Tà Xùa mùa săn mây

01/01/2018

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, được hợp lại từ ba đỉnh núi tạo thành một kỳ quan vô cùng hùng vĩ. Đỉnh cao nhất chính là nơi dựng cột cờ Việt Nam trên độ cao 2.850m. Nơi đây quanh năm được mây ngàn bao phủ tạo nên một khung cảnh đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh.

Thời điểm thích hợp để săn mây Tà Xùa là vào mùa đông, từ tháng 12 đến tháng 3 hàng năm. Vào khoảng 10h – 11h trong ngày.

Tuy nhiên, để săn được mây còn phải quan tâm đến thời tiết cần phải hội tụ đủ các yếu tố: mới mưa phùn, nhiệt độ thấp vào ban đêm và cao vào ban ngày, ngày có nắng thì mây sẽ đẹp.

Đến Tà Xùa dịp này, xác suất bắt gặp những thung lũng mây của bạn sẽ cao hơn. Gọi là “Săn mây” bởi mây chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định chừng vài phút sau sẽ trở thành màn sương mù dày đặc phủ kín không gian. Lúc này bạn nên di chuyển đến điểm cao hơn để ra khỏi vùng mù này.

Bình minh lên, "biển" mây hiện ra dần rõ nét với những đợt "sóng" cuồn cuộn vô cùng ngoạn mục.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Dù là bình minh lên hay hoàng hôn xuống, dãy Tà Xùa đều mang một vẻ đẹp ma mị, mờ ảo, khiến ta có cảm giác như đang lạc vào thế giới khác không phải trần gian.

Đỉnh cao thứ ba nằm ở giữa, nó giống như vạch nối tạo thành sống lưng của một con khủng long thời tiền sử. Có hai tuyến đường để bạn có thể chinh phục “cái sống lưng” ấy, một là đường từ bản Tà Xùa ngược lên và con đường thứ hai được bắt đầu từ Bắc Yên.

Không có ngôn từ nào diễn tả được hết vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. 

Dưới các thung lũng kia là những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn vạn dặm, giấu mình ẩn hiện giữa biển mây.

Nơi đây thu hút những tâm hồn đồng điệu, những người có cùng đam mê chinh phục những ngọn núi.

Những em nhỏ người Mông dưới bóng sương mù như một bức vẽ đẹp hút hồn.

Điểm ngắm mây lý tưởng được đánh số 03 trên bản đồ, bạn đi từ ngã 3 trung tâm xã Tà Xùa, theo hướng đi Háng Đồng, chạy khoảng 3 km thì có một tảng đá lớn ven đường. Tảng đá này chính là điểm để ngắm nhìn và chụp ảnh biển mây.

(Ảnh: Dương Mai Việt Anh)

RELATED ARTICLES