Mùa đông Paris và những góc phố dịu êm

25/12/2016

Lại một lần nữa Paris hằn lên ký ức tôi những khoảnh khắc tuyệt vời, trong tiết trời lành lạnh và sắc nắng man mác của những ngày đầu Đông. Và đây là những địa chỉ bạn không nên bỏ lỡ nếu sang Paris dịp cuối năm.

Café sáng bên Canal St-Martin

Đến Canal St-Martin thật sớm vào ngày cuối tuần, bạn sẽ được dạo chơi trong không gian bình yên hiếm có giữa lòng Paris hoa lệ. Bạn có thể tản bộ hoặc thuê một chiếc xe đạp từ hệ thống xe đạp công cộng Vélib để rong ruổi trên những con đường ven kênh. 

 

 

Thấp thoáng bên dòng kênh được Napoléon Bonaparte xây dựng từ năm 1802 để cung cấp nước ngọt nhân tạo cho người dân là chiếc cầu sắt đã từng xuất hiện trong bộ phim về Amélie, nơi cô thường tìm đến chơi trò liệng đá. Cách đó không xa, loạt cửa hàng “Antoine et Lili” rực rỡ sắc vàng, hồng, xanh táo nằm kề nhau như một tiếng gọi vui vẻ, khiến bạn chỉ muốn lại gần và ngắm nhìn thế giới hoạt hình đầy màu sắc bên trong cửa kính.

Và trong lúc dân Paris và khách du lịch còn ngủ vùi trong chăn ấm, tôi chọn cho mình một chỗ bên ngoài quán cà phê góc phố, gọi một cốc chocolate nóng. Khi mang thức uống cho tôi, cô bồi bàn xinh đẹp gợi ý bật đèn sưởi treo tường cho bớt lạnh. “Oui! Merci beaucoup, mademoiselle” (Cảm ơn quý cô)- tôi đáp liền. Và giờ đây tôi đã có đáp án cho thắc mắc rằng làm sao để người Paris có thể ngồi ngoài trời uống cà phê 365 ngày trong năm mà không thấm lạnh. 

Thông tin thêm:

Vị trí: Kênh Canal St-Martin có chiều dài 4,55km, thuộc hai quận 10 và 11. Để đến đây, bạn có thể bắt métro đến các trạm Stalingrad, République, Goncourt, Jaurès, Oberkampf, Richard-Lenoir, Bastille, và Quai de la Rapée.

 

Khám phá hẻm Grand Cerf

Bên cạnh các trục đại lộ thẳng tắp, xa hoa như Champs Élysées hay Haussmann, Paris còn làm mê mẩn biết bao lữ khách nhờ những con hẻm nhỏ có mái che, gọi chung là “passage couvert”.

 

 

Điểm nổi bật của những con hẻm này là chúng thường nằm khuất sau những con đường nhỏ và “kẹp” giữa các tòa nhà đồ sộ nên rất khó nhìn ra. Cũng vì vậy nên Passage du Grand-Cerf tuy nằm ngay gần con phố Montorgueil nhộn nhịp nhưng lại đặc biệt vắng khách. Ra đời vào năm 1825, đây là một trong những “passage couvert” cổ nhất Paris, được bao bọc bằng khung kim loại và sắt, cùng những đường nét chạm trổ kì công. Nhờ hệ thống mái che lắp kính ghép màu cỡ lớn, con hẻm luôn ngập tràn ánh sáng.

 

 

Đến đây, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều không gian sáng tạo và bày bán các sản phẩm đa dạng. De Marseille et D'Ailleurs bán mĩ phẩm và nước hoa, Le Pas Sage là quán bar theo chủ đề, Lil Weasel chuyên chăn ga gối nệm, trong khi đó, L’Illustre Boutique chọn tôn vinh tranh ảnh minh họa do chính các nghệ sĩ tự tay thiết kế. Những sản phẩm minh họa này chỉ được sản xuất theo phiên bản giới hạn, có đánh số và chữ ký. Ngoài ra, cửa hàng còn có một góc trưng bày các sản phẩm gốm sứ độc đáo của nghệ nhân Elise Lefebvre. 

Thông tin thêm:

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Vị trí: Passage du Grand-Cerf nằm gần phố Montorgueil, thuộc quận 2 và chỉ cách bến métro Étienne Marcel khoảng 3 phút đi bộ.

 

Thưởng lãm ảnh ngoài trời, nơi chấn song vườn Luxembourg

Trong quyển cẩm nang “Dessine-moi un parisien”, ở bài viết về Jardin du Luxembourg, tác giả Olivier Magny đã khuyên độc giả dành thời gian thưởng lãm ảnh trên những chấn song bao quanh khu vườn trứ danh. 

 

 

80 bức ảnh treo dọc phố Médicis không chỉ đưa bạn đến thăm những công trình di sản như nhà tưởng niệm, nhà ga, nhà cổ, thánh đường…  trên khắp nước Pháp, mà còn kể bạn nghe câu chuyện về tình yêu nghề và đôi tay tài hoa của những nghệ nhân thủ công.  

Thông tin thêm:

Sự kiện: Mùa  Đông  này,  nhân  sự  kiện 20  năm  thành  lập Quỹ  di  sản, Thượng  Viện Pháp  chiêu  đãi  người  dân và du khách một  triển  lãm  ảnh có  tên  gọi “Le Patrimoine, une Passion, des Hommes” kéo dài  từ nay đến ngày 15/1/2017. 

 

Thưởng trà giữa Paris 6ème

Cách bến métro Saint-Placide chỉ vài bước chân, Thés George Cannon là một trong những không gian thưởng trà thú vị nhất quận 6, với hơn 250 loại trà từ khắp nơi trên thế giới (Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Việt Nam…) 

 

 

 

Trong không khí lễ hội của những ngày cuối năm, Thés George Cannon càng trở nên rực rỡ với những hộp trà được thiết kế theo phong cách quà tặng mùa Giáng sinh, có lớp bao bì ngập tràn sắc đỏ. Vị trà mùa này cũng đặc biệt và ngọt ngào hơn vì được ướp cùng những loại thảo mộc và hương liệu từ Pháp như vỏ cam, quế, caramel và lý đen.

Thông tin thêm:

Sự kiện: Thés George Cannon hiện đang trưng bày triển lãm tranh của Jean Cabane, họa sĩ đến từ miền Nam nước Pháp, sinh sống và sáng tác ở miền Trung Việt Nam hơn 10 năm qua. Triển lãm “Éloge du Silence” sẽ kéo dài đến ngày 7/1/2017.

 

Đón hoàng hôn ở Le Marais 

Le Marais, điểm đến yêu thích của những trái tim yêu tự do, sở hữu hàng loạt những cửa hàng khác nhau: cửa hàng đồ cổ, phòng tranh, quán bar cho người đồng tính, thời trang cho các tín đồ nhạc rock, thời trang may mặc trên vải batik, đồ bạc, nhiếp ảnh, thời trang làm từ len Cashmere cùng rất nhiều quán café mang phong cách concept-store.

 

 

Thú vị nhất là mỗi khi bắt gặp hình ảnh những cửa hàng thời trang có thương hiệu tên tuổi “chen vai thích cánh” với những tiệm friperie chuyên bán đồ cũ. Vậy mà những cửa hàng thời trang giá mềm vẫn đông người vào ra hơn cả.

 

 

Nếu theo dõi các blogger thời trang nổi tiếng thế giới, bạn sẽ thường xuyên bắt gặp cảnh họ lùng sục trong những kho đồ cũ ở Le Marais, để rồi sung sướng khuân về cái đầm vintage, chiếc cặp da từ thời ông ngoại hay đôi khi là cả chiếc áo măng-tô đã ngừng xuất hiện trên đường phố cả chục năm nay. Điều ngọt ngào nhất ở đây chính là giá cả. Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 10 Euro cho một chiếc túi và 30 Euro cho một áo vest da.

 

 

Và để kết lại buổi chiều lang thang Le Marais, bao giờ tôi cũng tìm đến Quảng trường Vosges, quảng trường cổ nhất Paris, được xây dựng vào năm 1605 nhân kỷ niệm đám cưới vua Louis XIII và công chúa Anna của nước Áo. Những dãy nhà chạy đối xứng ôm lấy quảng trường như một sự che chở, giúp bạn thoát ly khỏi những âm thanh ồn ã của phố phường ngoài kia. Tại thời điểm đó, ngồi ghế đá công viên ngắm những hàng cây đang dần thay lá, tản bộ trên dãy hành lang màu gạch đỏ hay ngắm nghía những mái nhà tĩnh lặng in trên nền trời đang được nhuộm hồng đều là những lựa chọn thật lãng mạn. 

Riêng mình, tôi thích tạt vào quán Ma Bourgogne ngay gần đó, gọi một ly vang đỏ cho điệp với màu trời. Nhưng gọi tên nhãn rượu nào nào thì còn phải tùy vào gợi ý của anh bồi nữa chứ!

Thông tin thêm:

Vị trí: Le Marais thuộc quận 4 Paris. Bạn có thể bắt métro đến hai bến thuận tiện nhất là Hôtel de Ville và Saint-Paul.

 

Trang Ami

RELATED ARTICLES