền. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Tanah Lot chỉ dành cho những người có đức tin và muốn cầu nguyện vào trong, vậy nên chúng tôi chỉ tham quan phía ngoài và chờ đợi mặt trời xuống. Trên những phiến đá đầy rong rêu, tôi đứng nhìn mặt biển thăm thẳm, nghe tiếng sóng vỗ rì rào. Rất nhiều người đến đây để chờ đợi giây phút cuối cùng của mặt trời trong ngày. Tất cả mọi người đều tiến ra sát gần mặt nước để có thể ngắm hoàng hôn đẹp nhất. 

 

Rồi mặt trời cũng dần chuyển màu, ánh sáng dần tắt, đền Tanah Lot lúc này chỉ còn là những đường nét trong ánh sáng vàng đỏ của hoàng hôn. Bầu trời dịu lại, những tầng mây nối nhau nhảy múa xung quanh và vầng mặt trời yêu kiều chầm chậm lặn xuống mặt nước. Lúc này, tôi thấy lòng mình sáng lên một niềm vui lấp lánh khi được hòa mình với bức tranh thiên nhiên tuyệt diệu. Bali với vẻ cổ kính, linh thiêng và huyền bí thực sự đã cho tôi những ấn tượng không thể nào quên được.

 

Bali với vẻ cổ kính, linh thiêng và huyền bí thực sự đã cho tôi những ấn tượng không thể nào quên được.

 

Ai đặt chân tới hòn đảo xinh đẹp này cũng đều giữ lại cho riêng mình những ấn tượng riêng. Đó có thể là sự linh thiêng toát lên từ sự tôn kính của người dân dành cho các vị thần, là cảnh sắc nhiệt đới hùng vĩ đầy quyến rũ với cát trắng, biển xanh và núi non… Còn riêng tôi, Bali là những ánh hoàng hôn cuối chiều dịu dàng mà tôi liên tưởng đến chiếc váy của người phụ nữ Tây Ban Nha trong điệu Flamenco. Ở đó hòa quyện giữa sắc màu, nhịp điệu đầy quyến rũ khiến lòng người không thể không nói một tiếng yêu.

 

Thông tin thêm

Hành trình: Hiện chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam qua Bali, phải transit qua Singapore, Malaysia hoặc bay tới Jakarta - thủ đô của Indonesia, rồi bay chuyến nội địa qua Bali. Có nhiều hãng hàng không để bạn lựa chọn như AirAsia, Tiger Air hoặc Singapore Airlines, Malaysia Airlines… 

Để tiết kiệm thời gian, bạn nên chọn bay chuyến sớm nhất trong ngày, rồi tiếp tục nối chuyến. Nếu thuận lợi, bạn sẽ đáp xuống Bali vào cuối buổi chiều và có thời gian nghỉ ngơi buổi tối. 

Thời tiết: Thời tiết tại Bali thường nóng khô quanh năm. Vật dụng cần thiết nên mang theo là kem chống nắng, các loại mũ nón, kính… để bảo vệ cơ thể. 

Trải nghiệm: Bali có rất nhiều spa với giá cả vô cùng phải chăng và nhiều gói massage, trị liệu… để lựa chọn. Bạn nên thử đi spa tại đây để cảm nhận sự thư giãn, thoải mái, trút bỏ hết mệt mỏi cả thể xác lẫn tinh thần. Các spa mọc lên như nấm dọc các con phố sầm uất như Legian nên bạn có thể đi dạo đến mỏi chân và dừng lại thư giãn ở bất cứ đâu.

Quà tặng: Ở Bali, bạn nên mua đồ thủ công mỹ nghệ về làm quà. Đồ mỹ nghệ trang trí ở đây có giá rất rẻ (thường chỉ khoảng 20.000-200.000đ/món tùy loại) nhưng mang tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao. Bạn nên hỏi các bác lái xe taxi hoặc tài xế du lịch về nơi có thể mua những món đồ này, họ sẽ đưa bạn đến các trung tâm chuyên bán với nhiều chủng loại và giá tốt nhất.

Ẩm thực: Đồ ăn bản địa tại Bali thường nóng, cay và nhiều hương liệu như cà ri. Nếu không quen, bạn có thể chọn ăn đồ Tây như pizza, burger, pasta… Hoặc mang thêm đồ ăn nhẹ từ Việt Nam như chà bông (ruốc).

Chi phí:

  • Với chuyến đi ngắn ngày (4-5 ngày), với khoảng từ 13 triệu đồng/người, các cặp đôi hoàn toàn có thể có chuyến du lịch đến Bali với những trải nghiệm khó quên.
  • Vé máy bay: bạn có thể săn giá rẻ từ những hãng như Tiger Air, AirAsia, Vietjet, Jetstar…
  • Phòng khách sạn 2-3* hoặc homestay tại Bali với giá chỉ khoảng 400-600 ngàn đồng/đêm tùy nơi.
  • Với các cặp đôi muốn trải nghiệm cao cấp hơn, bạn có thể lựa chọn các resort tại khu Ubud. Resort Ubud Hanging Garden ở đây nổi tiếng với các bể bơi vô cực treo lơ lửng, góc nhìn ra các cánh rừng nhiệt đới. Hoặc thuê villa riêng ở khu Seminayak để có một trải nghiệm lãng mạn và riêng tư. Giá resort và villa tại Bali cũng chỉ tương đương hoặc nhỉnh hơn chút xíu so với các khu nghỉ dưỡng tương đương tại Việt Nam.

 

Những trải nghiệm khác để các cặp đôi có kỳ nghỉ tuyệt vời tại Bali, theo Carolyn W, Wedding Planner đến từ Malaysia, người có nhiều kinh nghiệm tổ chức tiệc cưới tại Bali:

 

  • Ăn tối tại bãi biển Jimbaran: đây là địa điểm thường được các cặp đôi lựa chọn để thưởng thức bữa tối lãng mạn dưới ánh hoàng hôn. Ăn tối ngay trên bãi biển với những món hải sản tươi ngon trong ánh hoàng hôn là “mục đích chính” của đa số cặp đôi đến bãi biển này.

  • Tắm dưới dòng nước thần của khu đền Tirta Empul: tên tiếng Anh của khu đền là Holy Spring Water- một trong những ngôi đền có vai trò quan trọng trong tín ngưỡng của người dân Bali. Dòng nước từ ngôi đền này được cho là nước thiêng, có thể giúp gột rửa những linh hồn xấu, mang đến sự hanh thông cho trí tuệ và tâm hồn, đồng thời giúp con người gặp may mắn.
  • Romantic Spa là nơi NHẤT ĐỊNH phải đến với các cặp đôi. Ăn tối tại Paddy field, trải nghiệm Sunset Cruise. Chụp ảnh cưới trong trang phục truyền thống của Bali, tản bộ bên bờ biển, thử một ly cocktail tại bar bên vách núi. Thăm làng nghệ thuật, học các điệu nhảy đặc trưng của Bali.
  • Bali là sự kết hợp hài hòa giữa ẩm thực địa phương và ẩm thực quốc tế. Tất cả những gì bạn cần để tâm là liệu dạ dày bạn có đủ để thử hết không.
  • Nhà hàng mà các cặp đôi nên đến: Fusion tapas tại Cuca Jimbaran, Original Naughty Nuris waroang (cửa hàng bên đường) tại Ubud, Babi Guling (Thịt lợn nướng) Sari Kembar tại Denpasar, Súp cá tại Warung Mak Beng, Sanur.
  • Satay Lilit, Fried Tempe, Bebek Betutu, Gado-Gado, Nasi Campur,... Đồ ăn vặt Bali cũng rất thú vị. 

                                             

Có rất nhiều những resort tại Bali phù hợp cho đám cưới, tuy nhiên còn phụ thuộc nhiều vào concept đám cưới của các cặp đôi 

 

Banyan Tree Ungasan

 

Kayumanis Nusa Dua

 

Bvrlgari Uluwatu

  • Đám cưới bên vách núi / Bờ biển:  Bvrlgari Uluwatu, Karma Kandara, Uluwatu, Banyan Tree Ungasan
  • Đám cưới bên bờ biển: Kayumanis Nusa Dua, The St. Regis Nusa Dua, Belmond Jimbaran,
  • Đám cưới trong nhà thờ: Tirtha Luhur Uluwatu, The Ritual Bali Uluwatu, Noah Chapel Ungasan
  • Đám cưới trong vườn: Alila Seminyak, The Ritz Carlton Nusa Dua, Taman Bhagawan Nusa Dua
  • Đám cưới tại Villa: Villa Infinity Canggu, Omah Padi Ubud, Ombak Luwung Canggu, Karang Putih Estate Ungasan

    

Đây là những địa điểm độc, eco resort/ boutique hotel phù hợp với tuần trăng mật mà các cặp đôi có thể tham khảo: 

  • Nhà gỗ Sharma Spring Bamboo House, Ubud
  • Mara River Safari Lodge, Gianyar
  • Firefly Eco Lodge, Kabupaten Gianyar
  • Villa Pererepan, Ubud
  • Lều Sandat Glamping Tent, Ubud

 

Tôi biết là Việt Nam nổi tiếng với cafe ngon, tuy nhiên các bạn hãy thử cafe của Bali khi tới đây, hương vị có thể không mạnh bằng cafe Việt Nam, nhưng nó nhẹ nhàng và lưu giữ rất lâu. Đây cũng là điều tôi không bao giờ bỏ qua khi tới Bali. Các món đồ ăn vặt tại Bali như pisang goreng (chuối rán), ngô nướng với bột ớt cũng rất thú vị, đáng để thử.

 

 

Những thứ tôi thường hay mua khi tới Bali là Kou(Ubud)  đồ ăn kèm bánh mì (mứt hoa quả, caramel, v.v...), xà phòng hand made, Bali Coffee, Sarong & quần tại chợ Sukawati. các loại gia vị, hạt tại chợ Krishna. 

 

Bali có rất nhiều thứ để chia sẻ, để nói đến. Đây là một hòn đảo tuyệt vời cho tất cả mọi người, từ người trẻ cho đến những du khách trung niên. Tôi đã đưa bố mẹ và dì của tôi (65-74 tuổi) tới Bali 2 năm trước. Họ rất thích chuyến đi và rất yêu nơi này. 

 

Nếu bạn muốn tới thăm Bali, hãy cho tôi biết nhé. Tôi sẽ giới thiệu người bạn của tôi Mr Putu (lái xe tại Bali với giá hợp lý) để hỗ trợ bạn. Anh ấy đã giúp chúng tôi với đám cưới và anh ấy có uy tín rất tốt trong nghề. 

 

Bài và ảnh: Kim Dung

RELATED ARTICLES