Mùa hoa chi pâu tím trên đỉnh Tà Chì Nhù

21/09/2020

Cuối thu, khi sắc tím của hoa chi pâu phủ khắp những vạt núi Tà Chì Nhù, cũng là lúc kẻ lữ hành phương xa nhận được tín hiệu mời gọi thưởng ngoạn từ núi rừng Yên Bái.

Đỉnh Tà Chì Nhù cao 2.979 m, thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, địa bàn huyện Trạm Tấu, Yên Bái. Không chỉ là 1 trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam, Tà Chì Nhù cũng được xếp vào top những ngọn núi khó trekking nhất.

Tà Chì Nhù hùng vĩ trong nắng sớm

Tà Chì Nhù hùng vĩ trong nắng sớm

Bạn phải mất khoảng 7-8 tiếng đồng hồ trải qua con đường thăm thẳm và khắc nghiệt, với địa hình cheo leo nhiều sỏi đá, ít bóng cây, đôi khúc gió thổi mạnh như muốn cuốn người đi, đôi khúc mây mù giăng kín và những cơn mưa lạnh đến bất chợt, mới lên tới đỉnh.

Hành trình

Hành trình "băng rừng lội suối" lên đỉnh Tà Chì Nhù Ảnh: Nguyễn Việt Hùng

Hành trình

Hành trình "băng rừng lội suối" tới Tà Chì Nhù Ảnh: Nguyễn Việt Hùng

Đỉnh Tà Chì Nhù 2979m

Đỉnh Tà Chì Nhù 2979m

Tà Chì Nhù là “đại dương mây” ở Yên Bái, với tầng tầng lớp lớp mây dày đặc nối tiếp nhau tới chân trời. Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất với những ai từng có dịp cắm trại qua đêm trên núi là thức giấc thật sớm, nhấp một ngụm cà phê ấm và ngắm nhìn biển mây trắng bồng bềnh như chạm tới chân lều.

"Bình minh mây" trên đỉnh Tà Chì Nhù

Trên hành trình tới đỉnh Tà Chì Nhù, du khách có dịp thưởng ngoạn những đồi hoa tím mong manh lẩn trong mây trời hùng vĩ. Và đôi khi, vì quá ngơ ngẩn trước khung cảnh thơ mộng này mà trễ nải chuyến đi của mình...

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trekking giữa đồi hoa chi pâu    Ảnh: Nguyễn Việt Hùng

Trekking giữa đồi hoa chi pâu Ảnh: Nguyễn Việt Hùng

Người Mông quen gọi đây là hoa chi pâu, có nghĩa là “không hiểu”, “không biết”. Vì quả thực, không có ai biết được rằng kể từ bao giờ mà cứ độ cuối thu, những “bông hoa tàng hình” bắt đầu bung mình nở rộ, đem đến mùi hương thoang thoảng và sắc tím ngan ngát phủ kín các triền đồi trọc.

Ảnh: Nguyễn Việt Hùng

Ảnh: Nguyễn Việt Hùng

Những vạt hoa tím lẩn trong mây Ảnh: Nguyễn Việt Hùng

Những vạt hoa tím lẩn trong mây Ảnh: Nguyễn Việt Hùng

Xen lẫn trong bức tranh trời mây hoa cỏ yên bình ấy, là những đàn dê, đàn ngựa của người Mông đang thong dong gặm cỏ, như đã quen với việc ghé thăm của những vị khách bộ hành phương xa từ lâu lắm rồi...

camnhi-192007102030-canh-dep-tren-duong
Ảnh: Nguyễn Việt Hùng

Ảnh: Nguyễn Việt Hùng

Lưu ý:

- Thời điểm thích hợp nhất để leo Tà Chì Nhù là từ tháng 10 cho đến hết tháng 3 năm sau. Vì khoảng thời gian này tiết trời mát mẻ, ít mưa, vừa dễ săn được mây, vừa tiết kiệm sức lực. Tuy nhiên, nếu muốn ngắm được hoa bạn phải đi vào khoảng tháng 10 - tháng 11.

- Hãy đi theo đoàn hoặc nhóm, có thể thuê porter địa phương để được hỗ trợ về lịch trình và đường đi tốt nhất. Chuẩn bị tư trang thật kĩ càng: giày leo núi, đồ bảo hộ, quần áo ấm, áo mưa mỏng vì đường đi khó cộng thêm thời tiết trên núi thay đổi thất thường.

- Tăng cường tập thể dục, rèn luyện sức khỏe trước khi khởi hành khoảng 1 tháng.

- Liên tục xem thời tiết trước ngày khởi hành để điều chỉnh lịch trình phù hợp.

Giang Tống
RELATED ARTICLES